02/07/2013 07:18 GMT+7

Tôi đã van xin được thả khỏi "xe tù"

MINH MẪN ghi
MINH MẪN ghi

TT - Cho đến hôm nay, mỗi khi nhớ lại câu chuyện bị nhóm côn đồ trấn lột ở bến xe miền Tây giam cầm trên xe chiều 17-6 ở cây xăng Comeco (Q.Bình Tân, TP.HCM), tôi vẫn còn thấy sợ và căm phẫn.

W4XoEuLc.jpgPhóng to
Chị Phương xin lại tiền vé nhưng bị Thành - đệ tử của Long “bò chét” - hăm dọa. Ảnh cắt từ clip quay chiều 17-6 tại cây xăng Comeco - Ảnh: Minh Mẫn

Gặp “cò”, điện vào đường dây nóng

Ngày 1-7, Công an Q.Bình Tân (TP.HCM) cho biết đã chuyển hai đối tượng Quách Hoàng Trung (tự Trung “tóc vàng”, 25 tuổi, ngụ TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) và Nguyễn Quốc Cường (35 tuổi, ngụ P.An Lạc A, Q.Bình Tân) đến Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu (Q.Bình Thạnh). Trung và Cường là hai đối tượng cầm đầu băng nhóm trấn lột khách ở bến xe miền Tây bị Công an Q.Bình Tân bắt sáng 25-6. Công an Q.Bình Tân thông tin thêm thời gian tới lực lượng hình sự tiếp tục rà soát ở bến xe miền Tây để “xóa sổ” các băng nhóm trấn lột trên.

Cùng ngày, ban giám đốc bến xe miền Đông và bến xe miền Tây khẳng định sẽ lắp đặt các biển ghi số điện thoại đường dây nóng: 08 38751252 (bến xe miền Tây) và 08 38984441 (bến xe miền Đông) ở những địa điểm thường xuất hiện “cò”. Ông Trần Văn Phường, phó tổng giám đốc bến xe miền Tây, cho biết đã tăng cường camera ở cổng chính bến xe - nơi nhóm trấn lột thường chèo kéo khách. Qua hệ thống này, khi thấy xuất hiện các đối tượng trấn lột chèo kéo khách, lực lượng bảo vệ bến xe sẽ báo công an phường để kịp thời xử lý.

MINH MẪN

Chiều hôm đó, tôi nhận được điện thoại của người nhà ở Cần Thơ báo mẹ tôi đột nhiên trở bệnh, khó quá khỏi. Tôi đang làm việc ở Q.Thủ Đức vội xin phép ông chủ cho nghỉ việc để đón xe buýt lên bến xe miền Tây mua vé về quê. Khoảng 16g, xe buýt vừa dừng trước cổng bến xe, một người đàn ông mặt mày bặm trợn (theo hình ảnh trên bài báo của Tuổi Trẻ là Hoẹt “xì ke”) chỉ vào mặt tôi và nói “bé này của tao, của tao nha”.

Tôi vừa bước xuống xe, người này liền vồ vập hỏi tôi đi tỉnh nào để “giúp đỡ”. Tôi nói đã có điện thoại đặt vé ở quầy trong bến rồi và đi vào bến. Tuy nhiên, người này vẫn bám theo, giật túi xách của tôi rồi giới thiệu mình là nhân viên của hãng xe gì đó bảo ra rước tôi. Người này nói xe đã xuất bến, đang đợi ở cây xăng, đi ngay kẻo trễ. Tôi nghi ngờ nhưng lúc này hành lý anh ta đã xách đi rồi và cũng sợ trễ chuyến xe về quê nên đành đi theo. Nhưng đó là một sai lầm.

Chở tôi đến cây xăng, một thanh niên cao, gầy lấy của tôi 100.000 đồng rồi đẩy lên một chiếc ôtô màu xám nói tôi ngồi đợi 10 phút nữa xe sẽ khởi hành. Trên xe lúc này có khoảng 10 người đang nằm vật vờ. 17g, điện thoại người nhà điện liên hồi hỏi đã về đến đâu khiến tôi cảm thấy sốt ruột. Tuy nhiên, 30 phút nữa trôi qua, chiếc xe vẫn nằm ì. Không chờ được nữa, tôi mở cửa định xuống xe để lấy tiền lại thì cửa xe đã bị khóa. Tôi lấy tay đập mạnh vào kính xe, vừa nói to với người thanh niên thu tiền vé: “Sao mấy người giam tôi trên xe vậy? Có mở cửa không, tôi báo công an?”.

Ngay lập tức, một người đàn ông cao to trong băng nhóm này đến hét vào mặt tôi: “Mày im cái miệng lại được không? Công an mà đến đây hốt tụi tao đi là mày ăn tát”. Lời hăm dọa đó khiến tôi và những người còn lại trên xe sợ đến run người. Tôi xuống giọng năn nỉ mở cửa xe để về bến đi xe khác cho kịp về thăm mẹ nhưng người này không trả lời.

18g! Tôi và một số khách khác trên xe đành chui qua cửa xe để thoát khỏi “nhà giam” này. Mấy người khách tự bỏ vé để về bến xe cho kịp những chuyến xe cuối ngày đi miền Tây. Tôi cũng ngán nhóm giang hồ này nhưng trong túi còn đúng 65.000 đồng thì không đủ mua vé mới về Cần Thơ nên liều mình đòi tiền lại. Lúc này, nhóm côn đồ đang ngồi ở quán nước cạnh cây xăng đếm tiền. Tôi năn nỉ: “Mấy anh ơi! Mẹ em đang bệnh nặng. Em không đợi lâu được nên xin lại tiền vé đi xe khác”. Đáp lại lời cầu khẩn của tôi, tên thu tiền lạnh lùng: “Vé đặt rồi. Giờ mẹ em có chết anh cũng chịu. Xe chưa đủ khách nên chưa chạy được. Em thông cảm, anh chỉ là thằng làm mướn. Thôi giờ em chịu khó lên xe đợi khoảng 1g nữa. Không đợi được thì bỏ vé về nhà mai đi”.

Tôi rơi nước mắt vì câu trả lời đó. Nếu lên xe chờ thì không biết khi nào về đến quê gặp mẹ, mà bỏ đi thì không đủ tiền mua vé mới. Tôi đành đón xe ôm về nhà người thân ở Q.6 mượn chút tiền để mua vé về nhà kịp trong tối hôm đó.

Lê Thị Phương (22 tuổi, quê Cần Thơ)

Ai để côn đồ lộng hành?

Ngoài việc bày tỏ sự phẫn nộ với tình trạng “Côn đồ lộng hành bến xe” (Tuổi Trẻ 30-6), hầu hết trong 140 ý kiến phản hồi của bạn đọc đều nêu thắc mắc: Tại sao nhóm côn đồ này có thể lộng hành như vậy?

Bạn đọc Phương Hà viết: “Như bài báo phản ánh thì người dân chưa vào tới bến đã bị bắt cóc, giam cầm và trấn lột rồi. Bọn lưu manh hoạt động như giữa chốn không người, một mình một chợ. Vậy ai sẽ là người bảo vệ hành khách? Không có biện pháp chấn chỉnh, giữ an ninh trật tự thì sao còn gọi là bến xe được?”. Bạn đọc Nguyễn Văn Ân bày tỏ: “Sao bây giờ mà vẫn còn cảnh chướng tai gai mắt thế kia? Nghĩ cũng lạ, câu chuyện này lại diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật như vậy tại các bến xe lớn ở TP.HCM. Bảo vệ và công an đang ở đâu? Bọn côn đồ lộng hành như thế không lẽ những lực lượng này không hay biết? Xã hội sẽ bất ổn khi cái xấu vẫn như bóng ma chập chờn trước mắt mọi người. Hãy dẹp ngay để người dân được nhờ”.

Nhận mình là một người dân sống cạnh bến xe miền Tây, bạn đọc lancervsr@... nói rằng: “Tôi rất bức xúc trước vấn nạn này. Vấn nạn này có từ rất lâu chứ không phải bây giờ, nhiều người cũng biết và biết rất rõ bọn tội phạm này nhưng không hiểu sao chính quyền sở tại không có biện pháp xử lý triệt để”.

Với tâm trạng của một “người trong cuộc”, bạn đọc saomh_tmm@... viết: “Đầu năm nay, tôi đã bị nhóm côn đồ này trấn lột như bài báo phản ánh. Họ cũng giam người trên xe và trấn lột tiền vé tại cây xăng này. Nhóm này hoạt động công khai vậy sao cơ quan chức năng không hề hay biết? Trách nhiệm của cây xăng ở đâu khi để nhóm này chiếm, dựng lên “trụ sở” trấn lột người dân? Đề nghị cơ quan chức năng cho người dân câu trả lời, đừng để khi nào báo chí vào cuộc lại nói điệp khúc chúng tôi sẽ, chúng tôi hứa, chúng tôi đang điều tra”... Bạn đọc Lê Dung đề nghị: “Trách nhiệm của ai cần xem xét để có biện pháp giải quyết cụ thể. Cơ quan cấp trên cũng nên làm rõ trách nhiệm của đơn vị nào đã dung túng băng nhóm này hoạt động để xử lý thật sớm cho người dân được an tâm”.

N.n.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tại sao côn đồ dám lộng hành bến xe?Bắt 2 "trùm", làm việc với 10 "cò" ép khách bến xeCôn đồ lộng hành cả hai bến xe miền Tây lẫn miền ĐôngBắt 2 "trùm", làm việc với 10 "cò" ép khách bến xeCôn đồ lộng hành cả hai bến xe miền Tây lẫn miền Đông

MINH MẪN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên