30/10/2013 07:30 GMT+7

Dải phân cách gây chết người?

Ông HỒNG HOÀN PHÚC (phó chủ tịch UBMTTQ VN TP.HCM)
Ông HỒNG HOÀN PHÚC (phó chủ tịch UBMTTQ VN TP.HCM)

TT - Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã lắp đặt dải phân cách bằng hàng rào sắt trên nhiều tuyến đường ở nội thành từ năm 2012 nhằm đảm bảo an toàn giao thông và kéo giảm tai nạn. Thế nhưng, những hàng rào sắt trên đường Võ Văn Kiệt (Q.6) đang trở thành chướng ngại gây tai nạn giao thông chết người.

Mở dải phân cách không hợp lý, ùn tắc xe cộ?Lắp dải phân cách gây kẹt xe?Lắp dải phân cách không có sơn phản quang?

1oXmv0Hm.jpgPhóng to
Dải phân cách trên đường Võ Văn Kiệt cao gần 1m, người chạy xe máy rất dễ va vào dẫn đến tai nạn - Ảnh: M.Trường

Ông Hồng Hoàn Phúc, phó chủ tịch Ủy ban MTTQ VN Quận 6, cho biết từ tháng 12-2012 đến nay, trên đường Võ Văn Kiệt đã xảy ra năm vụ tai nạn giao thông làm chết bốn người và ba người bị thương nặng. Trong đó có hai vụ xe máy va quẹt vào dải phân cách bằng sắt làm chết một người và bị thương hai người.

Tai họa rình rập

"Việc lập hàng rào sắt tốn tiền mà lại gây nguy hiểm cho người chạy xe máy trên đường Võ Văn Kiệt là điều không thể chấp nhận"

Cụ thể, lúc 6g10 ngày 20-8-2013, Lâm Hồng Vũ (sinh năm 1997) chạy xe máy chở Đoàn Trung Tín (sinh năm 1997) lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt hướng từ huyện Bình Chánh về Q.1. Khi đến trước nhà 1600 Võ Văn Kiệt (P.7, Q.6), xe va vào hàng rào sắt khiến Vũ chết tại chỗ, còn Tín bị thương. Trước đó lúc 21g30 ngày 2-12-2012, ông Võ Văn Bảo (sinh năm 1964) chạy xe trên đường Võ Văn Kiệt (cũng theo hướng trên). Khi đến trước nhà 362 Võ Văn Kiệt (P.7, Q.6), xe đụng vào hàng rào chắn làm dải phân cách khiến ông Bảo bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo ông Phúc, do hàng rào sắt được lắp đặt trên đường Võ Văn Kiệt chiều cao gần bằng tay lái xe máy nên khi có nhiều xe chạy trên đường, người đi xe máy chỉ cần nghiêng tay lái né xe phía trước là vướng ngay vào hàng rào sắt và tai nạn giao thông xảy ra. “Hàng rào sắt có chiều cao không hợp lý đã trở thành hiểm họa tai nạn giao thông trên đường Võ Văn Kiệt” - ông Phúc nhận định.

Ngày 18-10, quan sát tại giao lộ Võ Văn Kiệt - Phạm Phú Thứ (Q. 6) trong khoảng 30 phút, chúng tôi ghi nhận có hai trường hợp người chạy xe máy bị lỡ đà và bất đắc dĩ phải chạy vào làn xe bốn bánh. Nguyên nhân do xe chạy từ đường Phạm Phú Thứ quẹo trái ra đường Võ Văn Kiệt để về hướng đường hầm

sông Sài Gòn phải quẹo quá gắt do dải phân cách giữa làn xe hai bánh và làn xe bốn bánh nằm chìa ra giữa ngã ba. Dải phân cách bằng thép tại đây xuất hiện chi chít vết trầy xước, móp méo do nhiều xe tông vào. Một người chạy xe ôm tại giao lộ này cho biết ngày nào cũng có rất nhiều người va quẹt vào dải phân cách này, nhẹ thì bị trầy xước chảy máu, nặng phải vào bệnh viện cấp cứu. Tương tự, tại giao lộ Võ Văn Kiệt - Cao Văn Lầu, do góc cua quá hẹp nên các cột phản quang, dải phân cách cũng bị tông trầy xước, móp méo nhiều chỗ.

Một nguyên nhân khác khiến nhiều người đi xe máy trên đường Võ Văn Kiệt thường tông vào dải phân cách là do các tiểu đảo thường không ngay hàng thẳng lối mà có nhiều hình thù khác nhau. Đang chạy xe máy ngon trớn trên đường bỗng một khối bêtông bao quanh tiểu đảo nằm chìa ra, nhiều người phải đánh mạnh tay lái mới kịp tránh khối bêtông này. Do đánh tay lái đột ngột, nhiều xe phía sau không kịp xử lý nên đã loạng choạng tay lái và va vào dải phân cách.

Bao giờ khắc phục?

Tại cuộc họp ngày 15-10 với đoàn giám sát của UBMTTQ VN TP.HCM về tình hình trật tự an toàn giao thông, ông Hồng Hoàn Phúc cho biết từ khi có người chết và bị thương vì hàng rào sắt có chiều cao bất hợp lý, đến nay chưa thấy cơ quan chức năng nào đưa ra biện pháp khắc phục. Tuy nhiên tại cuộc họp này, đại diện Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Giao thông vận tải TP lại cho rằng ở dưới mặt đường dựng hàng rào sắt có kẻ vạch sơn quy định các loại xe không được lấn vào lằn sơn này. Nếu người chạy xe chấp hành quy định này thì không thể xảy ra tai nạn. Ngoài ra, theo đại diện Sở Giao thông vận tải, có thể do người đi xe phóng nhanh, lấn trái nên ngã vào dải phân cách gây tai nạn giao thông.

Không đồng tình ý kiến trên, ông Phúc cho rằng đó chỉ là cách nói lý thuyết. Bởi thực tế hàng rào sắt cao đang gây nguy hiểm cho người đi xe máy. Ông Phúc khẳng định việc lập hàng rào sắt tốn tiền mà lại gây nguy hiểm cho người chạy xe máy lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt là điều không thể chấp nhận. Đồng tình với ý kiến của ông Hồng Hoàn Phúc, ông Nguyễn Ngọc Tường - phó trưởng Ban An toàn giao thông TP - nói những người chạy xe máy nghiêm túc trên đường này cũng có thể gặp tai nạn giao thông vì dải phân cách có chiều cao gần ngang với xe máy.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, tuyến đường Võ Văn Kiệt đang trở thành “điểm đen” về tai nạn giao thông nên Sở Giao thông vận tải TP cần phải nghiên cứu và có biện pháp khắc phục để không xảy ra tai nạn vì dải phân cách.

Đại diện Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Giao thông vận tải TP cho biết sẽ tìm hiểu nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông trên đường Võ Văn Kiệt thời gian qua. Đồng thời sẽ khảo sát lại tình hình giao thông trên tuyến đường, xem xét dẹp bỏ dãy cây xanh ở giữa để đường dành cho xe hai bánh chạy thông thoáng hơn.

Ông HỒNG HOÀN PHÚC (phó chủ tịch UBMTTQ VN TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên