(Nhân đọc ý kiến "Oan nghiệt từ tiếng còi hơi", Tuổi Trẻ ngày 2-5)
![]() |
Xe chở container gắn còi hơi trên đầu xe (ảnh chụp trên xa lộ Hà Nội, Q.2, TP.HCM) |
Nghe đọc nội dung toàn bài: |
Tôi thường đi trên tuyến xe buýt số 8 Chợ Lớn - Suối Tiên (TP.HCM) và thấy lái xe thường nhấn còi một cách vô ý thức, không có gì trước đầu xe cũng nhấn còi, khi tới ngã tư gặp đèn đỏ cũng nhấn còi, đèn xanh cũng nhấn còi, nhấn vô tội vạ!
Tôi được biết Luật giao thông đã có qui định về việc sử dụng còi này và cũng có mức phạt cụ thể cho từng trường hợp sử dụng còi không đúng qui định, thậm chí có thể bị thu còi xe. Tôi chỉ không hiểu tại sao cảnh sát giao thông lại không áp dụng qui định của pháp luật để xử phạt những lái xe sử dụng còi hơi vô tội vạ.
* Trên đường Hàm Nghi
Không được sử dụng còi hơi trong thành phố Ông Trịnh Đức Chinh - cục phó Cục Đăng kiểm VN - cho biết: theo qui định, ngành đăng kiểm khi kiểm định ôtô có âm lượng còi hơi không được thấp hơn 90 dexibel để người đi đường nghe được và không được cao hơn 115 dexibel để không gây tiếng ồn lớn. Theo qui định, ôtô không được sử dụng còi hơi trong TP vì dễ xảy ra nguy cơ làm người đi đường giật mình, hoảng loạn dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, các xe sử dụng còi hơi có âm lượng cao hơn qui định và sử dụng còi hơi trong TP sẽ bị các lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt. |
Luật đã có qui định, chỉ mong cảnh sát giao thông áp dụng luật để xử phạt những bác tài khoái nhấn còi hơi trong đô thị.
Bản thân tôi là một lái xe chuyên nghiệp, được học lái xe trong quân đội và tôi luôn tự hào đã được quân đội dạy mình lái xe. Học lái xe trước hết phải học đạo đức người cầm lái, phải biết vì tính mạng của bản thân và của cộng đồng, không thể lấy bất cứ lý do gì để biện hộ những vi phạm an toàn giao thông. Tôi thấy hình như có quá nhiều tài xế không ý thức về đạo đức nghề nghiệp.
* Tôi rất bất bình về việc các cơ quan chức năng không kiểm soát và xử lý nghiêm nạn dùng còi hơi vô tội vạ. Những chiếc còi hơi thường được gắn lộ thiên trên cabin xe, chẳng lẽ cơ quan đăng kiểm và cảnh sát giao thông không phát hiện chúng được dùng không đúng qui định? Tôi thấy hầu hết xe container hoặc xe tải nặng đang lưu hành tại TP. HCM đều gắn các loại còi không đúng qui định này.
* Cách đây mấy năm, ở quê tôi cũng xảy ra trường hợp hai cha con (ở Tam Nông, Phú Thọ) chết thảm thương vì tiếng còi hơi ôtô.
Hôm ấy, người cha đưa con đi thi đại học bằng xe máy. Trên đường về, vốn tính rất cẩn thận nên người cha luôn đi sát vào bên lề đường. Thế nhưng, từ phía sau, tài xế xe tải vẫn bất ngờ nhấn một tiếng còi hơi rất to và dài khiến người cha giật mình, loạng choạng tay lái và lao luôn vào bánh xe. Hậu quả là cả hai cha con đều thiệt mạng oan uổng.
Đây chỉ là một ví dụ trong số rất nhiều hậu quả của tiếng còi hơi mà tôi đã từng nhìn thấy. Chính bản thân bố con tôi cũng đã bị ngã xước chân tay vì người lái xe tải bất ngờ nhấn còi hơi như thế. Hôm ấy, bố đưa tôi đi nhập học bằng xe máy. Chỗ đoạn đường hôm đó vừa rộng vừa không có nhiều người, nhưng tài xế lái xe tải cứ lấn sang bên trái, đẩy bố con tôi ra sát tận mép đường. Rồi anh ta bất ngờ nhấn còi hơi một tiếng rất to như để dọa bố tôi. Hậu quả là bố tôi giật mình, loạng choạng tay lái và cả hai bố con ngã xuống ruộng, trầy xước hết chân tay. Chứng kiến cảnh này, tay lái xe tải còn quay lại cười khoái trá.
Luật giao thông đã có qui định cấm bóp còi hơi ở những nơi đông người và trung tâm thành phố, nhưng xem ra việc thực hiện vẫn bị phớt lờ.
* Tôi cũng là nạn nhân của tiếng còi hơi tai hại đó. Nhiều lần tôi đã bị đau đớn ở tai do tiếng còi hơi gây ra. Đối với những người có ngưỡng đau (ngưỡng âm thanh tối thiểu gây đau đớn cho tai người) thấp, thần kinh yếu như tôi thì tiếng còi hơi còn gây đau đớn và chấn thương ở tinh thần rất khó hồi phục. Tôi đề nghị phải xử lý nghiêm những chủ xe và lái xe sử dụng còi hơi sai qui định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận