13/11/2012 01:05 GMT+7

Những đồng tiền lẻ nghĩa tình

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Bày bọc tiền lộn xộn lên bàn, người phụ nữ trẻ rụt rè hỏi: “Báo có nhận tiền lẻ để ủng hộ mua xuồng CQ cho đảo Trường Sa không?”.

Dyz9mr5P.jpgPhóng to
Chị Nguyễn Thị Na và số tiền 5,545 triệu đồng dành dụm góp cho chương trình xuồng CQ - Ảnh: Hoàng Điệp

Rồi chị giải thích: “Đây là tiền trong heo nhựa tôi vừa mổ xong, vẫn còn chưa đếm”.

Làm nghề bỏ mối cà phê cùng chồng, chị Nguyễn Thị Na (25 tuổi, ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM) cho biết chị là con lớn trong gia đình đông anh chị em nên phải bươn chải kiếm tiền từ rất sớm. “Tôi chỉ có mong ước làm sao để mấy đứa em đều được ăn học”.

Để có đồng tiền lãi nhiều hơn, chị Na thường về tận quê ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) lấy cà phê hạt mang về xay, đóng gói và bỏ mối. Phải dậy từ 5g sáng đi giao hàng đến 23g mới về, chị Na không thể nhớ nổi mỗi ngày mình chạy bao nhiêu kilômet đường cho cuộc mưu sinh! Chỉ biết kết quả là năm năm sau khi kết hôn, nhờ chịu khó mà các mối bỏ cà phê của vợ chồng chị Na đã nhiều lên đến con số vài chục địa điểm.

Mỗi ngày sau khi đi làm, trừ tiền vốn, chị Na chia tiền lãi cho bốn con heo nhựa: một con gửi về cho má nuôi em ở quê, một con để nuôi ba đứa em đang ăn học và ở cùng, một con để dành cho con gái và con heo cuối cùng để làm từ thiện. “Tôi có hứa với bản thân mình nếu làm ăn được sẽ giúp đỡ những người khó khăn”.

Đã năm năm nay, chị Na dành dụm tiền như vậy để mỗi tháng một lần đưa tiền đến giúp đỡ trại trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Cách đây một tháng, chị Na đọc báo Tuổi Trẻ biết chương trình Góp xuồng CQ cho Trường Sa, nên tháng này chị quyết định mổ con heo nhựa từ thiện của mình để góp tiền mua xuồng: “Tôi đọc báo thấy mình còn may mắn bởi ở thành phố có khổ mấy thì quanh mình còn nhiều người, chứ bộ đội ngoài đảo thiếu thốn quá. Tôi muốn được cùng góp xuồng để các anh đỡ cực khi bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên