30/10/2013 14:38 GMT+7

Đầu độc môi trường 10 lần sao vẫn cho hoạt động?

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Một công ty đầu độc môi trường tận từ năm 2009 và đến 10 lần vi phạm mà vẫn ngang nhiên tồn tại.

Không xử lý triệt để thì sẽ còn những Hào Dương thứ 2, thứ 3, thứ... n - bạn đọc bức xúc bày tỏ ý kiến với bản tin Lại bắt quả tang Công ty Hào Dương đầu độc môi trường.

2pm69PR1.jpgPhóng to
Công nhân Phùng Văn Bình đang vận hành máy bơm xả thải ra sông rạng sáng 24-10 - Ảnh tư liệu

Lại bắt quả tang Công ty Hào Dương đầu độc môi trường

Bạn đọc Trần Thanh Hải (hai.tran@...) bức xúc: Bắt quả tang 10 lần mà không cấm hoạt động? Chất thải độc hại làm ô nhiễm nguồn nước, phá hủy môi sinh của các loài thủy sản, thẩm thấu vào đất và tích tụ trong hoa màu, cây trồng... nên đừng hỏi tại sao ung thư ở đâu ra! Mạng người dân bị rẻ rúng quá vậy!

Bạn đọc Bùi Đức Thành (phucduchauthanh@...) cảnh báo: Công ty này ngang nhiên vi phạm pháp luật, coi thường môi trường sống của nhân dân. Pháp luật ở đâu sao vẫn để cho một công ty như vậy hoạt động? Phải phạt thật nặng và đóng cửa vĩnh viễn Công ty Hào Dương để còn răn đe những công ty khác đã và đang lăm le hủy hoại môi trường sống, coi thường sinh mạng của người dân Việt Nam.

Bạn đọc Thanh Loan đặt câu hỏi: Vi phạm đến 9 lần mà vẫn được phép hoạt động bình thường để tiếp tục vi phạm lần thứ 10. Liệu có người chống lưng, bảo kê không?

Bạn đọc Lưu Kim Hồng (luukimhong12@...) cũng có chung câu hỏi: Xin hãy điều tra xem có ai "chống lưng" cho công ty này không mà sao họ ngang nhiên thách thức Nhà nước như vậy?

Bạn đọc Kim Hồng phân tích: Bây giờ họ đã canh gác 2-3 vòng, chứng tỏ họ đã nâng cấp trình độ đối phó với cơ quan chức năng lên mức cao rồi. Nếu lần này lại phạt tiền, cấm hoạt động vài ngày để chờ công ty này sửa chữa hệ thống xả thải... thì lần sau sẽ còn khó bắt quả tang hơn nữa.

Một bạn đọc không ghi tên nêu quan điểm: Nếu không xử phạt tới nơi tới chốn thì Công ty Hào Dương này sẽ còn vi phạm nữa. Bằng chứng là họ đã không chỉ vi phạm lần thứ 3, thứ 4 mà đến tận lần thứ 10. Và không chừng cứ sau mỗi lần vi phạm, bị bắt quả tang, họ lại càng có chiêu thức đối phó tinh vi hơn. Đáng lo ngại hơn nữa là một khi Hào Dương này không bị xử lý thì sẽ xuất hiện những Hào Dương khác. Cần phải xem đầu độc môi trường chính là đầu độc đồng loại, và đây là một loại tội ác đáng phải loại trừ.

9 lần bị phạt

Nguồn tin từ C49 cho biết ngày 28-10, C49 đã cùng các lực lượng chức năng tới trụ sở công ty làm việc công khai, công bố quyết định kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường của Công ty Hào Dương, thu thập nhiều tài liệu, giấy tờ và hồ sơ liên quan. Đây không phải lần đầu tiên Công ty Hào Dương bị phát hiện đang xả chất thải chưa qua xử lý, chất thải qua xử lý nhưng không đạt chuẩn ra môi trường.

Tính từ năm 2009 tới nay, công ty này đã bị xử phạt hành chính về các hành vi liên quan tới vi phạm pháp luật về môi trường ít nhất chín lần.

Trong đó lần nặng nhất là tháng 8-2012, UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt công ty này 340 triệu đồng.

Gần đây nhất, tháng 10-2013 UBND TP tiếp tục xử phạt Công ty Hào Dương 75 triệu đồng.

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên