10/11/2011 02:40 GMT+7

Lo âu sau vụ xe container gây tai nạn

DinhThang
DinhThang

TT - 211 là số phản hồi sau vụ tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận. Bạn đọc không chỉ nghi ngờ khả năng của tài xế mà còn mong muốn mở rộng quốc lộ, thêm cửa thoát hiểm...

nsVhcoXV.jpgPhóng to

Xe container gây tai nạn: kêu cứu trong vô vọngTai nạn thảm khốc, 10 người chết cháy

* Khi nào mở rộng quốc lộ?

Tôi sinh ra sau giải phóng miền Nam gần hai năm, đến bây giờ mọi thứ quanh tôi đều thay đổi, nhưng riêng quốc lộ 1A chạy trước nhà tôi thì gần như không hề thay đổi. Ba tôi nói con đường này có từ thời chiến nên khổ đường hẹp, hơn nữa xe cộ lưu thông ngày đó không nhiều như hôm nay. Thế nhưng đến giờ xe cộ đã tăng lên không biết bao nhiêu lần nhưng khổ đường tăng thêm không bao nhiêu. Mỗi lần đi xe đò về nhà, ngồi trước cabin xe, thấy hai tài xế đi ngược chiều nhìn nhau chằm chằm mà tim tôi muốn rớt ra ngoài.

NGUYEN VIET TRUNG

* Kiểm soát tốc độ bằng thiết bị chuẩn

Chúng ta nên dùng một thiết bị gắn trên các loại xe lưu thông trên quốc lộ để kiểm soát tốc độ của xe. Ví dụ: theo luật giao thông, tốc độ tối đa của xe khách, xe tải, xe container lưu thông trên quốc lộ 1A là 80km/g, nên khi xe chạy đến tốc độ này, thiết bị sẽ cảnh báo cho tài xế là xe đang chạy ở tốc độ tối đa và ra tín hiệu nhắc nhở giảm tốc.

Nếu tài xế cho xe chạy với tốc độ lớn hơn 80km/g thì thiết bị sẽ cảnh báo nguy hiểm và tác động vào hệ thống ga để xe tự động giảm tốc về mức quy định, hoặc sẽ tác động cho xe ngừng hẳn sau khi đã giảm tốc. Trong trường hợp này tài xế sẽ không thể can thiệp trừ khi tắt máy xe.

BEKS

* Thêm cửa thoát hiểm cho xe khách

Trong vụ tai nạn này tôi thấy một điều bất hợp lý: xe khách, nhất là nhiều xe khách thế hệ mới chỉ có một cửa lên xuống. Nếu sự cố xảy ra, đặc biệt bị cháy hoặc chìm xuống sông nước thì việc cứu hộ cứu nạn rất khó khăn và gây ra hậu quả đau lòng như vụ tai nạn vừa rồi. Nếu có hai cửa lên xuống, rủi ro sẽ giảm được đáng kể.

VÕ XUÂN ĐƯỜNG

* Cần truy cứu trách nhiệm của chủ xe

Ở các nước trên thế giới, tài xế xe tải, xe khách đường dài đều có quy định thời gian cầm lái và thời gian nghỉ ngơi nhằm đảm bảo tài xế luôn lái xe trong tình trạng sức khỏe tốt nhất, tinh thần minh mẫn nhất. Nhưng ở VN, vì lý do lợi nhuận, các chủ doanh nghiệp luôn bắt tài xế phải chạy liên tục trong thời gian dài, không được nghỉ ngơi hợp lý, vì thế tài xế luôn phải lái xe trong tình trạng thiếu tỉnh táo.

Đặc biệt đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách trong những thời gian cao điểm như dịp lễ tết, các bác tài phải liên tục quay đầu với thời gian nhanh nhất, kéo dài liên tục trong 2-3 ngày liền mà không được nghỉ ngơi. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến tài xế phải chạy nhanh và không có khả năng xử lý khi gặp phải tình huống nguy hiểm.

Vì vậy tôi đề nghị các cơ quan chức năng nên truy cứu trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp, đó là cách xử lý vấn đề ngay từ gốc.

Một người con của tài xế xe khách đường dài

* Ngưng chạy xe vào đêm khuya

Theo tôi được biết, thời điểm dễ buồn ngủ nhất của tài xế là từ 1g-5g sáng. Vậy nên chăng Nhà nước ra quyết định từ thời điểm 1g-3g sáng, không có xe cộ nào được lưu thông, xe đang lưu thông phải tấp vào lề và tài xế nên tranh thủ chợp mắt một giờ để tỉnh táo, tiếp tục cầm lái. Xe nào vi phạm sẽ bị phạt nặng, giờ đó chỉ có xe công vụ, xe cứu thương mới được lưu thông.

Một bạn đọc

Nhiều người bị thương đã xuất viện

Liên quan vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Bình Thuận, chiều 9-11, bác sĩ Nguyễn Hữu Quang, giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, cho biết các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc sau khi được điều trị sức khỏe ổn định và lần lượt xuất viện. Hiện chỉ còn bảy nạn nhân đang nằm điều trị, trong đó có hai ca xin chuyển viện lên tuyến trên.

Cùng ngày, Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết đã cử một tổ công tác ra tỉnh Khánh Hòa để làm rõ lời khai của Nguyễn Đào (33 tuổi, ngụ Khánh Hòa), tài xế chính của xe container, đồng thời sẽ làm việc với Công ty TNHH Hưng Thịnh (chủ xe container) để làm rõ trách nhiệm của các bên. Đại tá Nguyễn Văn Lãng, trưởng Công an huyện Hàm Thuận Bắc, cho biết hiện vẫn chưa thể khởi tố vụ án do còn nhiều vấn đề cần được làm rõ.

Cũng trong chiều qua, bốn nạn nhân chết cháy vẫn còn nằm ở nhà đại thể của Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận đợi kết quả giám định ADN giữa nạn nhân và người nhà. Theo bệnh viện, ba thi thể đánh số 5, 7, 8 đã có thân nhân đến chờ nhận nên việc còn lại là chờ kết quả ADN để xác định chính xác thi thể nạn nhân của gia đình nào để đưa về quê mai táng.

Trong khi đó, thi thể đánh dấu số 4 trên tay có đeo chiếc còng vẫn chưa có người đến nhận. Tuy nhiên, một nhân chứng khác là bà Nguyễn Thị Nhàn (ngụ TP Phan Thiết) đã cung cấp thêm thông tin với cơ quan chức năng về nạn nhân xấu số này có nhiều chi tiết trùng hợp. Bà Nhàn cho biết trước khi xảy ra vụ tai nạn, bà chờ gửi hàng trên xe khách thì có một thanh niên khoảng 20 tuổi, mặc áo xám, quần jean, tay có đeo còng đón xe về huyện Bắc Bình.

Do thanh niên này đón xe nhiều lượt không được nên bà Nhàn đã gửi người thanh niên này lên xe khách để về huyện Bắc Bình. Lên xe, nhà xe đã bố trí cho thanh niên này ngồi băng ghế thứ hai (sau tài xế). Hiện qua đối chiếu sơ đồ vị trí ngồi, cơ quan cảnh sát điều tra huyện Hàm Thuận Bắc đã xác định nạn nhân số 4 ngồi băng ghế thứ hai. Nhiều khả năng nạn nhân này là người cư ngụ trên địa bàn huyện Bắc Bình, nhưng hiện người nhà chưa phát hiện.

Theo đại tá Lãng, hôm nay 10-11 sẽ có kết quả giám định ADN về các nạn nhân bị cháy chưa nhận dạng được.

NHƯ MINH - HÀ MI

DinhThang
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên