09/06/2012 05:25 GMT+7

Hãi hùng xe chở dăm gỗ

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TT - Xe chở dăm gỗ từ các nhà máy về cảng Dung Quất qua các xã khu đông huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã trở thành nỗi hãi hùng của người dân nhiều năm nay khi gây bụi bặm ô nhiễm và là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

Azy41v5U.jpgPhóng to
Xe chở dăm gỗ “đôn” thùng cao và dài hoạt động trên tuyến đường Dốc Sỏi - Dung Quất - Ảnh: Ph.Long

Chiều 7-6, trên tuyến đường Dốc Sỏi - Dung Quất, đoạn phía tây cầu Trà Bồng (thôn Vĩnh Trà, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn), một xe chở dăm gỗ đã tông vào xe máy của ông Trần Cảnh (63 tuổi, ở thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh) làm xe lẫn ông Cảnh bị bánh giữa của xe chở dăm gỗ đè lên. Người dân phải nâng xe chở dăm gỗ lên để đưa ông Cảnh đi cấp cứu nhưng ông đã tử vong cùng ngày. Sau khi tông ông Cảnh, tài xế xe chở dăm gỗ đã bỏ trốn.

Xe dăm gỗ tung hoành

Tuyến đường từ Dốc Sỏi đi cảng Dung Quất những khi có tàu cập cảng bốc dăm gỗ thường nhộn nhịp với hàng đoàn xe. Dăm gỗ từ sáu nhà máy ở Khu kinh tế Dung Quất được vận chuyển theo con đường này, dài hơn 10km qua ba xã đông người là Bình Thạnh, Bình Đông, Bình Thuận (huyện Bình Sơn). Trên đường, dăm gỗ rơi vãi dày hai bên vệ đường, theo gió tấp vào nhà dân hai bên đường.

Một chị bán bánh mì ven đường Dốc Sỏi - Dung Quất than: “Phải quét dăm gỗ trước nhà mỗi ngày, hôm trước quét xong, sau một đêm xe chạy qua thì dăm gỗ lại vàng hai bên đường”.

Trên tuyến đường này, đoạn từ cầu Trà Bồng đến Dung Quất đã bị băm nát. Phía đầu cầu Trà Bồng “ổ trâu” dày đặc, khi xe chở dăm gỗ và các loại ôtô chạy qua, bụi mù mịt cuốn vào nhà dân.

Theo người dân, các xe chở dăm gỗ thường chạy tranh chuyến, có khi nối đuôi nhau hàng đoàn, xe cách xe chỉ mấy mét. Khi xả hàng xong, xe nhẹ nên phóng bạt mạng trên đường. Nhiều xe còn lắp thùng dài và cao, chạy nhanh nên thùng lắc lư trông rất nguy hiểm. Đã có trường hợp xe chạy qua khúc eo, lại chạy nhanh, cua gấp nên thùng chứa dăm gỗ rớt, dăm gỗ rơi lả tả khiến người đi đường hoảng sợ...

Ông Cao Tấn Sơn - trưởng Công an xã Bình Đông - cho biết hiện người dân sống hai bên đường Dốc Sỏi - Dung Quất rất lo ngại khi lưu thông trên đường vì xe chở dăm gỗ. Nhiều vụ tai nạn giao thông từ xe chở dăm gỗ đã xảy ra, làm chết và bị thương nhiều người. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra chiều 17-5 tại cầu Trà Bồng. Một xe chở dăm gỗ đến đoạn gần cầu Trà Bồng thì mất thắng, tông thẳng vào đuôi xe chở dăm gỗ phía trước, đâm tiếp vào một xe máy chạy cùng chiều, sau đó còn tông vào một ôtô con. Hậu quả là hai thanh niên đi xe máy bị thương nặng phải cấp cứu, hai xe chở dăm gỗ cùng ôtô con, xe máy hư hỏng nặng

Xử phạt không xuể

Ông Phạm Tấn Lập - chủ tịch UBND xã Bình Đông - cho biết xe chở dăm gỗ làm hư hỏng đường, gây bụi bặm ô nhiễm và tai nạn giao thông đã kéo dài nhiều năm nay. Người dân sống hai bên tuyến đường này nơm nớp lo sợ mỗi ngày. UBND xã đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên song tình hình vẫn không cải thiện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, xe chở dăm gỗ khu vực này đa số đều “đôn” thùng xe cao lên khoảng 4m và dài hơn nhiều so với thiết kế. Một cảnh sát giao thông cho biết việc đôn thùng của các xe chở dăm gỗ ở Dung Quất là không được phép, thế nhưng những năm qua các xe vận tải này vẫn hoạt động bình thường.

Theo thượng tá Đỗ Phi Hùng - phó trưởng Công an huyện Bình Sơn, xe chở dăm gỗ đang hoạt động tại huyện Bình Sơn khoảng 200 chiếc, cảnh sát giao thông huyện nhiều lần xử phạt các xe vi phạm nhưng không xuể. Ông cho biết việc cơi nới thùng xe là không được phép, không đảm bảo các quy định về trật tự an toàn giao thông. Công an đã có văn bản gửi các đơn vị vận chuyển nhắc nhở và đề nghị Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp, xử lý nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên