02/09/2013 14:16 GMT+7

Cứ hát tiếp dân ca, Phương Mỹ Chi ơi!

TR.N. tổng hợp
TR.N. tổng hợp

TTO - Gần 300 ý kiến bạn đọc gửi về Tuổi Trẻ Online xung quanh luồng dư luận nóng mà TTO đặt ra: Phương Mỹ Chi nên tiếp tục hát dân ca hay cần làm mới mình?

dy67jkAk.jpgPhóng to
Phương Mỹ Chi tạo nên hiện tượng. Ảnh: T.T.D.
1gaghQOB.jpgPhóng to
Các thí sinh chúc mừng Phương Mỹ Chi khi cô bé lọt vào chung kết Giọng hát Việt nhí đêm 31-8. Ảnh: T.T.D.
YqiY1kdz.jpgPhóng to
Mỹ Chi (thứ hai từ phải sang) hát cùng các thí sinh Giọng hát Việt nhí. Ảnh: T.T.D.

Mỹ Chi, Quang Anh, Ngọc Duy vào chung kết The Voice nhí

Tôn trọng ý kiến bạn đọc và để rộng đường dư luận, Tuổi Trẻ Online xin trích đăng các ý kiến bạn đọc và xin tiếp tục đón nhận những ý kiến khác.

Mỹ Chi: nghe mãi cũng nhàm?

Tuổi Mỹ Chi còn nhỏ sao để em hát toàn bài nhạc buồn, dù đánh trúng tâm lý khán giả nhưng nếu cứ thế hoài cũng không hay. Nếu đánh giá công bằng về giọng hát thì Linh Lan và Thu Hà xứng đáng được vào chung kết. (Công Bằng)

Tôi thích nhất giọng hát của bé Ngọc Duy, giọng cao trong sáng và rất truyền cảm. Quang Anh thì lại lợi thế hơn bởi khả năng vũ đạo, Mỹ Chi thì đúng là đơn điệu. Nghe một hay hai lần thì thấy hay, nhưng nghe mãi cũng nhàm chán. (Nguyễn Thị Trinh)

Mỹ Chi hát dân ca Nam bộ rất hay, ở lứa tuổi của em thì dường như em không có đối thủ. The Voice là một sân chơi lớn, đòi hỏi các ca sĩ phải có phong cách trình diễn đa năng hơn. Quang Anh và Ngọc Duy hát dân ca đương đại âm hưởng Bắc bộ cũng rất hay mà lại hát được nhiều loại nhạc khác. Tôi dự đoán Quang Anh sẽ đăng quang giọng hát Việt nhí năm nay. (Minh Hải)

Với chất giọng của mình, Phương Mỹ Chi có thể hát tốt thể loại dân gian đương đại hoặc âm hưởng dân ca vùng miền khác. Sao HLV không thử xem. HLV Hiền Thục ít đầu tư cho Chi quá. (Thủy Triều)

Rõ ràng Phương Mỹ Chi chỉ có “một màu” từ đầu cuộc thi, nhưng cảm xúc là thật nhất. Phương Mỹ Chi rất khó làm mới, dân ca đã ăn vào máu và chảy đều, nếu mới chỉ do cách phối nhạc mới trong mỗi bài em lựa chọn... Ưu điểm là điều nên thể hiện nhưng phải thể hiện cho không cũ và tinh tế... (Lê Hoàng Duy)

Nghe P.M.Chi hát vài lần thì thích nhưng cả chương trình vẫn 1 thể loại, 1 phong cách thì gây nhàm chán. Sự "trung thành" một dòng nhạc chưa hẳn đã chứng tỏ được bản lĩnh.Trong đội của Hiền Thục, tôi thích Linh Lan hơn. (Lan Thảo)

Một vé vào chung kết của đội Hiền Thục dành cho Mỹ Chi là không công bằng và không xứng bằng Linh Lan. Tôi không phủ nhận chất giọng bẩm sinh ngọt ngào của Mỹ Chi, nhưng từ vòng ngoài tới vòng bán kết chỉ có một phong cách, không có gì đặc biệt! Trong khi đó là sự nỗ lực và tiến bộ vượt bậc của các bạn nhỏ và của Linh Lan nói riêng. Đây là một cuộc thi thì hãy dành sự công tâm! (Le Quyen)

Hãy là chính mình

Hãy là chính mình mới là quan trọng. Mỗi người có một thế mạnh riêng của mình, Phương Mỹ Chi cũng vậy. Chỉ cần làm sao để thế mạnh của mình thuyết phục được người khác. P.M.Chi hát dòng nhạc này rất tuyệt vời. Em hãy phát huy và mọi người hãy ủng hộ cho cô bé nhé. Chính các huấn luyện viên cũng phải thừa nhận hãy là chính mình mới là quan trọng. (Nguyễn Tiệp)

Nhạc dân ca tưởng đâu đã bị quên lãng, bỗng dưng trỗi dậy mãnh liệt trong lòng hàng triệu người dân Việt, đó là điều đáng vui mừng và cũng là của hàng triệu người con đất Việt đang ở quê nhà và bao trái tim xa xứ. Phương Mỹ Chi - con hãy là chính mình, vì niềm đam mê ca từ ngọt ngào êm đềm của dân ca con nhé! (TINIMAI)

Tôi đã rưng rưng nước mắt nhiều lần khi nghe Mỹ Chi hát mặc dù những bài này không có gì mới. Và với tôi âm nhạc và nghệ sĩ đã mang đến cho đời sự rung cảm từ sâu thẳm tâm hồn thế là quá đủ rồi, mà không phải ca sĩ nào cũng làm được. (Phan Tuấn Anh)

Khách quan mà nói Phương Mỹ Chi đã gây được một làn sóng mạnh về ý thức nghe nhạc. Bé đã kéo một phần lớn khán giả trẻ quay về với dòng nhạc dân ca quê hương để cảm nhận sâu sắc hơn nữa cái tình quê, tình nước và sự chân chất, thật thà và dạt dào tình cảm của đất và dân Việt Nam nói chung và miền Tây Nam bộ nói riêng. (Lê Ngô Hoài Bảo)

Khi người hâm mộ đã thích thì Mỹ Chi cứ hát thế thôi, còn thay đổi để làm mới chưa chắc đã tốt. (Ha Thuy)

Dù một số khán giả cho rằng giọng hát em "đơn điệu" và không có gì "mới lạ" trong suốt cuộc thi Giọng hát Việt nhí 2013 nhưng Mỹ Chi ơi, em hãy theo đuổi dòng nhạc mà em yêu thích nhe. Trong nghệ thuật thì phải có sáng tạo nhưng nếu sáng tạo mà không được khán giả yêu thích thì cũng như con số 0. (Thanh Nam)

Rất nhiều ca sĩ chỉ biểu diễn với một dòng nhạc nhưng làm say mê lòng người. Và có ai cấm người nghe thưởng thức tài nghệ của nhiều ca sĩ khác nhau đâu. Chẳng khách sành ăn nào đến tiệm cơm tấm để ăn phở cả. Chắc nhiều người thích nghe dân ca lo một ngày nào đó, khi những nghệ sĩ tài danh Thu Hiền, Cẩm Ly... không còn lên sân khấu thì dân ca không còn ai tiếp bước. May mắn chúng ta có Phương Mỹ Chi. (Quang Vinh)

Theo tôi thấy, hiện tại đâu có quy định nào quy định thí sinh nào phải hát được nhiều thể loại mới giành được quán quân. Thực tế đã chứng minh Phương Mỹ Chi hát dân ca đang là một hiện tượng, gây sốt cho hàng triệu trái tim người Việt Nam trong và ngoài nước. (Hàn Tín)

Góp ý Mỹ Chi

Mỹ Chi, con hãy là chính mình, vì có là chính mình thì con mới tỏa sáng và là điểm nhấn của con. Rất mong HLV nên có tư vấn, dàn dựng hợp lý bài hát, thể loại để khai thác được tài năng cũng như giúp thí sinh mình tỏa sáng. Con cũng cần chú ý trong cách ăn nói trước đám đông nữa con nhé! (Nguyen Duong)

Mỹ Chi vẫn nên hát dân ca Nam bộ, tuy nhiên HLV Hiền Thục phải đầu tư nghiên cứu để chọn bài hay, hợp với P.M.C. và dàn dựng thật hay, độc đáo. (Quốc Khánh)

Ai cũng có thế mạnh riêng, dòng nhạc mà P.M.C. hát rất hay và hãy giữ được ngọn lửa yêu dòng nhạc quê hương VN. Như vậy là được rồi, không cần "lột xác" gì nữa, chỉ là hãy bổ sung dòng nhạc dân ca đương đại là sẽ làm mới mình thêm. (Forever)

Chúng ta đã nghe Phương Mỹ Chi cũng thẳng thắn thừa nhận: tự tin nhất, làm tốt nhất là dân ca. Có thể với các thể loại khác Mỹ Chi không phải hát dở mà làm không được tốt, chưa tự tin. Hãy tự tin Mỹ Chi nhé! (Hoang Nhan)

Mỹ Chi được đi tiếp là vì em đã chạm đến số đông khán giả cùng khẩu vị với giọng hát mượt mà, chân thật, giàu cảm xúc. Điều đáng quý hơn nữa là dù ở khắp nơi trên mọi miền, nhưng chúng ta vẫn cảm nhận được sự chừng mực, đức độ của em ấy. Dù em mới 10 tuổi, tôi hi vọng em đủ tài đức trưởng thành giữ vững văn hóa âm nhạc dân gian của Việt Nam. (Li Kha)

Trong khi chúng ta đang kêu gọi giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc hướng về cội nguồn Việt Nam, khi mà dòng nhạc dân ca Việt Nam đang bị lu mờ trước dòng nhạc mới xô bồ, thì việc bé P.M.C. góp phần làm sống lại tình yêu dòng nhạc dân ca trong giới trẻ trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài đó là một “kỳ tích”. Chúng ta - những người yêu dân ca và yêu bé P.M.C. hãy ủng hộ bé để bé được thỏa nguyện mơ ước của mình. (Lê Quốc Trung)

Nhiều ý kiến cho rằng bé Phương Mỹ Chi không thay đổi dòng nhạc đã chọn nên không có gì mới, gây nhàm chán là không đúng! Vì theo tôi, dân ca là thể loại có những tiết tấu, âm hưởng đặc trưng. Biết rằng trong một cuộc thi cần có nhiều màu sắc, nhưng điều đó không có nghĩa là bé phải đổi dòng nhạc! Bé P.M.C. đã và đang tạo nên một mảng màu rất rất đẹp và hoàn mỹ trong bảng màu Giọng hát Việt nhí! (Huynh Le)

Nên theo ý kiến tôi, Mỹ Chi giữ thể loại nhạc này cho mình và cố gắng rèn giũa thêm cho thật hay. Và như các bạn đã nói, 1 ca sĩ chỉ cần 1 hay cùng lắm là 2 thể loại nhạc hợp với chất giọng mình là rất tốt rồi. Tôi cũng ủng hộ cháu P.M.C. ở thể loại dân ca trong đêm chung kết tới. (Ngo Thanh Nhan)

Giọng của Phương Mỹ Chi rất thích hợp với dòng nhạc mang âm hưởng dân ca, hát thể loại nhạc khác có khi không phù hợp. Như thế mất đi cái sự chân phương vốn có trong giọng ca của "chị Bảy". Nên chăng là P.M.C. cố gắng xử lý bài hát cho mượt mà, màu sắc hơn, đặc biệt là những chỗ luyến láy, những cái ngân uyển chuyển... vốn cần có trong những bài nhạc mang âm hưởng dân ca - một thể loại nhạc tưởng chừng dễ hát, nhưng để hát hay không phải dễ và cũng không phải giọng ai cũng hát được. Nếu có thay đổi, làm mới thì hãy hát thêm những bài hát mang âm hưởng dân ca các vùng miền khác. "Chị Bảy" còn quá nhỏ, theo thời gian giọng hát này sẽ chín dần. (Trần Thái Việt)

TR.N. tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên