07/09/2013 05:25 GMT+7

Lấy ý kiến dân về quy hoạch Ấp Doi

MAI HOA
MAI HOA

TT - Ngày 6-9, gần 100 người dân Ấp Doi (khu phố 8, P.15, Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã tham gia đóng góp ý kiến về quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu vực này.

Dân ấp Doi xin dời ngày cưỡng chế nhà xây không phépTiếp tục tháo dỡ nhà xây không phép tại ấp Doi

CVYXMlxV.jpgPhóng to
Người dân Ấp Doi góp ý bản quy hoạch chi tiết 1/500 - Ảnh: M.Hoa

Theo hồ sơ quy hoạch được công bố, tổng diện tích khu vực thiết kế là 47,12ha (đã bao gồm diện tích sông, rạch), với quy mô dân số dự kiến là 15.000 người. Khu Ấp Doi sẽ là khu nhà ở phức hợp với mật độ xây dựng thấp, mật độ cây xanh, giao thông sân bãi cao. Cụ thể, diện tích đất cây xanh, xây vườn hoa, công viên, cảnh quan ven kênh rạch là 29,16%, đất công trình dịch vụ đô thị (trường học, các công trình y tế, văn hóa, thương mại) 21,88%. Diện tích đất ở được quy hoạch là 5,42ha (chiếm 11,51%).

Tham gia đóng góp ý kiến, bà Nguyễn Thị Thuận (tổ 60) cho rằng: “Quy hoạch như vậy thì đất ở quá ít mà đất cho công viên cây xanh quá nhiều. Tôi nghĩ như vậy là lãng phí, sao không chuyển thành đất ở, tạo điều kiện cho người dân sinh sống?”.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng việc quy hoạch diện tích cây xanh như vậy là quá nhiều, trong khi nhu cầu về đất ở của người dân rất lớn. Một người dân ở tổ 61 đặt câu hỏi: “Công viên cây xanh, đất giải trí nhiều như vậy, có phải khu Ấp Doi phải gánh hết chỉ tiêu quy hoạch cho P.15 và Q.Gò Vấp hay không?”.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Loan, đại diện đơn vị tư vấn là Công ty TNHH tư vấn thiết kế Hưng Công, cho biết: “Theo quy hoạch năm 2008 của TP, toàn bộ khu vực Ấp Doi sẽ là khu công viên cây xanh. Sau này Q.Gò Vấp có xem xét lại tình hình dân cư, rồi đề xuất lên TP để điều chỉnh quy hoạch vào năm 2012. Do đó, khu vực Ấp Doi sẽ phải gánh chỉ tiêu quy hoạch về công viên cây xanh cho cả phường”.

Các hộ dân cũng băn khoăn về việc quy hoạch các khu đất công chưa xây dựng trên địa bàn thành khu dân cư, trong khi đó các khu dân cư sinh sống ổn định thì theo quy hoạch lại sẽ trở thành khu cây xanh. “Tại sao không lấy đất công làm công viên cây xanh, đất chúng tôi ở ổn định, có sổ đỏ rồi thì cứ quy hoạch thành khu dân cư để tránh lãng phí, xáo trộn đời sống người dân chúng tôi? Vì không chỉ là vấn đề nhà ở, còn mồ mả, hương hỏa ông bà nhiều đời, chúng tôi biết dời đi đâu?” - chị Đỗ Thị Phương (tổ 61) đặt vấn đề.

Tại buổi góp ý, các vấn đề về tái định cư, đền bù, vị trí xây trường học, bệnh viện... cũng được người dân đặt ra. Nhưng bà Nguyễn Hồng Vân, phó trưởng Phòng quản lý đô thị Q.Gò Vấp, cho biết đây là buổi góp ý về quy hoạch nên chỉ ghi nhận các ý kiến về chỉ tiêu sử dụng đất. “Các vấn đề bà con đã nêu sẽ được lấy ý kiến rộng rãi trong một dịp khác, sau khi đã có đồ án quy hoạch” - bà Vân nói.

Ông Nguyễn Thành Phát, phó chủ tịch UBND P.15, Q.Gò Vấp, thông báo quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 sẽ được công bố rộng rãi trên địa bàn phường. Sau buổi góp ý này, các tổ dân phố sẽ còn tổ chức họp dân lấy ý kiến.

Thay mặt người dân, ông Vũ Hồng Nam, trưởng ban điều hành khu phố 8, phát biểu ý kiến cuối cùng: “Khi nào quy hoạch sẽ được thực hiện? Mong các cấp chính quyền cho chúng tôi một mốc thời gian cụ thể. Nếu như qua thời hạn đó mà không thực hiện thì phải xóa quy hoạch để người dân yên tâm. Nếu cứ phải sống mãi trong vùng quy hoạch “treo” người dân khổ lắm”.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên