17/03/2013 07:00 GMT+7

Đừng phá mảng xanh ở trung tâm thành phố

TÒA SOẠN
TÒA SOẠN

TT - Tuần qua, một tuần Tuổi Trẻ có nhiều trang báo nóng với các vấn đề liên quan đến người dân.

Trong đó, nhiều bạn đọc tham gia phản biện các vấn đề nóng như: dự thảo nghị định do Bộ Công an biên soạn quy định chống người thi hành công vụ: lực lượng chức năng được bắn; UBND TP.HCM đồng ý chọn vị trí xây dựng nhà hát giao hưởng - nhạc - vũ kịch tại công viên 23-9...

Xây nhà hát giao hưởng ở công viên 23-9: phải có phương án điều tiết giao thôngNgười dân lo chuyện lạm quyền nổ súng là đúng

2qJO0cpZ.jpgPhóng to
Nhiều người thường đến công viên 23-9 chơi thể thao như đá cầu, đi bộ... - Ảnh: T.T.D.

Về việc xây nhà hát giao hưởng, 45 ý kiến phản hồi của bạn đọc đều không đồng tình việc “xẻ thịt” công viên 23-9 để xây nhà hát. Lập luận mà mọi người đưa ra để phản đối việc xây nhà hát ở công viên 23-9 chung quy là: thành phố có rất ít công viên, mảng xanh; đừng phá bỏ mảng xanh - lá phổi của thành phố, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thành phố.

Bạn đọc Nguyễn Tấn Trào cho rằng: “TP.HCM đang cần nhiều “lá phổi” như công viên 23-9 nên không thể xây nhà hát giao hưởng tại đây. Nếu cần thiết phải xây nhà hát này thì nên xây ở khu Thủ Thiêm như nhiều kiến trúc sư đề nghị”. Ngoài việc phản biện về trị trí xây nhà hát, bạn đọc Nguyễn Tấn Trào cho rằng nhu cầu nghe nhạc giao hưởng lúc này chưa đáng quan tâm như trường học, bệnh viện nên thành phố phải suy nghĩ kỹ trước khi làm... Tương tự ý kiến của bạn đọc Nguyễn Tấn Trào, nhiều bạn đọc đề nghị nếu cần thiết phải xây nhà hát giao hưởng thì nên xây ở khu đô thị mới Thủ Thiêm hoặc khu Ba Son...

Còn bạn đọc có địa chỉ email cachuabi_nguyen@... thì bảo phá công viên để xây nhà hát là việc làm ngược đời. “Tôi thấy một điều ngược đời ở đây là đi đốn cây xanh để xây dựng công trình! Nhiều người cho rằng công viên 23-9 xấu, vâng tôi đồng ý với ý kiến này, nhưng bảo nó xấu vậy bạn đã làm gì để nó đẹp lên chưa? Hay bạn chỉ nghĩ ngay đến việc xấu thì phá đi để xây công trình? Bất kỳ TP nào cũng cần mảng xanh, TP.HCM đã rất ít mảng xanh, bị ô nhiễm nặng, vậy mà giờ đây còn muốn làm cho TP ô nhiễm thêm. Thật khó hiểu” - cachuabi_nguyen@...đã thốt lên như vậy.

Cẩn thận và lo xa hơn, bạn đọc có địa chỉ email docgia@... đề nghị: “Xin các cơ quan chức năng xem xét kỹ các vấn đề sau: 1. Nhà hát hiện nay đã sử dụng hết công năng hay chưa? 2. Dàn nhạc giao hưởng hiện nay đã có đủ chương trình để lên lịch biểu diễn hằng tuần (không dám kể đến hằng ngày) hay chưa? 3. Xây nhà hát mới có phải là nhu cầu thiết thực của người dân TP hay không? Có người nghe hay không? Đừng để xảy ra tình trạng nhà hát hàng ngàn chỗ ngồi, dàn nhạc giao hưởng biểu diễn với biên chế hàng trăm người nhưng người nghe chỉ lèo tèo vài mươi người, thậm chí đếm trên đầu ngón tay...”.

Một kiến trúc sư có địa chỉ email giangarch@... viết: “Tình hình kinh tế khó khăn, chi phí xây dựng, bảo trì, bảo quản nhà hát giao hưởng rất tốn kém nhưng hiệu quả đầu tư lại không cao nên đừng xây nhà hát vào thời điểm này. Âm nhạc, nghệ thuật là một phần tất yếu của cuộc sống, nhưng cuộc sống cũng cần nhiều thứ khác đáng được ưu tiên hơn như bệnh viện, trường học...”.

*Liên quan đến dự thảo nghị định quy định chống người thi hành công vụ: lực lượng chức năng được bắn, trong số gần 500 bạn đọc có ý kiến phản hồi, đa số đều lo quy định này sẽ dẫn đến tình trạng người thi hành công vụ lạm quyền. Những người lo sợ người thi hành công vụ nói chung và công an nói riêng lạm quyền, xâm phạm tính mạng của người khác đã đưa ra nhiều dẫn chứng cho thấy đây đó không ít vụ lạm quyền đã xảy ra và người dân phải lãnh hậu quả nặng nề.

TÒA SOẠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên