04/11/2013 12:20 GMT+7

Máy lạnh, bảng tương tác: những "sáng tạo" lãng phí

Vân (athos4192@...)
Vân (athos4192@...)

TTO - Một phụ huynh kể chuyện trường mầm non con mình học hết đề nghị mua cái này, sắm cái khác mà sử dụng chẳng mấy chốc đã hư. Một cô giáo chỉ rõ sự lãng phí của việc dùng bảng tương tác. Tất cả đều từ túi tiền của phụ huynh.

irM0bDKV.jpgPhóng to
Cô trò lớp lá Trường mầm non Vàng Anh Q.5, TP.HCM làm quen với bảng tương tác thông minh - Ảnh tư liệu

Nhức đầu với máy lạnhSở GD-ĐT chưa có hướng dẫn sử dụng bảng tương tácBảng tương tác vào trường học, phụ huynh lại tốn tiền

Gì chứ thu tiền, trường vô cùng "sáng tạo"

Con tôi năm nay học lớp Lá, tính cả lớp nhà trẻ thì cháu có "thâm niên" 4 năm học ở trường mầm non. Và năm nào ba mẹ bé cũng được một phen mắt tròn mắt dẹt thán phục sự sáng tạo của trường (và "cánh tay nối dài" là hội PHHS) trong các khoản thu ở trường.

Năm đầu tiên thì đóng tiền mua ghế. Cũng phải thôi, các anh chị khác có ghế nhựa đẹp như ở khu vui chơi, các em không có thì tủi. Bố mẹ cứ thế rút hầu bao.

Năm thứ 2 đóng tiền mua quạt máy và máy nước nóng. Cô chủ nhiệm bảo trời nóng quá, mà quạt thì hư hết rồi, mà chúng em xin tiền thay thế quạt thì lâu quá, khó quá, thôi thì không có bao nhiêu, mỗi phụ huynh chung tay một chút cho các con mát mẻ. Còn máy nước nóng để các con đi vệ sinh rửa ráy không bị lạnh. Ừ thì cho da con mát, đít con ấm, bố mẹ lại rút hầu bao.

Năm thứ 3 lại điệp khúc thay máy nước nóng, vì máy hiện tại đã cũ. Cô chủ nhiệm thấy tình hình phụ huynh hơi nhăn nhó thì có trấn an, bảo rằng thôi, chịu khó đóng, như trên lớp Lá năm nay cũng đang đóng góp máy lạnh, sang năm các bé lên đó thì đã có sẵn xài. Thôi thì phụ huynh cũng đóng.

Năm lớp Lá này, hè lên tôi đã nghi ngờ, nhìn quanh nhìn quất chả thấy bóng dáng cái máy lạnh đâu. Y như rằng, đợt họp PHHS vừa qua, "Hội phụ huynh" thống nhất gắn máy lạnh cho lớp. Tôi không đi họp vì mấy hôm đó con bệnh, chỉ nghe cô giáo thông báo lại, phụ huynh thống nhất đóng 400.000đ/bé để lắp máy lạnh, bịt kín cửa, đi ống đồng...

Lớp hơn 50 bé, tổng tiền thu khoảng hơn 20 triệu đồng. Cô còn nói đóng quỹ Hội PHHS 450.000đ nữa. Rồi còn tiền "trang thiết bị học ngoại ngữ" 120.000đ nữa.

Sau khi phụ huynh phản ứng chuyện "con tôi không học ngoại ngữ, sao phải đóng tiền" thì cô chỉnh lại rằng đó là bảng tương tác. À thì ra đó là cái loại bảng được báo chí nhắc đến rầm rộ bấy lâu nay.

Theo Thông tư ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh thì các khoản tiền nhằm "sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường" và "mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường" thì "Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học".

Thế các khoản tôi đóng suốt 4 năm qua rõ ràng vi phạm quy định nói trên, nhưng vẫn phải đóng! Tiền hội PHHS cũng từng chi cho việc mua đồ chơi đặt trong sân trường (mấy chục triệu bạc cho mấy bộ đồ chơi bằng tre, xài qua 1 mùa thì mục).

Đó là chưa kể năm nào cô giáo cũng "nhờ" phụ huynh mua kéo, giấy màu, decal, băng keo... để trang trí lớp vào đầu năm học. Rồi nhờ "ủng hộ" cây cảnh trang trí sân trường. Còn 1 năm nữa các cháu lứa con tôi ra trường, máy lạnh sau đó thuộc về trường, họ sẽ sáng tạo tiếp những khoản gì để thu tiền học sinh nhỉ?

Tôi tò mò muốn biết lắm thay!

Bảng tương tác thực sự không hiệu quả

Tôi là giáo viên tiểu học dạy 3 năm trong một trường tư thục và chuyển sang trợ giảng cho giáo viên 4 năm ở một trường quốc tế nên đã chứng kiến được sự thay đổi trong việc áp dụng bảng tương tác vào dạy học.

Theo kinh nghiệm của tôi, cái bảng tương tác này là một công nghệ mới trong dạy học, nhưng không hẳn là hiệu quả. Việc soạn một bài giảng trên bảng tương tác hết sức tốn thời gian, trong khi một giáo viên giảng dạy ở một trường công lập phải đối phó hết công việc này đến việc khác, nào là sổ sách, giấy tờ, phong trào này nọ, làm gì còn thời gian mà soạn bài, mà áp dụng?

Việc áp dụng toàn mang tính chất đối phó, người giáo viên cũng chẳng nắm rõ hết các chức năng của cái bảng và cái phần mềm đi kèm. Chỉ khi nào cần lên chuyên đề mới đụng vào chút chút, thử hỏi việc sắm một cái bảng trị giá bao nhiêu là tiền mà sử dụng như vậy có phải là lãng phí hay không?

Số tiền đó hãy đầu tư vào cho cái thư viện trường, mua đủ sách để mỗi lớp học cũng có một thư viện mini, khuyến khích học sinh đọc sách nhiều thì việc giáo dục còn có hiệu quả hơn nhiều.

Thêm nữa, tại sao nước ngoài người ta áp dụng có hiệu quả cái bảng tương tác này? Đối với chương trình tiếng Anh dành cho học sinh bản ngữ, người ta có nguyên một đội ngũ soạn các bài giảng trên bảng tương tác, giáo viên người ta có tìm thấy nhiều bài giảng khác nhau cho một nội dung người ta cần dạy, và họ chỉ cần chọn một bài mà họ cảm thấy phù hợp, rồi chỉnh sửa một vài chỗ, vừa tiết kiệm thời gian vừa sử dụng hiệu quả.

Còn các môn học của ta, chưa có một tài nguyên nào về bài giảng này cả. Nếu các Sở, Phòng thực sự muốn phổ biến công nghệ thông tin, hãy xây dựng tài nguyên trước rồi hãy đưa phần máy móc!

Lại nhớ đến cái việc mấy năm trước hô hào giáo viên, bắt giáo viên phải áp dụng powerpoint vào soạn giảng, rồi rốt cuộc việc đó đi về đâu? Sau đó lại phản đối, nói đó không phải giáo án điện tử?

Bạn có rơi vào hoàn cảnh như câu chuyện của bạn đọc Vân (athos4192@...)? Là giáo viên, bạn nhận thấy việc sử dụng các trang thiết bị dạy học cũng như cơ sở vật chất trong nhà trường hiện nay như thế nào?

Hãy chia sẻ câu chuyện, ý kiến của bạn vào địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn, hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay bên dưới bài.

Vân (athos4192@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên