20/01/2014 06:30 GMT+7

Cờ bạc trá hình qua game bắn cá

NGỌC KHẢI - QUANG QUÝ
NGỌC KHẢI - QUANG QUÝ

TT - Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc ở TP.HCM phản ảnh nhiều tiệm game tổ chức cờ bạc trá hình qua game bắn cá. Không ít con bạc phải cầm cố, phạm pháp do tham gia trò đỏ đen này.

Tổ chức đánh bạc dưới vỏ bọc trò chơi điện tửQuy định về kinh doanh máy đánh bạc còn sơ sàiĐỏ đen game bắn cá

eSiu72zT.jpgPhóng to
Nữ nhân viên tiệm game số 464 Phan Huy Ích (P.12, Q.Gò Vấp) chung tiền cho con bạc - Ảnh: Ngọc Khải

Chiều 2-1, chúng tôi tiếp cận tiệm trò chơi điện tử video game tại số 17K-17H Dương Đình Nghệ (P.8, Q.11). Nhìn từ bên ngoài, sau lớp cửa kính là một số máy trò chơi điện tử nhưng khi bước vào thì bên trong tiệm này có bốn máy bắn cá ăn tiền (loại tám người chơi/máy). Các máy bắn cá này đặt trong phòng gắn máy lạnh rộng hơn 100m2, có người túc trực cầm chìa khóa và xấp tiền chung chi. Một thanh niên quản lý tại tiệm cho biết mức quy đổi tiền thành điểm tại máy này là 50.000 đồng tương ứng với 500 điểm.

Có ở nhiều nơi

Các tiệm game đều tìm nhiều cách để che mắt việc sát phạt, phổ biến nhất là các tấm bảng “không quy đổi ra tiền”, “trò chơi giải trí, không khuyến mãi”. Ở tiệm số 225 Phạm Văn Chiêu (Q.Gò Vấp) có hai máy bắn cá, tại đây chúng tôi ghi nhận một con bạc ăn tiền “tươi” 1 triệu đồng sau khi bắn chết một con cá tiên. Đoạn đường Tân Kỳ Tân Quý (từ giao lộ Cộng Hòa đến giao lộ Trường Chinh, Q.Tân Bình) khoảng 200m có đến hai tiệm game bắn cá ăn tiền. Trong đó tiệm 2A2 Tân Kỳ Tân Quý (P.15, Q.Tân Bình) có ba máy bắn cá, số điểm con bạc muốn mua tối thiểu là 1.000 (tức 100.000 đồng), các con bạc muốn quy đổi thành tiền mặt phải tới mức 5.000 điểm (tức ăn 500.000 đồng). Không kém phần nhộn nhịp, tiệm số 25A Tân Kỳ Tân Quý (P.13, Q.Tân Bình) cũng có hai máy bắn cá, một máy chuyên phục vụ các con bạc “đại gia”, sát phạt lớn, tương ứng với số tiền chung chi hàng trăm ngàn đồng/lần.

Nhìn từ bên ngoài, tiệm số 545A hương lộ 2 (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân) án ngữ bởi lớp cửa sắt và các tấm vải. Khi vào bên trong, dưới ánh sáng mờ ảo là gần chục con bạc. Cách tiệm này vài trăm mét, tiệm bắn cá ăn tiền gần giao lộ Trương Phước Phan - hương lộ 2 có một máy bắn cá, giá mua điểm và quy ước thành tiền ở đây là 100.000 đồng được 200 điểm. Nhiều con bạc “máu mê” bắn đạn 100, tức một lần bấm nút bắn hết 50.000 đồng, nhưng bù lại là “bắn đạn lớn, nhân điểm lớn”, người phụ nữ quản lý tiệm mời mọc.

Cầm cố, phạm pháp

Để có tiền sát phạt, nhiều con bạc chơi game bắn cá ăn tiền phải cầm cố tài sản, thậm chí ăn cắp tiền của gia đình. Tiệm số 107/2 Tô Ngọc Vân (P.Thạnh Xuân, Q.12) là nơi được nhiều con bạc khát “vốn” lui tới. Theo tìm hiểu, tiệm này do người đàn ông tên Sĩ làm chủ. Khi chúng tôi nói không mang đủ tiền chơi thì Hải, một con bạc vừa thua hết tiền có mặt tại tiệm, nói: “Cầm đồ họ sẽ cho cầm”. Theo lời Hải, từ khi thất nghiệp, Hải chỉ chơi mỗi quán “ruột” này, số tiền thua cũng 5-6 triệu đồng và nhiều lần cầm xe để có tiền chơi.

Qua đường dây nóng của báo Tuổi Trẻ, chị L. (31 tuổi, ngụ Q.12) cho hay chồng chị ghiền chơi game bắn cá khoảng hai năm nay. “Ông ấy không chịu làm gì, suốt ngày chơi bắn cá, muốn tìm ông ấy phải đến mấy tiệm game bắn cá ở Q.12, Q.Gò Vấp. Khi có tiền nhiều thì ông ấy thua nhiều, có tiền ít thì thua ít, có ngày chơi thua 5-6 triệu đồng, có ngày cầm cố xe... Tính từ đầu năm đến giờ ông ấy thua ngót nghét 60 triệu đồng” - chị L. nói. Chị L. cho biết ngay cả chiếc xe máy do chị đứng tên nhưng chồng chị đã nhiều lần cầm cố xe tại tiệm game bắn cá, nhiều lần chị phải chuộc xe về. “Cà vẹt xe tôi giữ nhưng tiệm game bắn cá vẫn chịu cầm xe của chồng tôi không giấy với giá 2 triệu đồng. Tôi tới tiệm làm dữ, đòi lấy xe về thì tiệm game nói đưa 1 triệu đồng mới cho chuộc” - chị L. kể.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Củ Chi, tháng 6-2013 do cần tiền chơi game “đỏ đen” bắn cá, Nguyễn Huy Tùng (17 tuổi, ngụ xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn) chở một đồng bọn đi rảo quanh các khu đông người để cướp giật. Phát hiện một phụ nữ đi xe đạp, Tùng vượt lên để cho đối tượng giật sợi dây chuyền vàng 18K trên cổ của chị này. Sau đó Tùng bị người dân bắt giữ.

Tháng 4-2013, trên đường Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình) tổ tuần tra thuộc đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM thấy ba thanh niên đi hai xe máy có dấu hiệu nghi vấn nên kiểm tra. Ba thanh niên này bỏ chạy, tổ tuần tra truy đuổi bắt được Trần Hoàng Quân (25 tuổi, ngụ P.Tân Thành, Q.Tân Phú), thu giữ ba điện thoại di động. Quân khai vừa cùng đồng bọn cướp giật túi xách của hai người đàn ông trên đường Lạc Long Quân (thuộc P.8, Q.Tân Bình). Tại cơ quan công an, Quân khai nhận là đối tượng ghiền chơi game bắn cá.

Người đặt máy và người chơi đều bị phạt

Điều này được quy định rõ tại nghị định 167/2013 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội...).

Đối với chủ kinh doanh trò chơi điện tử có đặt máy đánh bạc, khi phát hiện thì lực lượng chức năng có thể lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi “đặt máy đánh bạc, trò chơi điện tử trái phép”. Ngoài việc bị phạt tiền 5-10 triệu đồng, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện và tịch thu tiền.

Đối với người đánh bạc bằng máy trái phép có thể bị phạt tiền 1-2 triệu đồng về hành vi “đánh bạc bằng máy, trò chơi điện tử trái phép”.

Cần lưu ý là ngoài việc bị xử lý hành chính, người đánh bạc bằng máy trái phép còn có thể bị xử lý hình sự.

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN (Đoàn luật sư TP.HCM)

NGỌC KHẢI - QUANG QUÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên