09/03/2012 19:18 GMT+7

Cảnh phản cảm: trách nhiệm nhà đài ở đâu?

Sanh 
Sanh 

TTO - "Mong VTV tôn trọng người xem đài", "Không thể rút kinh nghiệm chung chung"... là ý kiến của đa số bạn đọc gửi về TTO khi đề cập đến cảnh phản cảm trong bộ phim Hoa nắng chiếu trên VTV3 "giờ vàng".

Hình ảnh phản cảm trong phim "giờ vàng"

Nhiều bạn đọc đã đặt câu hỏi và phê bình tại sao một đài trung ương như VTV lại để xảy ra "sơ sót" đáng tiếc như vậy, với không ít người đề nghị VTV xem lại tiêu chí chiếu phim "giờ vàng"...

oh3cgFqa.jpgPhóng to
Cảnh nhân vật Phúc làm lại hành động liếm rượu trên ngực Linh để bạn bè quay clip - Ảnh chụp từ clip trích đoạn phim

* Dù là cảnh thực trong lối sống của giới trẻ hiện nay thì cũng không nên khai thác quá sâu rồi đem lên truyền hình, nhất là một kênh truyền hình được hàng triệu người trong cả nước quan tâm, trong đó có không ít trẻ em. Những cảnh như thế này thật độc hại với các em nhỏ. Chúng ta không thể thờ ơ và dễ dãi đối với những cảnh phim như thế này được, đặc biệt là những nhà làm chương trình.

* Đạo diễn đã nhận thấy có sai sót nhưng cái sai này không sửa được vì tất cả đã được "giáo dục" trên VTV. Sao lại có cả một hệ thống sai sót như vậy? Đạo diễn sai, còn nhà đài?

Những cảnh phim cực kỳ nhạy cảm xuất hiện trong khung giờ vàng của VTV3 - khi hàng triệu gia đình với các thành viên ở nhiều lứa tuổi, có cả trẻ em, đang ngồi trước màn hình - là điều cần phải xem xét. Nhà đài đã cân nhắc chưa?

* Tôi rất hiểu cách nhìn của đạo diễn khi muốn phản ảnh sự thật về sự sa đọa của giới trẻ hiện nay, điều này là cần thiết để cảnh tỉnh họ. Tuy nhiên, cần phải là một cách phản ảnh khác khéo léo hơn, chứ không phải trần trụi như vậy. Đặc biệt, cần phải chọn giờ chiếu khác với rating cao hơn để chọn lọc đối tượng xem phim.

* Rất tiếc là nhà đài đã "vô tư" phát cảnh này trong giờ vàng. Liệu có bao nhiêu đứa trẻ mới lớn xem và cảm nhận những hình ảnh trên, cảm nhận ra sao?

* "Bạo" và "thoáng" là thực trạng chung của giới trẻ hiện nay trong vấn đề tình cảm. Tôi cho rằng clip (tôi không xem phim) phản ảnh khá đúng (thậm chí là chưa đầy đủ) thực trạng có thể nói là đáng báo động trên của giới trẻ, mặc dù các nhân vật được diễn bởi những diễn viên không còn quá trẻ so với giới trẻ hiện nay - vốn là đối tượng phim hướng đến và phê phán.

Tuy vậy, tôi không cho rằng trong lĩnh vực nghệ thuật nói chung, phim ảnh nói riêng, để phản ảnh vấn đề xã hội phải nhất thiết "trần trụi hóa" vấn đề. Nghệ thuật có cách riêng, có ngôn ngữ riêng của nó và phụ thuộc chính vào cái tâm và cái tài, hay nói cách khác là đẳng cấp của người làm nghệ thuật.

Trở lại phân cảnh trong bộ phim trên vốn được nhiều trang mạng "trích xuất" thành clip để đăng tải, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng phân cảnh rất bình thường, còn dung tục hay không là do... cái đầu và cảm nhận của người xem. Ngược lại, không ít ý kiến (nếu không muốn nói là số đông) đã không giấu được vẻ gay gắt khi cho rằng phân cảnh ấy là dung tục, không thể chấp nhận, đặc biệt là được phát trên sóng truyền hình quốc gia. Tôi đồng tình với luồng ý kiến này.

Sự dung tục trong phân cảnh ấy không chỉ vụng bởi chi tiết nhân vật nữ tên Linh đổ rượu để dẫn đến tình huống nhân vật bạn trai là Phúc "lau rượu" đầy phản cảm, mà sự phản cảm còn "lên ngôi" bởi hành vi ấy sau đó được lặp lại với mức độ "nặng" hơn, đặc biệt là những cảm xúc (gương mặt) của nhân vật nữ tên Linh trong lần "lau rượu" thứ hai.

Chưa hết, chỉ là "lau rượu" song phân cảnh có vẻ chưa muốn dừng lại ở hành vi mang tính nhất thời đó. Phản cảm còn ở chỗ sau khi nghe cô bạn gái ngồi chung cho rằng "chàng (Phúc - NV) đã thấm mệt rồi kìa" thì nhân vật Linh "phản pháo" rằng: "Mệt gì? Ảnh dưỡng sức cho tối nay đó bà nội!".

Trong cuộc sống, trước một bối cảnh xã hội tất yếu sẽ có những ý kiến trái chiều, và chuyện đó rất đỗi bình thường. Tuy vậy, ở góc độ của người làm nghệ thuật (đạo diễn) và nhà quản lý (đơn vị duyệt phim) phải xem xét lại thấu đáo và cầu thị trước những phản ứng về những chi tiết "lợn cợn" theo hướng không tích cực của dư luận.

Ở đây, chính đạo diễn Minh Quang đã thừa nhận "có sai sót" mà không chỉ tôi cho là yếu tố vụng trong nghệ thuật. Song, với tư cách đạo diễn và tư cách "gác cửa" việc phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia, tôi e rằng việc chỉ xin lỗi thuần túy và chung chung của những người có trách nhiệm e rằng rất khó bảo đảm những cảnh tương tự không được lặp lại và "nhân rộng" trên các sóng truyền hình khác (?!).

* Tôi nghĩ qua những gì khán giả đóng góp, nhà làm phim cần cải tiến và hoàn thiện hơn nữa những hạt sạn tuy là có thật trong xã hội. Là giải trí nhưng phải phù hợp với điều kiện hoàn cảnh VN. Mặt khác, những bộ phim như thế này cần phát vào khuya, 12g đêm chẳng hạn.

* Đạo diễn Minh Quang giải thích như vậy có ích gì? Chẳng qua lại là một cách quảng cáo thôi! Điều quan trọng là trách nhiệm của VTV, trường hợp này là VTV3. VTV cần nghiêm túc chỉnh đốn đội ngũ cho tương xứng với vị trí của mình - một cơ quan truyền thông quan trọng của Đảng và Nhà nước.

* Tôi thấy các nhà sản xuất phim, biên tập và đạo diễn nên học lại cách làm phim sao cho đúng với thuần phong mỹ tục VN. Hãy noi gương Hàn Quốc. Trong các phim Hàn Quốc, tôi nghĩ rất khó mà tìm cảnh có tính khiêu khích như vậy. Khi làm phim, các bạn có nghĩ tới hiệu ứng xấu đến công chúng khi chiếu những cảnh như vậy vào giờ vàng không? Đáng tiếc là VTV không kiểm duyệt trước khi đưa lên màn ảnh nhỏ.

* Nói ngắn gọn: ở nước ngoài có nhiều bộ phim như thế và hơn thế, nhưng họ chiếu những giờ khác, kênh khác và dành cho những lứa tuổi riêng. "Giờ vàng" người xem rất nhiều tại sao không chiếu những phim và chương trình có tính giáo dục cao? Chẳng hạn như chương trình "Quà tặng cuộc sống" tôi thấy rất hay tại sao không chiếu vào những "giờ vàng" mà mãi đến 22g30 mới chiếu? Văn hóa chúng ta đang đi lên hay đi xuống nhỉ?

* Thật là quá phản cảm! Hãy nhìn phim Hàn Quốc hoặc phim Trung Quốc, họ cũng diễn, cũng làm phim, trong phim họ lột tả và đưa ra rất nhiều triết lý sống chứ đâu cần phải phản cảm như chúng ta.

Một bạn đọc bảo đó là chuyện bình thường và bảo thời đại này nên thoáng trong lối sống, tôi đồng ý quan điểm đó của bạn và phim Mỹ là một trong những loại phim thoáng nhất. Nếu có cảnh nóng thì cũng không đâu bằng, nhưng sao chúng ta vẫm cảm nhận được sự lãng mạn và tinh tế trong đó, còn phim Việt Nam thì... xin lỗi, quá thô và vụng về. Xin các nhà làm phim hãy coi trọng người xem hơn và hãy biết ngượng khi xem lại phim của mình.

* Cảnh phim này nếu có chắc chỉ có trong thể loại phim khác, theo tôi, đó là phim 18+, khi đối tượng người xem nhận thức và làm chủ hết những hành vi của mình. Còn đối với bộ phim này, lại được phát sóng vào "giờ vàng" thì quả là một chuyện đáng lo!

Đối tượng xem phim này không biết là đạo diễn, nhà làm phim có cân nhắc, lựa chọn kỹ không? Và nếu có thì lời khuyến cáo trước khi chiếu cũng nên đưa ra để hướng dẫn người xem (như các bộ phim truyền hình Mỹ).

Tôi hoàn toàn không đồng ý với ý kiến cho rằng cảnh phim này là "chuyện bình thường". Thoáng là thoáng thế nào? Chẳng lẽ cho cả trẻ em 13, 14 tuổi xem những đoạn phim đó, rồi bọn trẻ bắt chước theo, lại đổ lỗi "người lớn vẽ đường cho hươu chạy" à? "Liếm ngực" ở nơi công cộng là một hành vi phản cảm rồi, người lớn nhìn còn thấy ngại nữa huống chi là trẻ con - vốn chưa nhận thức được hết hành động của mình.

* Phim Việt như thế sao? Giáo dục giới trẻ thế sao? Tôi không hiểu nổi, VTV mà lại phát sóng bộ phim đó! Theo tôi, có nhiều phim Việt Nam công chiếu trên các đài hiện nay dạy giới trẻ ăn chơi hơn là giáo dục.

* Bản thân tôi rất thích phim VN vì thấy nó gần gũi với mình và thường hay xem, có cả vợ và hai con nhỏ. Nhưng gần đây xem nhiều bộ phim, tôi cảm thấy rất ngượng và xấu hổ vì những cảnh và lời nói trong phim quá lộ liễu và trơ trẽn, hơn cả những phim của nước ngoài. Khi gặp những cảnh như thế, thường tôi tắt tivi ngay hoặc chuyển sang các chương trình khác.

Dần dần tôi không còn thích xem những bộ phim như thế nữa (toàn những cảnh ôm nhau, hôn hít...) và rất cảnh giác khi xem các phim tình cảm VN. Chương trình quảng cáo trên đài cũng vậy, có nhiều quảng cáo hết sức phản cảm mà nhiều lúc con tôi hỏi tôi không biết trả lời thế nào cho đỡ ngượng, vậy mà thấy xuất hiện ngày càng nhiều trên tất cả các đài. Không biết rồi đây thế hệ trẻ sau này "hư hay nên" khi xem những cảnh như thế? Thật không hiểu nổi...

* Bạn có ý kiến gì về vấn đề này? Hãy tiếp tục gửi ý kiến của bạn về cho chúng tôi trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc qua email tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn.

Sanh 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên