22/02/2012 14:56 GMT+7

Còn ông Đỗ Trung Thoại thì sao?

Thành
Thành

TTO - Trưa 22-2, KTS Lê Công Sĩ - một bạn đọc của quen thuộc Tuổi Trẻ Online với các bài phân tích khá sâu sắc - đã có ý kiến sau sự kiện Hải Phòng kỷ luật Đảng nhiều cán bộ chủ chốt Tiên Lãng liên quan vụ cưỡng chế đất đai.

Kỷ luật Đảng nhiều cán bộ chủ chốt Tiên Lãng

Theo KTS Lê Công Sĩ và phần lớn các ý kiến phản hồi, lãnh đạo Hải Phòng không thể không có hình thức kỷ luật đối với phó chủ tịch ông Đỗ Trung Thoại - phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, người có phát ngôn không chính xác khi cho rằng “Việc phá nhà ông Vươn là do nhân dân bất bình" gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Dưới đây TTO xin giới thiệu bài viết KTS Lê Công Sĩ và một số phản hồi của bạn đọc

jbvMYHfi.jpgPhóng to

Căn lều tạm của bà Thương (vợ ông Vươn) được dựng trên nền căn nhà cũ đã bị đổ sập. Hiện gia đình bà vẫn phải ở nhờ nhà em dâu (ảnh chụp ngày 18-2) -Ảnh: Thân Hoàng

Tôi cho rằng cách chức Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng là "đúng người, đúng tội". Tôi cũng cho rằng đề nghị của Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng về khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại huyện Tiên Lãng, xử lý theo quy định của pháp luật là đề nghị chính đáng. Bởi lẽ, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, liên quan cụ thể đến "sinh mạng chính trị" của nhiều cá nhân quan chức, số phận của gia đình ông Vươn, trên hết là quyền lợi sử dụng đất hợp pháp của người dân địa phương.

Ông Đỗ Trung Thoại: “Việc phá nhà ông Vươn là do nhân dân bất bình và bức xúc quá nên làm vậy. Nhiều người dân không đồng tình với việc làm của ông Vươn và một số tờ báo viết sai”. Còn ông này sao không nghe nhắc tới?

Ngoài ra, tôi cũng cho rằng cần làm rõ vai trò của lãnh đạo TP Hải Phòng bởi lẽ, theo tôi, đây là vụ việc phức tạp, kéo dài, đến thời điểm và để vụ cưỡng chế xảy ra phải trải qua rất nhiều quá trình, công đoạn từ hòa giải, khiếu nại, xét xử, ra quyết định thu hồi đất và đặc biệt là "thiết kế" phương án cưỡng chế ... Trong quá trình "nhùng nhằng" ấy, liệu chính quyền địa phương huyện Tiên Lãng đã thỉnh thị và được sự chấp thuận cụ thể ra sao từ lãnh đạo Hải Phòng? Cá nhân lãnh đạo nào của Hải Phòng trực tiếp có ý kiến và chỉ đạo (nếu có) đối với vấn đề thu hồi đất nói chung và cưỡng chế hộ ông Vươn nói riêng? Ngoài ra, theo tôi, cần làm rõ phát ngôn vô trách nhiệm và mang tính "vu khống" của ông Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Đỗ Trung Thoại khi cho rằng “Việc phá nhà ông Vươn là do nhân dân bất bình và bức xúc quá nên làm vậy. Nhiều người dân không đồng tình với việc làm của ông Vươn và một số tờ báo viết sai".

Theo tôi, với cương vị là lãnh đạo của TP, trước vụ việc nghiêm trọng vừa xảy ra, ý thức rất rõ phát ngôn của mình sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tính chất vụ việc, đặc biệt là phát ngôn trước công luận, không thể cho rằng ông Thoại phát ngôn mang tính cảm tính, kiểu "nhất thời hồ đồ" được! Vì thế, cần làm rõ nguyên do (hay động cơ) nào khiến ông Thoại phát ngôn khiến dư luận đến nay vẫn chưa thôi bức xúc, để rồi việc không đề cập đến trách nhiệm của ông này khiến dư luận chưa thực sự tâm phục khẩu phục!

Tại sao chỉ có thi hành kỷ luật đối với huyện ủy và UBND huyện Tiên Lãng? Trong khi trước đây chính UBND thành phố Hải Phòng đã phê duyệt chấp thuận đề nghị cưỡng chế thu hồi đất của huyện Tiên Lãng. Những năm qua và sau thời điểm cưỡng chế đầm ông Vươn chỉ cách đây có hơn 2 tuần. Chính lãnh đạo thành phố và cá nhân ông Thoại còn nói việc làm của huyện là hoàn toàn đúng theo pháp luật. Bây giờ chỉ thi hành kỷ luật cấp huyện thôi còn cấp thành phố thì không, tôi chưa phục!

Bước đầu, lãnh đạo Hải Phòng đã thực hiện được một số nội dung trong kết luận của Thủ tướng và yêu cầu của công luận trong việc xử lý kỷ luật những tập thể và cá nhân có sai phạm trong vụ cưỡng chế đầm tôm Đoàn Văn Vươn.

Tuy nhiên, nếu chỉ xử lý như thế thì còn những tập thể và nhiều cá nhân đã thoát tội. Đó là Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng, là tổ chức và người lãnh đạo cấp trên trực tiếp đồng ý cho huyện Tiên Lãng tổ chức cưỡng chế thì không thể không chịu trách nhiệm về hậu quả của vụ việc. Các ông Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Trưởng phòng Tư pháp huyện Tiên Lãng, những cán bộ này không thể không bị xử lý kỷ luật vì đã tham mưu sai cho Chủ tịch huyện trong việc ban hành Quyết đinh thu hồi đầm tôm Đoàn Văn Vươn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Các ông Đỗ Trung Thoại (Phó Chủ tịch), Đỗ Hữu Ca (Giám đốc Công an) thành phố Hải Phòng cùng các ông Trưởng Ban Tuyên giáo, Trưởng Ban dân vận Huyện ủy và Chánh Văn phòng UBND huyên Tiên Lãng không thể vô can vì những phát ngôn mang tính chất quanh co chối tội cho những sai phạm trong vụ cưỡng chế làm dư luận bức xúc để lại hậu quả xấu về chính trị. Để vụ việc sớm đi vào hồi kết, lãnh đạo Hải Phòng cần phải thẳng thắn, nghiêm khắc trong thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ

Đề nghị

UBKT TW cùng với thành ủy Hải Phòng tiến hành xem xét kỷ luật và đã quyết định kỷ luật tổ chức cá nhân như bài viết đã nêu, theo tôi thì cũng được rồi. Tôi chỉ đề nghị xem xét kỷ luật đồng chí phó chủ tịch TP Hải Phòng nói dân phá nhà ông Vươn, làm đến cấp đấy mà dựng chuyện thì dân biết tin ai?

Thành
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên