01/11/2012 04:17 GMT+7

Cần làm rõ việc mua tháp truyền hình

THANH LIỆT
THANH LIỆT

TT - Rất nhiều bạn đọc đã có ý kiến về việc tháp truyền hình ở Nam Định bị gió bão giật đổ hôm 28-10.

Hầu hết đều bất bình khi việc tháp đổ bị xem là sự cố nhỏ, đồng thời đề nghị àm rõ trách nhiệm việc mua tháp từ nước ngoài.

Tháp truyền hình đổ do không đúng chuẩnTháp truyền hình Nam Định không đạt chuẩn?

M9ckpaYM.jpgPhóng to
Tháp truyền hình Nam Định bị đổ sau cơn bão Sơn Tinh vừa qua - Ảnh: VIỆT DŨNG

Tuổi Trẻ trích đăng một số ý kiến:

Xót xa

Tôi là người Nam Định, cảm thấy xót xa khi một cột tháp truyền hình với số tiền lên tới vài chục tỉ đồng bị một cơn bão với sức gió dưới tầm cho phép theo thiết kế làm đổ gãy. Khung ống thép nhập ngoại sao mà mỏng manh thế?... Tuổi thọ của công trình này quá ngắn. Mong các cơ quan có trách nhiệm vào cuộc tìm rõ nguyên nhân, do chủ quan hay khách quan, để có biện pháp xử lý thích đáng, đừng để tiếp nối những cột tháp truyền hình cao hơn, to hơn vừa làm xong là có thể bị bão bẻ gãy vụn...

Bức xúc

Tháp truyền hình bị đổ gây thiệt hại mấy chục tỉ đồng mà xem là sự cố nhỏ! Trong khi người dân còn khó khăn mọi mặt thì việc đầu tư xây dựng tháp mấy chục tỉ đồng lại không xem trọng chất lượng, vậy trách nhiệm của chủ đầu tư ở đâu? Tháp đổ như vậy rồi phải bỏ tiền vào để khắc phục, tốn kém ngân sách nhà nước mà không ai chịu trách nhiệm sao?

Giám sát từ đầu

Chưa bàn đến những vấn đề lớn, điều đáng chú ý ở đây là trong khi người dân rất cần thông tin về cơn bão để tiếp tục ứng phó thì tháp đổ, làm người dân không thể nắm tình hình bão qua tivi và lúng túng trong ứng phó. Từ đó cho thấy những công trình rất quan trọng với hệ thống thông tin quốc gia thì cần phải có quá trình tư vấn, giám sát chặt chẽ ngay từ đầu chứ không thể để xảy ra hậu quả rồi mới loay hoay đi tìm nguyên nhân.

Sao lại là sự cố nhỏ?

Tôi không phải là dân chuyên môn nhưng nhìn thấy đống sắt bị sập này thì đã có ý nghĩ: nếu không sập mới chuyện lạ. Sự cố làm lòi ra công trình chất lượng không đạt yêu cầu, nhưng sao có quan chức cho là sự cố nhỏ? Có phải những người này nghĩ rằng do dông bão làm sập nên chỉ cần thống kê thiệt hại và đề nghị Chính phủ cấp tiền bù. Than ôi, nếu cứ như vậy thì tiền dân còn đâu?

Bản nghiệm thu xác đáng

Đúng là chỉ có “ông trời” mới có được bản nghiệm thu xác đáng nhất và đây chính là bản nghiệm thu công trình tháp truyền hình Nam Định. Sau bản nghiệm thu này, người ta mới thấy được khiếm khuyết của tháp. Mất bao nhiêu tấn thóc mới đủ tiền xây được tháp truyền hình, nay lại phải tốn tiền xây lại!

Không thể thiếu thiết kế

Không thể so sánh sản phẩm đã hoàn thành là chiếc điện thoại hay tivi với cái tháp truyền hình được. Tivi hay điện thoại chỉ đơn giản bật nguồn là sử dụng được, còn tháp truyền hình thì liên quan đến kết cấu, điều kiện địa chất, địa hình nơi lắp đặt, nó còn phụ thuộc vào kỹ thuật lắp đặt, vận chuyển... Nếu nói tháp này mua bên Malaysia không có thiết kế là sai hoàn toàn. Một sản phẩm khi làm ra thì phải qua rất nhiều khâu kỹ thuật như thiết kế, tính kết cấu, thí nghiệm, kiểm định... (trừ khi sản phẩm này là hàng trôi nổi). Khi khách hàng mua sản phẩm thì phải yêu cầu về thiết kế, xem sản phẩm có phù hợp với tiêu chuẩn, khí hậu, địa chất và các điều kiện khác khi lắp ráp hay không...

Quay trở lại chuyện nhập tháp truyền hình: trong nước hiện nay có thừa khả năng sản xuất một kết cấu như thế, vậy tại sao chủ đầu tư lại đi nhập? Cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ việc nhập khẩu tháp, bởi nếu không được làm rõ, không thông tin cho mọi người thấy thì sẽ làm mất hình ảnh, uy tín của giới khoa học VN. Thế giới sẽ cho rằng trình độ sản xuất, kỹ thuật ở nước ta yếu kém mới không tính toán được một kết cấu đơn giản như thế.

Làm rõ nguyên nhân

Công trình cao 180m liên quan đến tính mạng và tài sản của rất nhiều người dân ở vùng lân cận. Dù nguyên nhân gì cũng cần phải làm rõ trước khi dựng lại tháp, nếu không đảm bảo an toàn thì không nên dựng lại. Ở nước ta bão trên cấp 12 là chuyện bình thường. Chẳng lẽ mỗi lần có bão lại phải di dời dân khỏi vùng nguy hiểm của tháp này?

Cần giám định tháp

Tôi ở Hiệp hội Cơ điện tỉnh Bình Dương. Tôi biết với tháp truyền hình loại này, khá nhiều công ty cơ khí trong nước có thể làm đạt chuẩn và không bao giờ đổ khi gió tới cấp 15, giá rẻ hơn nhập ngoại ít nhất 30%. Nhưng các đơn vị trong nước không được tham gia các công trình này.

Các vị nói “nhập ngoại thì không có thiết kế”, thật nực cười! Đây không phải là sự cố nhỏ mà là đã gây hậu quả rất nghiêm trọng (thiệt hại hàng chục tỉ đồng, mất thông tin). Tôi đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc, trưng cầu giám định, xem lại hồ sơ yêu cầu khi đặt hàng thì sẽ tìm ra có sự lãng phí tiền thuế của dân, của doanh nghiệp để rước về một mớ sắt vụn như hôm nay hay không.

THANH LIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên