12/11/2013 04:51 GMT+7

Kè chắn sóng mới xây đã sập

KIM THỦY
KIM THỦY

TT - Kè chắn sóng vừa làm xong vào cuối tháng 10-2013 tại xóm Rớ, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa (Phú Yên) để ngăn triều cường vừa bị sập vì... triều cường.

Phú Yên: sập kè chắn sóng, ngập nhiều tuyến đườngPhú Yên: sập tiếp 50m kè mới xây, di dời 20 hộ dân

uWsEFrrJ.jpgPhóng to
Đến trưa 11-11, nhà thầu thi công kè chắn sóng tại xóm Rớ vẫn hối hả khắc phục kè sau khi sóng biển đánh sập - Ảnh: K.Thủy

Đoạn sập dài 110m (trên tuyến kè dài 690m, cao 5,5m bằng rọ đá) do không chịu nổi sóng lớn trong hai ngày 9 và 10-11, khiến 20 hộ dân phải di dời khẩn cấp. Vẫn chưa hết ngỡ ngàng với đoạn kè vừa xây đã sập, ông Ma Thìn (60 tuổi, người dân xóm Rớ) nói: “Chiếc kè này là niềm mong mỏi của nhiều người dân ở đây bao năm qua, với hi vọng công trình sẽ bảo vệ được đất đai, nhà cửa trước những cơn sóng dữ. Không biết các cơ quan chức năng nghiên cứu tính toán thế nào, để giờ kè mới làm đã bị sóng đánh sập”.

Từ năm 2009 đến nay, vào mùa mưa bão, triều cường với những đợt sóng cao 5-7m liên tục tấn công xóm Rớ. Nặng nhất là vào đầu tháng 12-2011, sóng lớn tràn vào xóm làm sập hai ngôi nhà khiến hàng trăm người phải chạy tháo thân trong đêm. “Mấy năm rồi, hễ nghe đài báo bão, áp thấp nhiệt đới là chuẩn bị chạy cho kịp. Cái kè đá không biết người ta làm thế nào mà mới xong đã bị sóng đánh đổ nhào. Thật khổ cho dân” - bà Nguyễn Thị Sen (54 tuổi) than thở.

Trả lời câu hỏi vì sao kè vừa xây đã sập ngay trong mùa mưa bão đầu tiên, ông Ngô Thạch Phổ, trưởng Ban quản lý các dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh Phú Yên, nói kè chắn sóng này chỉ là kè tạm, có tác dụng hạn chế thiệt hại trong mùa mưa bão năm 2013, chứ không phải kè kiên cố. Giải thích vì sao không cho xây kè kiên cố, ông Phổ cho biết do tỉnh không có vốn, trong khi triều cường xâm thực ở đây ngày càng nghiêm trọng nên tháng 9-2013 mới cho xử lý khẩn cấp bằng cách xây kè bằng rọ sắt. Theo ông Phổ, để xây 1km kè kiên cố bằng bêtông cốt thép phải tốn 50-70 tỉ đồng và để bảo vệ cả khu dân cư xóm Rớ thì phải xây dựng khoảng 2km kè dọc bờ biển. Ông Phổ cũng cho biết tỉnh vừa cho phép lập dự án xây dựng kè kiên cố tại xóm Rớ. “Cuối tháng 11 này sẽ khảo sát địa chất, lập hồ sơ thiết kế, dự toán và xin trung ương bố trí vốn. Quá trình lập các thủ tục, xin vốn cũng phải mất một năm, sau đó mới xây dựng kè” - ông Phổ nói.

KIM THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên