02/02/2013 08:32 GMT+7

Vé không đúng thông tin không được lên tàu

MẬU TRƯỜNG thực hiện
MẬU TRƯỜNG thực hiện

TT - Nhiều hành khách lo lắng đến đứng ngồi không yên vì đã trót mua vé tàu qua “cò”.

Từ ngày 21 tháng chạp (1-2), ga Sài Gòn bắt đầu phục vụ hành khách về quê ăn tết nhưng nhiều hành khách lo lắng đến đứng ngồi không yên vì đã trót mua vé tàu qua “cò” nên thông tin ghi trên vé (tên, số chứng minh nhân dân) không trùng với thông tin của hành khách đi tàu.

Zfht1I3B.jpgPhóng to
Ngày 1-2, đông đảo hành khách đã đến ga Sài Gòn về quê đón tết - Ảnh: Mậu Trường

Theo ông Đinh Văn Sang - phó tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn, những trường hợp này sẽ không được lên tàu.

* Những năm trước, vé tàu tết không trùng thông tin với hành khách đi tàu được ga Sài Gòn đổi cho hành khách với điều kiện hành khách phải chịu thêm 30% giá vé nên hầu hết các trường hợp mua vé qua “cò” đều được lên tàu. Tại sao năm nay không giải quyết cho những trường hợp này?

- Trước và trong mỗi đợt bán vé tàu tết, chúng tôi đã thông báo rất kỹ và thường xuyên về việc những vé không đúng thông tin hành khách đi tàu đều không có giá trị lên tàu nhưng nhiều người vẫn bất chấp mua cho bằng được tấm vé, dù vé đó mang tên và số chứng minh nhân dân/số hộ chiếu của người khác. Trước đây, đối với những trường hợp này ga Sài Gòn vẫn du di giải quyết cho hành khách được lên tàu và phải chịu thêm 30% giá vé. Tuy nhiên, cách giải quyết này khiến không ít hành khách phản ứng vì họ cho rằng mình đã bỏ tiền ra mua chỗ trên tàu nên không thể cấm họ lên tàu, nếu phải đóng thêm 30% giá vé mới được lên tàu thì quá vô lý.

Ngoài ra, lợi dụng hướng giải quyết này, các “cò” chợ đen mặc sức tung vé tàu tết (đã đầu cơ trước đó bằng tên và số chứng minh nhân dân của nhiều người) bán cho hành khách vì họ biết rằng khách chắc chắn sẽ vẫn được lên tàu như những người mua vé tại ga và đại lý. Do đó kể từ năm 2011, Tổng công ty Đường sắt VN đã có quy định: không giải quyết đổi vé cho những trường hợp vé tàu không đúng thông tin với hành khách đi tàu và sẽ thực hiện nghiêm trong năm nay.

* Thời gian qua có rất nhiều người đã mua vé tàu tết qua “cò” trước cổng ga Sài Gòn và phần lớn vé đó đều không trùng thông tin với hành khách đi tàu. Như vậy có cách nào để giải quyết cho những hành khách này đi tàu không? Nếu không cho họ lên tàu thì bỏ ghế trống gây lãng phí?

- Tôi xin khẳng định lại những vé tàu không đúng thông tin với hành khách đi tàu đều không có giá trị lên tàu. Đó là quy định. Những ghế trống do những hành khách đã mua vé nhưng vé không hợp lệ và không được lên tàu sẽ được chuyển qua cho những hành khách mua vé ghế phụ ngồi. Tùy thuộc vào số lượng ghế trống trên mỗi toa tàu để nhân viên trực trên toa tàu sắp xếp cho hợp lý.

Tvt6Pn9C.jpgPhóng to

Ông Đinh Văn Sang - Ảnh: M.Trường

* Những trường hợp nào thì được thay đổi thông tin trên vé, thưa ông?

- Những vé tàu tết có đầy đủ thông tin, khi muốn thay đổi thông tin trên vé thì chủ nhân của chiếc vé đó cần mang vé, giấy tờ hợp lệ đến ga trước 10 giờ tàu chạy để làm thủ tục thay đổi thông tin trên vé. Ví dụ anh A đã mua vé tàu tết nhưng không đi và muốn chuyển cho anh B đi thì anh A cần phải chứng minh được tấm vé đó là của mình. Sau đó, anh B xuất trình giấy tờ để nhân viên bán vé làm thủ tục sang tên miễn phí cho anh B. Như vậy, chỉ những vé tàu chính chủ mới có thể thay đổi thông tin, sang tên cho người khác được.

* Trường hợp hành khách đã mua vé tàu tết bằng chứng minh nhân dân nhưng lỡ bị mất loại giấy tờ này thì phải làm sao để được thay đổi thông tin trên vé cũng như để lên tàu hợp lệ?

- Trường hợp bị mất giấy tờ như chứng minh nhân dân, hộ chiếu thì hành khách phải đến phường, xã làm đơn cớ mất có dán ảnh. Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn, ga Sài Gòn chấp nhận loại giấy tờ này nên hành khách có thể an tâm lên tàu cũng như làm thủ tục thay đổi thông tin trên vé tàu, sang tên vé tàu cho người khác.

* Nếu phát hiện hành khách đi tàu bằng vé không hợp lệ, thông tin trên vé không trùng với hành khách đi tàu thì xử lý thế nào?

- Trong trường hợp nhân viên trên toa tàu phát hiện hành khách đi tàu có vé nhưng không hợp lệ thì cũng xử lý như trường hợp hành khách đi tàu không có vé. Tại thời điểm phát hiện, nhân viên toa tàu sẽ lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu hành khách đóng gấp hai lần giá vé quãng đường hành khách đó đã đi. Trong những ngày thường, hành khách có thể mua vé bổ sung để đi tiếp quãng đường còn lại nhưng trong dịp tết, hành khách sẽ bị đuổi xuống khỏi tàu sau khi xử lý hành chính xong.

Đồng Nai: dự phòng 118 xe để dẹp nạn nhồi nhét khách

Ngày 1-2, ông Trần Văn Quan - phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai - cho biết tỉnh đã dự phòng 118 xe khách (16-50 chỗ) với khoảng 3.706 ghế để hạ tải những xe nhồi nhét hành khách, chở quá số người quy định. Theo phương án dự phòng này, nếu các chuyến xe chở khách về quê dịp tết chở quá số người quy định, nhồi nhét khách bị phát hiện thì cơ quan công an phối hợp buộc nhà xe chuyển hành khách qua các chuyến xe đã chuẩn bị sẵn trong thời gian nhanh nhất... Theo đó, các chủ nhiệm HTX và chủ xe trong danh sách xe dự phòng phải để chuông điện thoại liên lạc 24/24 giờ kể từ ngày 31-1 đến 19-2 nhằm phối hợp trong việc điều động phương tiện tăng cường giải tỏa khách.

Theo Sở GTVT Đồng Nai, hiện chín điểm bán vé ôtô trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục bán vé. Các doanh nghiệp vận tải của các tỉnh miền Trung, miền Bắc vẫn còn nhiều xe, nếu khách có nhu cầu mua vé là có xe vận chuyển.

* Tại ga Biên Hòa vẫn tiếp tục bán vé tàu loại ghế phụ (ghế nhựa giá vé bằng 60% giá vé ghế ngồi chính) để phục vụ hành khách về quê ăn tết.

NGÔ THIÊN PHÚC

MẬU TRƯỜNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên