29/03/2014 04:23 GMT+7

Hơn 3.000 hộ dân bị "treo" quyền lợi gần 7 năm

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Ngày 28-3, tại buổi làm việc với UBND TP.HCM về thực hiện nghị quyết 16 năm 2012 của HĐND TP về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch, ông Nguyễn Văn Trường, phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, kiến nghị giải quyết quyền lợi của hơn 3.000 hộ dân ở xã Hiệp Phước có nhà đất nằm trong quy hoạch khu đô thị cảng Hiệp Phước vì họ bị “treo” quyền lợi từ năm 2007 đến nay.

Quy hoạch đô thị cảng Hiệp Phước gần 4.000ha
Khu đô thị cảng Hiệp Phước: Ngưng đề án "góp vốn bằng đất"

Phóng to
Nhiều hộ dân ở ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM chỉ được xây dựng tạm - Ảnh: Ngọc Hà

Cụ thể, ông Trường kiến nghị giải quyết một số nhu cầu chính đáng của người dân về chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, xin phép xây dựng tại các khu vực khu dân cư hiện hữu, có hạ tầng tương đối ổn định trong khu vực quy hoạch khu đô thị cảng Hiệp Phước.

Theo ông Trường, gần bảy năm nay người dân xã Hiệp Phước bị hạn chế rất nhiều quyền lợi về đất do nằm trong quy hoạch khu đô thị cảng Hiệp Phước. Người dân không thể tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, khu vực nào là đất ở thì chỉ được Nhà nước cấp giấy phép xây dựng tạm và cam kết không yêu cầu bồi thường nhà khi Nhà nước giải phóng mặt bằng.

Từ năm 2007, khu đô thị cảng Hiệp Phước lúc này mới chỉ có chủ trương của UBND TP về quy hoạch, chứ chưa có pháp lý cụ thể. Đến tháng 9-2009, UBND TP mới phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng và đến tháng 9-2013 mới phê duyệt đồ án quy hoạch chung 1/5.000. Thế nhưng, từ năm 2007, UBND TP đã ra thông báo tạm dừng việc chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không giao đất cho các dự án khác tại khu đô thị - công nghiệp cảng Hiệp Phước. Tuy nhiên, sau đó Sở Tư pháp có ý kiến cho rằng hạn chế quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân ở đây là chưa có căn cứ nên UBND TP cho phép chuyển nhượng. Đến năm 2009, quyết định 19 của UBND TP về diện tích tối thiểu sau khi tách thửa quy định việc tách thửa đất phải phù hợp quy hoạch nên người dân nơi đây bị hạn chế thêm quyền được tách thửa đất bởi đất thuộc quy hoạch khu đô thị.

Lãnh đạo huyện Nhà Bè cho biết việc tạm ngưng giải quyết tách thửa kéo dài quá lâu mà chưa có lộ trình thực hiện dự án làm cho người dân bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi ngày 28-3, ông Huỳnh Quốc Dũng - phó chủ tịch UBND xã Hiệp Phước - cho biết có hơn 3.200ha đất ở xã Hiệp Phước với 3.100 hộ dân bị ảnh hưởng bởi thông báo tạm ngưng các quyền lợi về đất của người dân của UBND TP. “UBND xã đã nhiều lần kiến nghị với UBND huyện về việc tháo gỡ các quyền lợi về đất cho người dân nhưng đến nay quyền lợi của người dân về đất vẫn bị hạn chế” - ông Dũng nói.

Khi lãnh đạo huyện Nhà Bè kiến nghị vấn đề trên tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Tín - phó chủ tịch UBND TP - hỏi tại sao UBND huyện Nhà Bè không giải quyết quyền lợi của người dân theo các quy định hiện hành, ông Trường trả lời phải có chủ trương của UBND TP thì huyện mới dám giải quyết. Ông Tín yêu cầu UBND huyện Nhà Bè có văn bản kiến nghị liên quan đến quyền lợi về đất của người dân trong khu đô thị cảng Hiệp Phước để các sở ngành tham mưu cho TP giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên