26/12/2011 06:58 GMT+7

Để Hoàng Sa, Trường Sa sống mãi "trên từng cây số"

PHÚC TIẾN
PHÚC TIẾN

TT - Tin trên báo đài chỉ mấy hàng ngắn gọn: “Dự án cải tạo và mở rộng đường Hoàng Sa, Trường Sa hoàn thành giai đoạn một”.

Một bức ảnh, một đoạn phim ghi hình cho thấy hai con đường ấy chạy dọc bờ kênh Nhiêu Lộc TP.HCM đã trở nên khang trang với hàng rào mới, điểm xuyết những cột đèn duyên dáng. Thế thôi, nhưng con tôi nhận ra và reo lên: “Ô, thành phố mình có tên đường Hoàng Sa, Trường Sa đấy bố!”.

DYrVdyR6.jpgPhóng to
Một đoạn đường Trường Sa (TP.HCM) vừa hoàn thành - Ảnh: THANH ĐẠM

Tôi bồi hồi, lỗi của tôi chưa đưa con đi qua hai con đường này. Đây không chỉ là hai con đường xe cộ qua lại thuần túy. Cùng với những con đường mang tên địa danh oai hùng như Bạch Đằng, Hàm Tử, Điện Biên Phủ...hai con đường mang tên Hoàng Sa, Trường Sa nhắc nhở từ trẻ thơ đến người lớn rằng chúng ta có hai mảnh đất, hai vùng biển thiêng liêng ngoài khơi xa.

Người người sinh sống và qua lại tại đây nhớ lấy và giữ lấy Hoàng Sa, Trường Sa như một địa chỉ không thể mất. Không cách nào có thể lãng quên được khi hai “bảo vật” của Việt Nam đã và đang ở ngay trong lòng Sài Gòn, đã và đang ở ngay trong lòng dân cả nước.

Xin cảm ơn những người thợ và kỹ sư cầu đường, cảm ơn những người dân ven bờ kênh Nhiêu Lộc đã làm đẹp cho hai con đường. Đường Hoàng Sa, Trường Sa càng thay da đổi thịt, càng tạo nên ấn tượng và niềm vui được giữ gìn, phát triển di sản của cha ông.

Cảm ơn HĐND TP.HCM từ nhiều năm trước rất sáng suốt và nhìn xa trông rộng khi đặt tên Hoàng Sa, Trường Sa cho hai con đường chạy song song bờ kênh, xuyên qua nhiều quận nội thành. Hành động đặt tên đường Hoàng Sa, Trường Sa rất đơn giản nhưng dũng cảm và mang lại tác dụng yêu nước lớn lao.

Tôi rất mong dọc theo hai con đường này, rồi đây từng cây cầu sẽ được mang tên những hòn đảo đã thấm máu của các chiến sĩ Việt Nam để bảo vệ mảnh đất nước Việt. Rồi đây sẽ có thêm những bảng đồng ghi chép quá trình khai phá và xác lập chủ quyền Việt Nam trên biển Đông, ghi nhớ tên những chiến sĩ Việt Nam đã hi sinh ở Hoàng Sa, Trường Sa. Cả hai con đường trở thành một bảo tàng sống động cho mọi công dân và du khách trong và ngoài nước đến thưởng ngoạn và suy ngẫm.

Tiếp tục đặt tên đường Hoàng Sa, Trường Sa ở nhiều tỉnh thành, tiếp tục góp đá cho Trường Sa, tiếp tục thông tin và vận động dư luận quốc tế đồng tình... Đó cũng là một phần trong kế sách kiên trì giữ hình ảnh Hoàng Sa, Trường Sa sống mãi “trên từng cây số” của đất nước, kiên trì giữ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa trên nhiều phương diện.

PHÚC TIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên