18/06/2014 14:44 GMT+7

La liệt bằng giả: vì xã hội trọng bằng cấp?

Nguyễn Quân (luan2788@...)
Nguyễn Quân (luan2788@...)

TTO - Có cầu ắt có cung. Trong thời buổi coi bằng cấp là giấy thông hành cho tìm việc, lên lương, bổ nhiệm chức vụ... thì bằng giả vẫn còn đất sống khỏe.

XYVuVznX.jpgPhóng to
Tranh minh họa
Bằng giả và hệ thốngChưa đủ cơ sở nói bằng giả chỉ chui vào bộ máy Nhà nước

Đó là ý kiến của bạn đọc Lê Công Dân (tuanviet_le@...). Và đó cũng là quan điểm của nhiều bạn đọc gửi về Tuổi Trẻ Online cho bài viết La liệt bằng giả (Tuổi Trẻ ngày 18-6).

Bạn đọc cũng cho rằng: cần phải mạnh tay xử lý tệ nạn bằng giả này.

TTO xin trích đăng:

+ Xã hội coi trọng bằng cấp. Vì xã hội ngày càng coi trong bằng cấp, giờ nhu cầu tuyển dụng đâu đâu cũng yêu cầu bằng cấp, với 1 tấm bằng cấp 3 khó mà có thể xin được việc.

+ Trớ trêu bằng giả! "Tôn thờ" bằng cấp mà không chú trọng đến thực lực, nên nạn bằng giả như có đất lộng hành! Từ học giả bằng thật đến bằng giả ấn vào làm đẹp hồ sơ công chức. Lắm vị khi xì ra chuyện, kiểm tra bằng cấp thì cả lo lốc từ cái bằng tốt nghiệp PTTH, cho đến ĐH đều là của giả!

Đỗ Quang Đán (doquangdan@...)

+ Tại sao bằng giả có đất sống? Vì hiện nay tấm bằng là nấc thang để trèo lên danh vọng... Có 2 loại bằng giả: Một là không học mua bằng làm giả, cái này có ưu điểm có ngay không mất thời gian. Hai là ghi tên, đóng tiền học hàm thụ, mua thầy chạy điểm, cách này hơi bị lâu nhưng chắc ăn. Đề nghị thẳng tay kỷ luật các cá nhân nào sử dụng bằng giả vì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Dương Văn Tuấn (kibotuan803@...)

+ Cần sự nghiêm minh của luật pháp. Theo tôi, hiện nay việc phát hiện người sử dụng bằng cấp giả, mỗi nơi xử lý mỗi khác, cho nên hiện tượng sử dụng bằng cấp giả vẫn tràn lan như hiện nay. Pháp luật nên bổ sung thêm các điểu khoản và có hình thức chế tài nặng hơn như đuổi việc, sa thải... chứ không nên chỉ dừng lại ở mức cảnh cáo, có như vậy thì việc sử dụng bằng giả mới hết có đất sống!

+ Bộ Giáo dục hay Bộ Thương binh Xã hội nên lập một trang thông tin để mọi người tra cứu nguồn gốc của bằng (tài liệu các trường đào tạo buộc phải cung cấp, các trường đào tạo nào cũng ủng hộ cách làmn này).

+ Những người sử dụng bằng giả này rõ ràng là gian dối, nên cắt chức, buộc thôi việc và truy cứu trách nhiệm hình sự. chứ làm gì có chuyện trở về như trước khi nộp bằng. Tôi đề nghị phải xử lý và đưa vào danh sách cấm tuyển dụng ở các cơ quan nhà nước.

+ Bằng chỉ là 1 tờ giấy. Mình là chủ Doanh nghiệp, mình chẳng cần bằng. Thật hay giả cùng khỏi cần xem. 3 tháng thử việc, nếu đạt thì ký, còn không đạt thì loại luôn, bằng giỏi hay xuất sắc chẳng cần quan tâm.

+ Nhà nước phải xem lại khâu quản lý. Chính vì quản lý yếu kém, pháp luật còn nhiều hạn chế, nặng bệnh hình thức mà không có thực chất nên mới có tình trạng này. Hỏi sao không có nhiều hệ lụy? Làm giấy tờ giả, mạo nhận mà không bị xử lý, lại còn được "hợp thức hóa", như thế chẳng khác nào khuyến khích làm bằng giả, giấy tờ giả để làm "phương tiện", làm kế hoãn binh tạm thời, khuyến khích các chiêu trò lừa đảo!

Nguyễn Quân (luan2788@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên