30/05/2013 02:05 GMT+7

Đoạn tuyệt món "tiểu hổ"

HỮU CHƠN (Q.9, TP.HCM)
HỮU CHƠN (Q.9, TP.HCM)

TT - Con gái tôi (học lớp 11) rất yêu quý loài mèo, vậy nên tôi thường nuôi một chú mèo trong nhà. Cũng vì thích mèo mà cháu còn tự tay thêu một bức tranh gồm hai con mèo để treo trong phòng ngủ.

Tuổi Trẻ phát động cuộc thi Sống xanhLý lẽ của mẹ

Con mèo do cháu xin về nuôi vừa đẹp vừa khôn, lại bắt chuột rất giỏi. Trước đây cứ cách hai ngày là “cậu ta” mang được một chiến công (chuột) về khoe, và lần nào cũng được con tôi thưởng cho một cái đầu cá chiên ngon lành. Vì thế chỉ trong một thời gian ngắn, không chỉ nhà tôi mà cả những nhà xung quanh đã sạch bóng chuột. Nhiều người khen “dũng sĩ” mèo tài giỏi, và tất nhiên không quên khen “cô chủ nhỏ” đã nuôi dạy mèo rất khéo.

Vậy mà cách đây hơn một tháng, con mèo đột nhiên bặt vô âm tín. Khỏi phải nói cũng biết con gái tôi buồn như thế nào. Suốt cả tuần cháu không thiết gì ăn uống, luôn hỏi thăm mọi người xung quanh xem có thấy “cục cưng” của mình không. Chứng kiến tình cảm của con đối với loài mèo, và nhất là gần đây được biết ba nữ sinh viên đang phải thuê nhà trọ ở Q.4, TP.HCM mà vẫn cưu mang, chăm sóc hơn 30 con mèo vốn sống lang thang, tôi bỗng thấy xót xa, ân hận vì những gì mình gây ra trước đây.

Tôi là người “biết nhậu”, dù rằng uống chẳng bằng ai nhưng cũng thuộc hạng người ta sao thì mình vậy. Trong chuyện ăn tôi là người rất dễ nuôi, hầu như món gì cũng ăn được. Vì vậy, khi bạn bè rủ đến các quán “tiểu hổ” (thịt mèo) tôi đều hưởng ứng. Ở Q.9 vài năm trước đây các quán “tiểu hổ” mọc như nấm, kéo theo đó là phong trào bẫy mèo (thay vì bẫy chuột), đến mức độ ở nhiều nơi thật sự vắng bóng mèo. Và hệ lụy thì ai cũng biết, chuột hoành hành khắp các khu dân cư. Từ ngày bị mất con mèo, có lúc tôi ngồi xem tivi mà chuột diễu qua diễu lại trước mặt như trêu ngươi.

Tôi cũng thừa biết hậu quả sẽ như vậy, nhưng trước đây vẫn không dám nói lời từ chối khi có ai đó rủ ăn thịt mèo, cho đến khi câu chuyện chú mèo của con gái tôi kết thúc trong nước mắt (vì cháu nhận định chắc chắn là bị bắt trộm). Cháu đã nói với tôi: “Nếu như không có những quán thịt mèo thì con mèo nhà mình sẽ không bị mất”. Cháu chỉ nói như vậy, còn tôi hiểu thêm rằng nếu không có những người ăn “tiểu hổ” như tôi thì các quán kia không thể tồn tại được. Thế nên việc bị mất con mèo có phần trách nhiệm rất lớn của tôi.

Lúc trước tôi còn “xơi” cả thịt rắn. Dù không biết rắn ở quán nhậu là do con người nuôi để bán hay rắn bắt từ môi trường tự nhiên, nhưng rắn và mèo đều là khắc tinh của loài chuột. Tôi ăn thịt hai loài này thì có khác gì giúp lũ chuột sinh sôi nảy nở nhiều thêm.

Đành rằng trong cuộc sống, tôi cũng biết tham gia các công việc để giữ gìn môi trường. Có mấy lần tôi còn bỏ tiền túi để đổi lấy tự do cho ba chú sóc và sáu con chim sẻ bị người ta bẫy được. Nhưng cũng chẳng có ích gì nếu tiếp tục ăn những thứ đáng bị lên án. Vương quốc Bhutan với 70% diện tích là rừng, sản vật đương nhiên là nhiều vô kể, nhưng người dân không hề dùng chim, thú làm thức ăn. Lẽ nào người VN không bằng họ về nhận thức và ý thức.

Có những món ăn chúng ta cho là ngon theo thị hiếu mà mấy khi ngồi suy ngẫm lại để thấy rằng so với tác hại lâu dài thì cái lợi trước mắt có đáng không. Sống xanh không chỉ là những điều lớn lao mà có khi nằm trên bàn ăn, ngay trước mắt.

Vậy nên, giờ đây tôi luôn tăng cường đặt bẫy chuột và tích cực tìm một chú mèo khác để “đền” cho con gái. Tôi cũng đã thuyết phục thành công một người hàng xóm đồng ý từ bỏ những món ăn từ thịt mèo, rắn...

Thời gian qua, ban tổ chức cuộc thi “Sống xanh” đã nhận được bài tham dự của các bạn Nguyễn Thanh Bình, Võ Thị Phước, Trần Văn Tám (TP.HCM), Lê Ngọc Hạnh (Bình Dương), Nguyễn Thị Thanh Nhã (Bà Rịa - Vũng Tàu), Lê Thị Thu Thanh (Quảng Trị), Lê Tấn Thời, Ngô Lâm Viên (An Giang)…

Cảm ơn các bạn và mong nhận được thêm nhiều tác phẩm dự thi qua địa chỉ thisongxanh@gmail.com (bài viết) và http://esoft.tuoitre.vn/thianh/Song-xanh/index.aspx (thi ảnh).

BAN TỔ CHỨC

wPQLSz4G.jpgPhóng to
HỮU CHƠN (Q.9, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên