20/06/2013 05:29 GMT+7

Trao bằng khen cho người sưu tầm bản đồ về Hoàng Sa, Trường Sa

PHAN CHUNG - ANH KIỆT
PHAN CHUNG - ANH KIỆT

TT - Ngày 19-6, UBND TP Đà Nẵng đã trao bằng khen cho ông Trần Thắng (Việt kiều Mỹ - chủ tịch Viện Văn hóa giáo dục VN tại Hoa Kỳ) vì đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc nghiên cứu, sưu tầm tư liệu khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của VN.

jZuQguKC.jpgPhóng to
Đại diện TP Đà Nẵng cùng ông Trần Thắng (giữa) tại buổi lễ trao tặng bằng khen của Đà Nẵng cho ông Thắng - Ảnh: PHAN CHUNG

Từ năm 2012 đến nay, ông Thắng đã sưu tầm và mua 3 cuốn atlat, 170 tấm bản đồ từ các quốc gia Anh, Pháp, Mỹ, Canada... trao tặng cho chính quyền TP Đà Nẵng. Trong số này có nhiều bản đồ do Trung Hoa dân quốc xuất bản từ thế kỷ 18, 19 và đều có đặc điểm chung là khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa thuộc lãnh thổ VN. Theo ông Đặng Công Ngữ - giám đốc Sở Nội vụ, chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa, món quà ông Thắng trao tặng rất quý giá, đúng thời điểm khi những căng thẳng trên biển Đông ngày một lên cao. Nhiều tài liệu trong số này sẽ được trưng bày tại các triển lãm trong nước nhằm giáo dục thế hệ trẻ về ý thức đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Trước đó vào chiều 18-6, tại buổi thăm Bảo tàng Đà Nẵng, ông Trần Thắng cho biết sẽ gửi tặng đĩa CD chứa các file scan bản đồ và tư liệu liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa cho thư viện của 100 trường đại học hàng đầu của Mỹ. Đây là các file scan 150 bản đồ và tư liệu khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền VN và cực nam biên giới Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam mà ông Thắng đã tìm mua và gửi tặng Đà Nẵng. Việc làm này nhằm góp phần quảng bá chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đến giới sinh viên Mỹ và sinh viên các nước trên thế giới đang du học tại các trường này.

PHAN CHUNG - ANH KIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên