19/04/2014 02:15 GMT+7

Đừng hoang phí khi đổi mới sách giáo khoa

TTO
TTO

TT - Đó là ý kiến của phần lớn bạn đọc phản hồi đến Tuổi Trẻ Online trong những ngày qua xung quanh đề án đổi mới giáo dục vừa được Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, là cần đến 34.000 tỉ đồng để thực hiện việc biên soạn chương trình và sách giáo khoa mới sau năm 2015.

Giải pháp đổi mới sách giáo khoa còn mờ nhạtBiên soạn SGK: Phát triển kỹ năng, không chạy theo kiến thứcSốc với đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa

Cụ thể, bạn đọc Phi Phi viết: “Lần thay sách giáo khoa gần đây nhất cũng đã tiêu tốn số tiền cả ngàn tỉ đồng nhưng kết quả thì thế nào? Chương trình học vừa nặng nề vừa không thiết thực. Trẻ con thay vì được học hành vui chơi phù hợp với độ tuổi của các em thì đang phải è đầu è cổ ra cõng hàng đống sách giáo khoa mà nội dung chẳng mấy giúp ích cho cuộc sống của các em sau này. Phụ huynh thay vì yên tâm làm việc thì phải khốn khổ đưa đón con học ngày hai buổi ở trường và cả những lớp học thêm...”. Bạn đọc tên Nhu cũng cho rằng: “Bộ GD-ĐT cần cải cách theo hướng gọn, nhẹ chứ không nên vẽ ra quá nhiều, vung tiền quá nhiều”.

Với tư cách là người trong cuộc, bạn đọc Trần Phương viết: “Là một giáo viên, tôi thắc mắc tại sao không chỉnh sửa sách mà cứ làm mới lại? Đừng phủ nhận hoàn toàn sách cũ như thế. Đừng lấy những thế hệ học trò ra làm thí nghiệm nữa, tội nghiệp chúng tôi lắm”. Bạn đọc Hoàng Nghi cũng viết: “Chúng tôi là những người trực tiếp giảng dạy theo sự đổi mới chương trình sách giáo khoa mà các vị đã đề ra từ năm 1995 đến nay, đã chứng kiến sự hoang phí khi các vị thực hiện chương trình này. Cho đến giờ chẳng đâu vào đâu”.

Cuối cùng, một ý kiến được nhiều bạn đọc đồng tình nhất, đó là trước khi nghĩ đến việc đổi mới chương trình giáo dục, ngành này nên bắt đầu từ điều đơn giản nhất là nâng lương cho giáo viên để những người trực tiếp giảng dạy yên tâm cống hiến. Đại diện cho số này, bạn đọc Trịnh Quốc Sang đề xuất: “Tôi rất đồng tình với GS Hoàng Tụy, thay vì đầu tư tiền tỉ để đổi mới sách giáo khoa mà hiệu quả học tập không “mới”, thì tiền đầu tư đó nên cân nhắc để nâng lương cho giáo viên, nhất là giáo viên miền núi, vùng sâu, vùng xa ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long”.

5.035

Là số ý kiến phản hồi các bài báo đăng trên Tuổi Trẻ trong tuần này.

Trong đó, 299 bạn đọc phản ứng việc Bộ Y tế giấu thông tin về bệnh sởi và đưa con số trẻ tử vong quá ít so với thực tế cho đến khi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam “vi hành” thì mới thừa nhận chuyện này. 242 ý kiến bàn về con số kinh phí hơn 34.000 tỉ đồng để đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, trong đó nhiều bạn đọc đề xuất nên có cuộc thi viết sách hoặc đấu thầu sách để đỡ tốn kém hơn.

Các đề tài khác thu hút khá nhiều lượt bình luận là vụ nhiều dự án tỉ đô vào tay nhà thầu Trung Quốc, 100 công an giải cứu 4 công an bị bắt trói ở Thạch Hà (Hà Tĩnh), vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đường cao tốc Trung Lương, quyết định không đăng cai Asiad 18...

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên