15/01/2014 15:23 GMT+7

Sốc nặng với câu nói hiệu trưởng gọi học trò ngu dốt

TTO
TTO

TTO - Phát biểu của bà hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng (Huế) trước giới phóng viên, gọi học trò của mình quá ngu dốt cần phải học thêm, nhằm lý giải cho việc tổ chức dạy thêm ngay trong thời khóa biểu chính khóa đại trà, đã gây nhiều bức xúc trong dư luận bạn đọc báo.

Phải dạy thêm vì “học sinh quá dốt”Giáo viên cùng làm bài thi với học sinh

YN3CvML9.jpgPhóng to
Bà Hoàng Thị Mai (bìa trái), hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng, khẳng định “có sai sót” trong việc tổ chức học thêm trong buổi làm việc với báo chí tối 13-1 tại trường này. Bà Mai còn khẳng định trường tổ chức dạy thêm xuất phát từ “cái tâm” đối với học sinh, và do trường “tuyển đầu vào quá thấp, học sinh quá ngu dốt” - Ảnh: Nguyên Linh

TTO xin trích đăng ý kiến bạn đọc:

Tệ

Vì sao có những học sinh quá ngu dốt, có phải bởi vì có những hiệu trưởng và giáo viên quá tệ?

maiyeuem091800@...

Quá cỡ thợ mộc

Cách đây 8 tháng cũng bà hiệu trưởng này cho giáo viên cùng làm bài thi học kỳ với học sinh (TTO ngày 7-5-2013). Người dân quê tôi gọi những việc làm không giống ai là việc “quá cỡ thợ mộc”. Giáo viên cùng làm bài với học sinh quả là việc “quá cỡ thợ mộc”. Hồi đó tôi nhận định:

- Nếu giáo viên làm bài 10 điểm thì coi như đủ khả năng đứng lớp, không cần gì khác hơn sao?

- Nếu một học sinh trong lớp cũng làm bài 10 điểm thì học sinh ấy “ngang” với thầy cô sao?

- Nếu giáo viên làm bài 8 điểm thì dạy dở hay sao, dựa cơ sở nào? Trọng trách của giáo viên là khơi dậy, ươm mầm lòng ham học hỏi của học sinh, gây hứng thú trong học tập chứ giáo viên cùng làm bài với học sinh được 10 điểm thì nói lên được điều gì?

- Nếu tôi ra đề bài xử lý một tình huống giáo dục, cô hiệu trưởng Hoàng Thị Mai của trường THPT Cao Thắng giải quyết không thấu đáo, tôi kết luận cô không có khả năng làm hiệu trưởng nữa sao?

Bà hiệu trưởng nói việc làm này nhằm đưa ra nhiều đáp án khác nhau rồi để giáo viên thuộc đáp án, không mất nhiều thời gian chấm bài… Nếu ai là giáo viên đều biết ngay đó là kiểu nói chống đỡ, ngụy biện vì trong thâm tâm bà đang thấy mình sai, chí ít việc làm đó chẳng có tác dụng gì, dù cấp trên chưa quở trách.

Nay lại "ngang nhiên" tổ chức dạy thêm, thu tiền vô tội vạ. Lý luận giáo dục nào bảo vì học trò quá dốt phải tổ chức dạy thêm vậy? Học trò chưa tiếp thu được bài thì trách nhiệm của quản lý phải tổ chức phụ đạo không thu tiền phải chứ.

Với giáo dục xin đừng tùy tiện “nghĩ ra cách làm mới”, coi chừng sa vào công thức thời bao cấp, rằng: dốt + nhiệt tình = phá hoại.

phunghi2@...

Gửi trường THPT Cao Thắng

Với mức thu học thêm của trường PTTH Cao Thắng vậy là quá cao, vì học sinh nhiều em nhà còn khó khăn, hơn nữa bà cho là lý do học sinh "ngu dốt" vậy nhà trường cần phải xem lại. Giáo viên đã lên lớp hết tâm huyết và trách nhiệm chưa? Trong khi xã hội đang lên án việc dạy thêm và học thêm thì sao bà hiệu trưởng lại công khai vậy?

Tôi là phụ huynh có con đang học THPT cũng rất bức xúc việc này. Kính đề nghị các ban ngành của Sở GD-ĐT Thừa Thiên-Huế vào cuộc, đừng để hình ảnh giáo viên bị xúc phạm, niềm tin của các em vào thầy cô bị hoen ố.

Hang thu@...

Quá lố bịch

Ai mà tổ chức dạy tại nhà đa năng với hàng trăm học sinh, phiếu xin ý kiến gì mà lạ thế. Thật tệ, thật đúng là bà hiệu trưởng có tài sáng kiến mới đấy các bạn đồng nghiệp. Nếu học sinh yếu nhà trường nên tổ chức phụ đạo và không nên phát biểu học sinh "ngu dốt”.

dinhtho80@...

Lợi ích nhóm

Bài báo thể hiện rõ việc sai phạm nghiêm trọng về quy định dạy thêm học thêm ban hành kèm theo thông tư 17-2012-TT-BGD-DT. Sự vi phạm này không những trong học kỳ 1 này mà còn ở những năm trước đây. Giáo giới rất bất bình bởi năm nào sở cũng có thanh tra, cứ thanh tra xong là lại vi phạm nặng hơn. Dư luận đang nghi ngờ là có lợi ích nhóm trong giáo dục giữa hiệu trưởng và lãnh đạo sở.

Đề nghị Bộ GD-ĐT nhanh chóng vào cuộc để làm rõ những vấn đề này.

Thanh An

Hãy quan tâm chất xám nhiều hơn

Với cương vị là một hiệu trưởng và cũng là một nhà giáo, chúng ta không nên ăn nói giống như vậy, bởi với một người có ăn học, lại có chức vụ, theo tôi nghĩ, có rất nhiều cách phát biểu tại những nơi hội họp, kể cả đứng trước mặt học sinh... Hiệu trưởng mà phát biểu như vậy không khác gì chửi luôn cả tập thể hội đồng giáo viên, kể cả Ban giám hiệu nhà trường...

Phòng giáo dục cần xem lại. Phương pháp tổ chức dạy thêm như vậy tôi thấy không đúng, ép thời gian các em nhiều, vả lại tùy thuộc vào hoàn cảnh gia đình của phụ huynh để giúp đỡ cho các em vì tương lai của đất nước. Hãy quan tâm chất xám nhiều hơn.

loanevergreenvalley@...

Một hiệu trưởng ư?!

Có thể học sinh còn kém nhưng không phải cả trường đều kém. Người làm sư phạm nhưng lại kết luận học trò mình "dốt" thì không còn là nhà sư phạm nữa. Có thể cuộc sống của các thầy, cô bây giờ vất vả trăm chiều. Nhưng không thể vì lý do này kia mà biến học trò của mình thành nạn nhân vô tội.

Nếu trong quá trình dạy và học, cả một tập thể giáo viên tại một trường lại không thể giúp học trò mình khá lên thì hãy tự xét mình là một hiệu trưởng quá tồi và những người cấp dưới của mình quá kém.

Xin các vị hãy đọc những dòng này mà tự suy ngẫm về công việc của mình đang làm. Tôi hi vọng các vị sẽ thức tỉnh để sống đúng với khí chất của những nhà sư phạm đúng nghĩa mà xã hội đang trông đợi.

andungofm@...

Thợ nào ra sản phẩm ấy

Học sinh quá dốt là giáo viên như vị hiệu trưởng kia quá dở. Đôi khi giáo viên truyền đạt như thế nào để học sinh nắm hiểu kiến thức được đó mới là người thầy. Thế mới biết giáo viên THPT có đến 90% chưa đạt chuẩn. Tất nhiên ở đây không phải thầy cô nào cũng vậy cả.

Tôi tin rằng còn có rất nhiều thầy cô giáo tận tâm với nghề, với học sinh chứ không phải như cô hiệu trưởng kia.

lythonghotran@...

Nên và không nên

Dạy thêm học thêm vẫn có cái tích cực của nó nhưng theo tôi thì không nên vì tôi thấy tất cả đều không tốt do bản thân giáo viên, nhà trường đã lợi dụng việc này để thu vén cá nhân bằng cách giờ chính khóa không thèm dạy hoặc chỉ dạy sơ sơ cho khó hiểu, hoặc dạy thêm trước bài... Nó cũng giống như việc cho nhà trường thu tiền gọi là xã hội hóa giáo dục rồi tự chi tiêu mà không cần kiểm soát...

Tự ngành giáo dục đã tạo ra tai tiếng này cho mình, tạo ra hình ảnh không đẹp trước mắt thế hệ trẻ. Thử hỏi xã hội như thế nào khi thế hệ tương lai hình thành trong môi trường như thế... Vì bọn trẻ ai cũng cần học, mà học thì phải đến trường thôi chứ đi đâu bây giờ.

thanhphuck20@...

Học thêm

Tiên học lễ, hậu học thêm. Nhà giáo mà không có lương tâm, ăn tiền của các học sinh nhà nghèo lại còn bảo là sai sót. Đọc bài này tôi thấy là "lường gat". Bảo học sinh "ngu dốt", học sinh nào cũng ngu dốt hết sao? Nếu học sinh nào cũng ngu dốt hết thì chỉ có thầy là ngu dốt không biết dạy hoc trò. Bảo phụ huynh là thiếu hiểu biết vì vậy nên dễ "lừa gạt" ghi tiền "tiết học" mà không ghì tiền hàng tháng phải nộp. Dùng chính sách "ngu dân" nên dễ lường gạt.

hoanghoa@...

Đạo đức nhà giáo

Cô hiệu trưởng lại nói học trò quá ngu dốt như vậy chính cô đã lăng mạ học trò của mình. Nếu xét theo Luật giáo dục thì cô Mai đã vi phạm đạo đức nhà giáo rồi.

baokhangthai@...

Gửi bà hiệu trưởng

Khi cất lên những từ "vì học sinh quá dốt" liệu cô không thấy có gì đó trong lòng hay sao. Tôi biết có nhiều cách để cô có thể biện minh cho hành động đó nhưng "vì học sinh quá dốt" khi tôi đọc được bài báo này là sinh viên đại học nhưng tôi không thể nào không chạnh lòng mình.

Thật đáng buồn cho vị hiệu trưởng muôn vàn đáng kính mà có thể phát ra những ngôn từ như vậy, còn chưa kể đến những vị cha mẹ, đặc biệt những học sinh đang và sẽ theo học ngôi trường này nghĩ như thế nào đây khi mà chính các thầy cô dạy mình lại nói ra những từ như vậy.

Dẫu biết đầu vào trường thấp nhưng đó không đánh giá được gì cả có những em không may mắn trong lúc thi hoặc vì lý do nào đó nên mới vào ngôi trường đó chứ thật ra với khả năng và trình độ không tệ đến như lời cô nói đâu. Cũng giống như cô là hiệu trường mà lại phát ra ngôn từ thiếu ý thức và trình độ như vậy.

nguyenvanhuy518@...

TTO

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên