08/12/2012 16:27 GMT+7

Coca Cola VN có hành vi trốn thuế?

BẢO HƯNG 
BẢO HƯNG 

TTO - Phải có chế tài mạnh với Coca Cola; xem lại trách nhiệm của cán bộ thuế; Coca Cola có hành vi trốn thuế; kinh doanh không minh bạch, sòng phẳng với nước sở tại và người tiêu dùng... là những ý kiến phản hồi của bạn đọc.

TTO xin trích đăng một số ý kiến.

Dấu hiệu bất thường ở Coca Cola VN

Xe4a3qkB.jpgPhóng to
Thống lĩnh thị trường đồ uống VN nhưng Coca Cola VN liên tục báo lỗ - Ảnh: Thuận Thắng

* Nghĩa vụ không đầy đủ sao để tồn tại

Một đơn vị kinh doanh lớn hoạt động nhiều năm, năm sau đầu tư phát triển hơn năm trước, sao lại lỗ liên tục là điều vô lý. Lý lẽ như ông tổng giám đốc đối ngoại của Coca Cola Việt Nam sao nghe được.

Tôi đề nghị đơn vị chức năng kiểm tra chặt chẽ hơn, phải có chế tài mạnh hơn để làm cho họ minh bạch chứ. Mặt khác đây cũng là lỗ hổng mà luật pháp Việt Nam cần rà soát lại để hoàn thiện,

* Sản phẩm "không sạch"

Một công ty tầm cỡ quốc tế mà kinh doanh không hiệu quả như vậy đúng là có dấu hiệu bất thường. Nhà nước cần phải có biện pháp mạnh đối với những công ty có dấu hiệu như vậy. Tôi tin đa số người dân sẽ không ủng hộ những sản phẩm có tính gian lận, những sản phẩm "không sạch".

* Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Phải xem lại trách nhiệm của cán bộ thuế

Không lẽ gì môt công ty hoạt động tại Việt Nam gần 20 năm, năm nào cũng báo lỗ mà cán bộ thuế không biết gì, ít ra phải có nghi ngờ và báo cáo cho cấp trên để xin chỉ đạo chứ.

Coca Cola là một công ty lớn tầm cỡ thế giới mà lại hành động như vậy, thật là thiếu trách nhiệm.

Tôi cho rằng Coca Cola Việt Nam nói riêng cũng như nhiều doanh nghiệp thực hiện việc báo lỗ để trốn thuế là không thể chấp nhận được. Việc đóng thuế là trách nhiệm của cá nhân, doanh nghiệp trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước. Cứ mãi bắt Nhà nước phải như thế này, thế nọ nhưng mỗi người phải hi sinh một phần lợi ích của mình, một phần trách nhiệm của mình đóng góp cho xã hội.

Một năm, hai năm thì còn có thể xem xét, thế nhưng lỗ liên tục từ năm 1994 đến giờ thì đúng là hành vi trốn thuế.

Tôi mong các nhà quản lý, lãnh đạo, kế toán trưởng Coca Cola Việt Nam nghiêm túc xem xét trách nhiệm cá nhân. Rõ ràng biết là sai mà vẫn làm. Đến khi cơ quan điều tra vào cuộc thì có hối cũng chả kịp. Cái gì cũng có giới hạn của nó.

Các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là cơ quan thuế và công an kinh tế, phải xem xét đưa các công ty, doanh nghiệp này vào diện quản lý đặc biệt. Càng trốn thì càng phải soi cho kỹ, kiểm tra thật nhiều. Có như vậy mới giảm hoặc hạn chế tình trạng chuyển giá để trốn thuế.

* Không chấp nhận được

Việc 1 công ty lớn như Coca Cola liên tục lỗ hơn 10 năm trời là chuyện không thể chấp nhận được. Hơn 10 năm hoạt động tại Việt Nam mà không phải đóng 1 xu thuế nào, trong khi những người lao động VN thì è lưng đóng đủ các loại thuế để xây dựng xã hội, còn họ chỉ biết tận hưởng những giọt mồ hôi của chúng ta.

Coca Cola đang lợi dụng những kẽ hở trong Luật đầu tư Việt Nam.

* Nghịch lý kinh doanh!

Một công ty làm ăn thua lỗ thì hẳn phải ngừng hoạt động, tuyên bố phá sản, nhưng đằng này thì anh quảng bá rầm rộ, mở rộng thêm nhà máy... đó là một nghịch lý nhằm để trốn thuế mà thôi.

Kinh doanh chỉ nghĩ đến quyền lợi mình mà quên đi nghĩa vụ thuế với nước sở tại là điều không thể chấp nhận.

* Chế tài

1. Doanh nghiệp thua lỗ thì không được phép mở rộng.

2. Doanh nghiệp thua lỗ trong 3 năm phải tuyên bố phá sản, hoặc chuyển ngành nghề kinh doanh, không được kinh doanh các mặt hàng đã đăng ký.

3. Nếu tiếp tục kinh doanh bằng các nguồn vốn khác (từ công ty mẹ chẳng hạn), thì phải chịu mức thuế áp dụng theo hình thức khoán, dựa trên thông số phát triển doanh thu.

4. Công ty mẹ có trách nhiệm phải thanh toán các khoản thuế dựa theo tình hình tăng trưởng của công ty con, bất kể công ty con đang ở trong tình trạng như thế nào.

* Hãy để người tiêu dùng lên tiếng

Việc Coca Cola liên tục khai báo lỗ đã làm thất thoát không biết bao nhiêu tiền của Nhà nước Việt Nam. Người tiêu dùng hãy nghĩ nếu để một ông Tây vào nhà mình lấy đi những cái tốt nhất, phát triển và giàu có nhưng lại không có một chút trách nhiệm với nơi mà ông ta đứng lên thì liệu có đáng để Việt Nam tiếp tục ủng hộ.

* Không thể chấp nhận

Câu hỏi là tại sao sau nhiều năm như thế bây giờ cơ quan thuế mới lên tiếng. Trách nhiệm nhà quản lý ở đâu? Nếu người tiêu dùng biết được một thương hiệu lớn như Coca Cola mà vô cảm như thế, có lẽ họ cũng tẩy chay từ rất sớm. Mỗi chai Coca họ uống tưởng chừng góp phần cho những đồng thuế của đất nước mình.

Bạn có ý kiến gì về vụ việc tại Công ty Coca Cola? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về vấn đề này với chúng tôi qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần ý kiến bạn đọc phía dưới. Cảm ơn.

BẢO HƯNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên