18/04/2013 10:26 GMT+7

Hoang mang vì tin đồn cướp trổ nóc nhà

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Ngày 17-4, đường dây nóng báo Tuổi Trẻ nhận được tin của người dân ở thị trấn Long Hải, huyện Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết mấy ngày qua, người dân ở đây sống trong sợ hãi vì tin đồn về một nhóm trộm cướp trổ nóc nhà dân lấy tài sản và hãm hiếp phụ nữ.

sF9rjWZ2.jpgPhóng to
Chị V.T.N. kể lại sự việc bị tên cướp uy hiếp với bàn tay khâu 11 mũi - Ảnh: Đ.Hà

Cả thị trấn nháo nhào, đàn ông bỏ việc, thức khuya canh giữ tài sản, vợ con. Tuy nhiên theo công an địa phương, đó chỉ là tin đồn thất thiệt...

Nhà nhà cùng thức canh bắt trộm

Sáng 17-4, khi đến thị trấn Long Hải hỏi thăm về vụ nhóm người trộm tài sản chạy trên nóc nhà dân, hầu như ai cũng biết. Anh Dương Văn Chìa - chạy xe ôm - nói: “Mấy ngày nay dân ở đây thức cả đêm canh chừng, không ai dám ngủ. Nghe nói bọn trộm giống như tàng hình, nhảy trên nóc nhà”. Anh Chìa cho hay bản thân anh cũng thấy lo lắng.

"Có một số bộ phận thanh niên tự động xách cây, gậy đi tuần rồi la lên “nó kìa”. Khi mọi người chạy đến thì nói không có gì. Số thanh niên này sẽ bị chính quyền xử lý. Bà con không nên đồn thổi sự việc quá đáng, gây hoang mang cho nhiều người"

Ông Nguyễn Văn Sơn (chủ tịch UBND thị trấn Long Hải)

Trước thông tin trên, người dân đã lập ra những tổ, đội thanh niên trực đêm cùng với lực lượng dân phòng, dân quân từ đêm 10-4, nhưng qua nhiều đêm không thấy hiện tượng gì. “Đến tối 13-4 xuất hiện trộm đi trên nóc nhà” - bà Hoàng Thị Dung, trưởng khu phố Hải Hà 1, kể. Cụ thể, theo bà Dung, khoảng 20g ngày 13-4 có nhóm người nhảy trên nóc nhà ở ba địa điểm trong khu phố. Chính một số dân phòng và người dân đã thấy hình dáng người chạy trên nóc nhà, nhưng khi đuổi theo, leo lên mái nhà thì không thấy (?). Nhà của ông Trần Văn Vinh (khu phố Hải Hà 1) được coi là do trộm đi trên mái nhà nên tôn bị sụp xuống vào đêm 13-4. Vợ chồng ông Vinh chỉ cho chúng tôi thấy phần mái tôn ở bếp bị sụp, nói: “Tôi chỉ nghe ầm một cái, khi coi lại mái nhà thì thấy tôn bị sụp”.

Đến rạng sáng 15-4, qua tuần tra, người dân “bắt” được một người lạ tên Nguyễn Bá Tuất (56 tuổi, quê Quảng Bình) khi người này mang giày bata, đeo găng tay và mang một túi đồ đi trên địa bàn thị trấn. Lục soát túi ông Tuất, người dân phát hiện có dao lam, nhíp, kéo... nên đánh ông này (?) rồi giao Công an thị trấn Long Hải. Về trường hợp này, đại úy Nguyễn Văn Thống (trưởng Công an thị trấn Long Hải) và ông Hồ Việt Bình (phó trưởng Công an huyện Long Điền) cho biết do không có cơ sở xử lý được nên tạm thời đưa ông Tuất vào trung tâm dành cho người lang thang, cơ nhỡ.

Chưa hết, đêm 15 và 16-4, cả khu phố Hải Hà 1 hầu như không ai ngủ... Bà Dung kể đêm 16-4 có vài lần giữa khuya nghe dân hô to “nó kìa, nó kìa”, nhưng khi lực lượng hữu quan đến thì không thấy gì. Đến nay cơ quan hữu quan chưa bắt được kẻ trộm nào nhảy trên nóc nhà.

Hai nạn nhân bị cướp bắt kích dục?

Sở dĩ tin đồn ngày càng rộ lên khiến dân hoang mang là bởi từng có hai phụ nữ ở khu phố Hải Hà 1 kể họ bị cướp đột nhập vào nhà, bắt phải kích dục. Tiếp xúc với chúng tôi, chị V.T.N. - một nạn nhân - kể khoảng 2g ngày 11-4, khi chị đang ngủ ở lán trại sát bên căn nhà của chị đang xây thì một người đàn ông mò vào giường rạch mùng, cắt mền và gí kéo vào cổ. Chị N. hỏi “cái gì vậy?” thì đối tượng này bảo: “Mày im đi, không tao đâm mày chết”. Sau đó, đối tượng này hỏi tiền đâu, chị N. nói không có và mở mắt nhìn thì đối tượng này bảo: “Mày nhắm mắt lại, tao làm gì tao làm” rồi lấy mền đắp ngang mặt chị. Khi tìm không thấy tài sản để lấy, đối tượng này giở trò đồi bại, buộc chị N. phải kích dục bằng tay. Liếc mắt thấy đối tượng lơ là, chị N. nắm đầu chiếc kéo, tri hô thì gã bỏ chạy. Trong lúc giằng co với gã, bàn tay chị N. bị rách sâu phải khâu 11 mũi... Chị N. cho biết trước đó gia đình chị bị bọn trộm đột nhập nhà ba lần, lấy ba điện thoại di động.

Bà Hoàng Thị Dung kể rạng sáng 9-4, nhà bà C.T.N. cũng bị một tên trộm đột nhập lấy 60.000 đồng và một điện thoại. Sau khi lấy tài sản, gã trộm còn mò đến giường bà N. uy hiếp và giở trò đồi bại...

Ông Hồ Việt Bình cho biết hai vụ việc trên đang được công an tích cực điều tra. Còn thượng tá Phạm Văn Bay, trưởng Công an huyện Long Điền, nhấn mạnh hiện công an đã cử người nắm lại hiện trường, chưa có cơ sở để khẳng định có hiện tượng trộm nhảy trên nóc nhà dân nên không thể trả lời.

Ông Nguyễn Văn Sơn, chủ tịch UBND thị trấn Long Hải, cho biết thị trấn đã chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể tuyên truyền cho người dân an tâm, tránh hoang mang vì tin đồn. Chính quyền thị trấn cũng tổ chức lực lượng tuần tra liên tục. Theo ông Sơn, việc các hộ dân tự lập người canh gác, tuần tra là sai nên chính quyền đưa những người này vào làm việc cùng lực lượng hữu quan.

Nạn nhân của tin đồn

Theo đại úy Nguyễn Văn Thống - trưởng Công an thị trấn Long Hải, tin đồn khiến người dân cảnh giác cao độ nên mấy ngày qua đã xảy ra những chuyện dở khóc dở cười.

Cụ thể, đêm 13-4 có hai người từ nơi khác đến nhà bạn ở khu phố Hải Hà 1 chơi. Khi biết dân ở đây đang canh bắt trộm, hai người này tự nguyện leo lên nóc nhà núp rình trộm nhưng bị người dân ở các nhà khác nhìn thấy và nghi là trộm. Hậu quả là hai thanh niên này bị ném đá tới tấp khiến chủ nhà phải gọi công an đến giải cứu.

Đêm 16-4, một thanh niên đến nhà chủ ghe ở khu phố Hải Hà 1 xin việc. Khi người này quay ra đã bị người dân tóm và đánh. Sau khi xác minh biết người này không phải là trộm, bà con mới cho đi.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên