Phóng to |
Ngay trong mùa khô, đường Kinh Dương Vương, Q.Bình Tân, TP.HCM vẫn bị ngập nước vì triều cường - Ảnh: N.C.T. |
* Theo tôi, đường sá xuống cấp có nhiều nguyên nhân: chất lượng làm đường không bảo đảm, xe chở quá tải cho phép và đặc biệt là các “xe vua” chở đất cát phóng bạt mạng trên đường... Mức thu phí mà Tổng cục Đường bộ đưa ra tính trên giá xăng là quá cao. Giá xăng của ta đã cao hơn các nước trong khu vực, ngoài việc “gồng” phí bình ổn giá nay lại “gánh” thêm phí đường bộ thì sẽ tiếp tục cao thêm. Các doanh nghiệp vận tải chắc sẽ mệt óc với bài toán chuyên chở của mình: phí giao thông, phí cầu đường và các phí... làm luật khác nữa. Việc thêm phí đường bộ vào giá xăng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân vì giá hàng hóa sẽ tăng. Vì vậy người dân chúng tôi tha thiết mong xem xét lại phương án này.
* Đề xuất trên thật phi lý. Chất lượng đường sá thì không giống ai: đường hẹp, kẹt xe, “lô cốt” đầy dẫy, đèn đường khi có khi không... Liệu sau khi thu, phí này sẽ được sử dụng đúng mục đích hay vẫn phải tìm hiểu về mục đích của nó như chuyện đang xảy ra với quỹ bình ổn giá xăng dầu?
* Thật bất công khi thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng, vì như vậy là đánh đồng mọi phương tiện, trong khi mức gây hại của các phương tiện là khác nhau. Hãy so sánh mức gây hư hỏng cầu đường của một xe máy với một đầu kéo container. Hơn nữa, hiện có rất nhiều người nghèo (tầng lớp dễ bị tổn thương nhất) sống nhờ nghề chạy xe ôm sẽ chịu ảnh hưởng của loại phí này.
* Cho hỏi máy cày, máy bơm, máy phát điện... có phải chạy bằng xăng dầu hay không? Vừa mới xảy ra vụ tai nạn chết người ở Hà Nội do ổ gà trên đường, có ai chịu trách nhiệm đền bù không? Tổng cục Đường bộ có nhận trách nhiệm không? Còn bao nhiêu vấn đề về chất lượng đường bộ ở VN cần được giải quyết sao không thấy ai đề cập?
Có bảo đảm đường sá tốt hơn?
* Phí thì lúc nào cũng yêu cầu thu, đủ mọi hình thức, đủ mọi cách được đề ra nhằm... thu phí, nhưng ít nghe bàn về cách làm đường phố tốt hơn, sạch hơn. Tôi nghĩ nếu đóng 1.000 đồng phí kia có thể giúp tôi đi trên những tuyến đường trơn tru, không ổ gà ổ voi, không “lên đèo xuống vực”, không bụi mịt mù như hiện nay thì cũng đáng. Nhưng đường sá vẫn tệ thế này mà thu phí thì không thể được.
* Tất cả xe cộ lưu thông đều có nghĩa vụ đóng phí như nhau thì có công bằng không khi chất lượng đường sá chênh lệch khá xa. Những người ở nông thôn quanh năm suốt tháng chỉ lưu thông trên những con đường đất, nắng bụi mưa bùn thế mà họ cũng đóng phí như những người được đi trên những con đường tốt?
* Tôi đồng ý trả thêm 1.000 đồng/lít xăng cho phí bảo trì đường bộ, nhưng giả sử tôi đi xe bị sụp ổ gà hoặc tai nạn do đường xấu thì tôi có thể đi kiện đòi bồi thường được không? Nếu kiện thì kiện ai và bồi thường như thế nào? Hay chỉ biết nghĩ cách thu thêm phí mà thôi?
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận