12/06/2013 04:25 GMT+7

Coi trời bằng vung!

TRẦN HỮU TÁ
TRẦN HỮU TÁ

TT - Đọc Tuổi Trẻ ngày 10-6, tôi nghĩ những ai quan tâm đến thực trạng xã hội đều bị sốc nặng.

Phó GĐ sở Y tế chi tiền hát karaoke sai quy địnhThêm chuyện lạ về nhà vệ sinh trường học giá “khủng”

Đầu tiên, ở trang 2 của báo: một ông phó giám đốc sở y tế kiêm hiệu trưởng Trường trung cấp Y tế Bình Phước đã thoải mái tiêu tiền công: chỉ riêng tiếp khách trong sáu năm (2006-2012) đã gần 1,7 tỉ đồng (gần 300 triệu đồng/năm); mua văn phòng phẩm cũng trong sáu năm đó trên 3,3 tỉ đồng (660 triệu/năm, nhiều hơn các trường đại học lớn!).

Chưa hết, ông hiệu trưởng này còn chi 2,4 triệu đồng hát karaoke (!), ăn chặn 12 triệu đồng học bổng của tám học sinh nghèo và dù không lên lớp tiết học nào ông vẫn nhận hơn 140 triệu đồng tiền đứng lớp phụ trội...

Trang 13, lại một tin nhức nhối không kém: Sở Giáo dục - đào tạo Quảng Ngãi (một tỉnh chưa giàu, ngành giáo dục, nhất là miền núi, đang gặp rất nhiều khó khăn) “hồn nhiên” làm chủ đầu tư, cho xây dựng trong ba năm (2010-2012) 24 công trình nước sạch, nhà vệ sinh với tổng kinh phí 12,27 tỉ đồng, cái thấp nhất là 300 triệu (Trường THCS Tịnh Minh), cái cao nhất đến 749 triệu đồng (Trường tiểu học Bình Chánh). Kỳ lạ ở chỗ, như thầy phó hiệu trưởng Trường tiểu học Long Sơn than thở về tính “vô nghĩa lý” của việc xây dựng: “Trường cũng báo với sở đã có một khu nhà vệ sinh rồi, nhưng chẳng hiểu tại sao sở vẫn “ấn” tiếp cái nữa”. Tương tự, cô Đỗ Thị Lan - hiệu trưởng Trường tiểu học Hành Thịnh - tiếp nhận nhà vệ sinh hơn 593 triệu đồng mà lòng không vui. Bởi lẽ dù nhà vệ sinh mới xây nhưng máy bơm nước thường xuyên bị trục trặc, vả lại trường đã có nhà vệ sinh rồi.

Những đồng tiền đẫm mồ hôi của hàng triệu người dân chân trần áo vá cứ tiếp tục rơi vào những cái thùng không đáy như thế, trong khi biết bao khoản chi tối cần khác lại bị bỏ lơ. Một dẫn chứng: vụ cháy kinh hoàng mới xảy ra tuần trước ngay giữa lòng Hà Nội, tại cây xăng 2B đường Trần Hưng Đạo. Nhiều chiến sĩ phòng cháy chữa cháy chỉ mới mười tám đôi mươi đã lao vào dập lửa, trong khi không có trang phục bảo hộ đúng chuẩn.

Tôi nhớ ý của một vị lãnh đạo: tham nhũng thật sự là một quốc nạn, những kẻ tham nhũng phát triển thành bầy đàn. Cần nói thêm: chúng hành xử ngang ngược, coi trời bằng vung. Hai tin nói trên cộng với những tin tương tự đăng trên báo Tuổi Trẻ các ngày trước đó đủ để “báo động đỏ” về quốc nạn này.

TRẦN HỮU TÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên