18/06/2014 07:14 GMT+7

Tai nạn rình rập tại cầu vượt Thủ Đức

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Từ khi cầu vượt bằng thép ở ngã tư Thủ Đức (xa lộ Hà Nội, Q.9 - Thủ Đức, TP.HCM) được đưa vào sử dụng ngày 27-1-2013 đến nay đã xảy ra chín vụ tai nạn giao thông.

QJ1AikKn.jpgPhóng to
Cầu vượt Thủ Đức - nơi xảy ra số vụ tai nạn giao thông nhiều nhất trong sáu cầu vượt tại TP.HCM - Ảnh: Q.Định

Theo Hội Cầu đường cảng TP.HCM, trong chín vụ tai nạn giao thông nói trên, chủ yếu là xe container, xe tải lưu thông hướng từ Đồng Nai vào TP.HCM gặp tai nạn tại chân cầu sau khi qua cầu vượt. Điển hình như ngày 15-3-2013, xe container mất lái tông ngã khoảng 30m dải phân cách ở chân cầu vượt. Tiếp đó, ngày 21-8-2013, một xe chở gạch từ Đồng Nai về TP.HCM đã tăng tốc độ khi lên dốc cầu và khi xuống đến chân cầu đã tông vào dải phân cách làm kẹt xe ba giờ. Đến ngày 21-1-2014, xảy ra hai vụ tai nạn liên tiếp ở cầu vượt này làm kẹt xe nhiều giờ...

Ông Trần Quang Phượng, chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM, cho rằng nguyên nhân có thể do cầu vượt Thủ Đức nằm một phía ở mặt cắt ngang của quy hoạch nút giao thông Thủ Đức. (Theo quy hoạch, nút giao thông Thủ Đức phải xây dựng hầm cho xe lưu thông trên xa lộ Hà Nội và xây dựng cầu vượt trên đường Lê Văn Việt - Võ Văn Ngân). Vì vậy, khi các xe từ phía Đồng Nai về TP xuống cầu có độ dốc 4% phải chuyển hướng qua phần đường chính xa lộ Hà Nội dễ bị mất lái nên xe đâm vào dải phân cách. Đồng thời, cũng có nguyên nhân như xe tải nặng quá cũ kỹ khi xuống độ dốc cao dễ bị mất lái đâm vào dải phân cách...

Trước đó, nhiều nhà khoa học từng cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông tại đây nếu TP xây dựng cầu vượt Thủ Đức trên xa lộ Hà Nội. Ông Hà Ngọc Trường, phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường - cảng TP.HCM, cho rằng về địa hình việc xây cầu vượt thép tại đây có độ dốc cầu khá cao. Hơn nữa, trục xa lộ Hà Nội có số lượng lớn xe tải nặng và xe container lưu thông nên xây cầu vượt trên trục đường chính này không phù hợp. Trong khi đó, nếu xây hầm chui trên trục xa lộ Hà Nội có thuận lợi là độ dốc hầm và chiều sâu hầm không đáng kể, rất thuận lợi cho xe lưu thông.

Theo một lãnh đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở Giao thông vận tải TP.HCM), việc xây dựng cầu vượt bằng thép tại khu vực trên đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật. Tuy nhiên, khi xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, đơn vị và cảnh sát giao thông đã tiến hành khảo sát và cho nắn chỉnh lại dải phân cách hướng lên cầu, xuống cầu, làm lại các vạch sơn phân làn xe lưu thông cho phù hợp và lắp đặt thêm biển báo... Đơn vị sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến xe lưu thông tại khu vực này để có các biện pháp thích hợp.

Tuy nhiên, Hội Cầu đường cảng TP.HCM cho rằng công trình xây dựng cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức cho bốn làn ôtô lưu thông chỉ là giải pháp tạm thời. Theo kết quả dự báo giao thông cho thấy trong 2-3 năm tới cầu vượt này sẽ không còn đáp ứng đủ nhu cầu cho xe lưu thông. Do đó cần triển khai đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông Thủ Đức theo đúng quy hoạch đã được duyệt.

Cũng theo Hội Cầu đường cảng TP, trong giai đoạn 2 (năm 2016) cần xây dựng hầm chui (cạnh cầu vượt hiện hữu) trên xa lộ Hà Nội cho bốn làn xe lưu thông. Công trình này sẽ góp phần kéo giảm tai nạn giao thông ở khu vực đầu cầu vượt Thủ Đức. Sau đó, tiếp tục đánh giá tình hình giao thông khu vực này để quyết định thời điểm đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông tại đây. Khi đó sẽ tháo dỡ cầu vượt Thủ Đức hiện hữu để xây dựng hầm chui thứ hai và triển khai xây dựng cầu vượt trên đường Lê Văn Việt - Võ Văn Ngân.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên