02/03/2012 05:26 GMT+7

Trồng thêm cây từ Trường Sa

LÊ VĂN NHUẬN (Q.9, TP.HCM)
LÊ VĂN NHUẬN (Q.9, TP.HCM)

TT - Năm 2010, tôi đi công tác tại quần đảo Trường Sa. Sau hơn 2 tháng làm việc, khi trở về tôi có mang một số cây đặc dụng trên đảo Trường Sa. Hiện tôi còn có một giống cây mà các cư dân Trường Sa gọi là cây “bão táp”.

Cây được trồng trong một chậu kiểng trên sân thượng.

gyYgoVbc.jpgPhóng to
Cây bão táp ở đảo Phan Vinh, Trường Sa - Ảnh: Đức Thảo

Theo tôi biết, cây bàng quả vuông được nhiều người mang về đất liền làm quà tặng thì cây bão táp chưa có ai mang về đất liền. Cây bão táp ở Trường Sa là cây của các chiến sĩ, luôn vươn ra biển chống chọi với bão táp để giữ từng nhúm cát vỡ ra từ đá san hô cho đảo không bị xói lở và ngày một rộng ra. Mùa bão tố cây bị nước mặn táp lên làm khô lá, lá rụng xuống lại bồi đắp màu mỡ cho đảo và là nguyên liệu để cho các loài chim biển làm tổ.

Mùa biển lặng cây xanh ngát tạo ra một thảm thực vật xanh cao quá đầu người ngụy trang cho toàn đảo. Hoa có nhiều cánh màu trắng e ấp trong tán lá xanh và đặc biệt cánh chỉ có nửa bông. Các chiến sĩ bộ đội giữ đảo bảo đó là hoa “chia đôi” của các đôi trai gái yêu nhau - người ở đất liền, người đang giữ đảo.

Tôi muốn tặng cây bão táp ấy trồng vào bồn hoa của đường Trường Sa và Hoàng Sa. Với mong muốn người dân TP.HCM mỗi lần đi qua nhìn thấy cây xuất xứ từ Trường Sa sẽ thấy Trường Sa không xa và càng yêu thêm những chiến sĩ hải quân đang ngày đêm chống chọi với phong ba, bão táp giữ yên biển đảo.

Và không chỉ cây bão táp đang ở nhà tôi, còn nhiều loài cây đặc dụng của Trường Sa như cây bàng quả vuông, cây phong ba... cũng có thể dùng để trồng ở hai con đường đặc biệt này.

Những loài cây này sức sống rất mãnh liệt, chắc chắn sẽ làm đường Trường Sa, Hoàng Sa xanh đẹp và ý nghĩa hơn.

LÊ VĂN NHUẬN (Q.9, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên