23/09/2011 07:25 GMT+7

Chung tay vì sức khỏe ngư dân

T.GIANG - V.HÙNG
T.GIANG - V.HÙNG

TT - Sáng 22-9, 200 tủ thuốc y tế và 200 áo phao đã đến tay ngư dân Quảng Ngãi, mở đầu cho chương trình “Chung tay vì sức khỏe ngư dân”, trang bị gần 2.400 tủ thuốc và 600 phao cứu sinh cho người dân các tỉnh miền Trung.

aPWZFIkJ.jpgPhóng to
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng trao tủ thuốc, áo phao cho ngư dân - Ảnh: Trà Minh

Những ngư dân Quảng Ngãi ngày đêm bám biển đã rất vui mừng và thêm niềm tin, nghị lực khi họ nhận được sự quan tâm đến từ đất liền, đặc biệt là với sức khỏe của họ.

Xem Video
Có sức khỏe, mạnh bạo xa khơi

Chương trình “Chung tay vì sức khỏe ngư dân” do báo Tuổi Trẻ và Công ty cổ phần SPM tổ chức nhằm hỗ trợ tủ thuốc và thuốc (gồm thuốc dạ dày; đường ruột; say sóng; giảm đau, hạ sốt; chống dị ứng; trị ho, sát trùng đường hô hấp; các loại vitamin, bồi dưỡng cơ thể... để chữa bệnh, sơ cấp cứu) trên tàu xa bờ cho ngư dân miền Trung. Theo đó, từ nay đến cuối tháng 11-2011 sẽ trao 2.384 tủ thuốc và 600 áo phao cứu sinh cho ngư dân tỉnh Quảng Ngãi (1.707 tàu thuyền), Quảng Nam (393 tàu thuyền) và TP Đà Nẵng (284 tàu thuyền). Tổng chi phí của chương trình là 2,5 tỉ đồng.

Cầu cảng Sa Kỳ (Bình Sơn, Quảng Ngãi) sáng sớm đã nhộn nhịp ngư dân đến từ hai xã Bình Châu và Tịnh Kỳ.

“Được quan tâm, đảm bảo về sức khỏe tụi tui sẽ yên tâm hơn, vươn ra khơi đánh cá dài ngày hơn, góp phần làm giàu cho gia đình, góp phần bảo vệ đất nước trên biển Đông” - ngư dân Trần Tốt, 53 tuổi, thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh, nói. Đã 30 năm cùng con

tàu cưỡi sóng, đạp gió lênh đênh vùng biển Hoàng Sa - Trường Sa mưu sinh, ông Tốt nhớ lại: “Cách đây ba năm khi tàu vừa ra khơi, chưa kịp đánh bắt thì phải tức tốc chạy vào đất liền do bạn tàu lên cơn sốt cao. Không có thuốc hạ sốt nên bạn tàu phải chịu đựng cảnh sốt cao suốt hai ngày liền trước khi tới bờ. Ngày đó chủ quan lắm, khi đi hành nghề không đem theo thuốc men chi”.

Còn ngư dân Nguyễn Sinh Bảnh, 46 tuổi, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, nói: “Những chuyến đi biển cũng có đem theo thuốc nhưng không nhiều. Thường thì hay đựng vào vỏ lon, bao nilông nên bị ẩm ướt, bảo quản không được lâu. Nay có tủ thuốc sẽ gắn lên tàu, có sẵn các loại thuốc thiết yếu thông dụng nên anh em yên tâm lắm. Vừa gọn vừa sang lại chắc chắn và sạch sẽ. Ngư dân yên tâm về sức khỏe, những con tàu sẽ mạnh bạo vươn ra khơi xa hơn, lâu hơn”.

Trong số những người đến nhận tủ thuốc sáng qua có cả những phụ nữ là vợ, người thân của các ngư dân đang dở dang chuyến đánh bắt trên các vùng biển. Bà Hoàng Thị Phượng, 39 tuổi, vợ của ngư dân Phan Văn Trường ở thôn Kỳ Xuyên, cho hay: “Lâu ni ảnh đi biển đâu có mang theo thuốc chi. Cái quan trọng nhất để đảm bảo sức khỏe thì lại không để ý. Có tủ thuốc gắn trên tàu, nó như nhắc nhở tui trước mỗi chuyến biển phải chú ý chăm lo sức khỏe cho ảnh”.

“Hiệu quả đánh bắt sẽ cao hơn”

Tận tay trao cho các ngư dân những tủ thuốc, ông Phạm Đức Hải - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - đã giới thiệu đến các ngư dân về chương trình “Góp đá xây Trường Sa” mà báo đang thực hiện. “Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ kêu gọi xây dựng đảo, chăm lo cho các chiến sĩ hải quân bảo vệ biển trời, cũng phải chăm lo cho một lực lượng hết sức quan trọng cũng là bảo vệ chủ quyền đất nước. Đó chính là ngư dân” - ông Hải chia sẻ.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là phải tiếp tục làm sao vận động cho được nhiều doanh nghiệp, cá nhân để cùng xác định một mục tiêu: chăm lo sức khỏe cho ngư dân, vấn đề cấp bách và cần thiết hiện nay. Món quà dù nhỏ nhưng thể hiện tấm lòng, niềm tin của những người ở đất liền luôn kỳ vọng vào những ngư dân ngày đêm bám biển làm giàu cho bản thân, gia đình và đất nước”, ông Hải nói.

Là đơn vị tài trợ các tủ thuốc, áo phao cho ngư dân, ông Nguyễn Thế Kỷ - tổng giám đốc Công ty SPM - bày tỏ: “đây là một hoạt động mới, có ý nghĩa, góp phần cùng xã hội chung tay chăm sóc sức khỏe ngư dân. Chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm, thuốc y tế nên chương trình rất phù hợp, thiết thực, giúp chúng tôi có thể thực hiện được phần nào trách nhiệm đối với cộng đồng”. Cảm kích về hiệu quả thiết thực, ý nghĩa từ chương trình, ông Phan Huy Hoàng - phó giám đốc Sở NN&PTNT, chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi - cho biết: “Đội tàu hơn 5.000 chiếc của tỉnh thường xuyên có mặt ở các vùng biển Hoàng Sa - Trường Sa phải đối mặt với nhiều nguy cơ an toàn lao động, trong đó có vấn đề về sức khỏe. Các tàu được trang bị tủ thuốc sẽ đảm bảo sức khỏe cho các ngư dân trực tiếp đánh bắt, tạo sự an tâm cho người thân ở đất liền nên hiệu quả đánh bắt sẽ cao hơn, kết hợp với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo nước ta tốt hơn”.

G5nimrig.jpgPhóng to
CBCNV Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn cùng gửi tin nhắn hưởng ứng chiến dịch “Mỗi tin nhắn - một viên đá xây Trường Sa” - Ảnh: Thanh Đạm

Cả công ty cùng nhắn tin góp đá

Buổi sáng 22-9 ở Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn (SGC) là buổi sáng dành riêng cho Trường Sa. Suốt hàng giờ liền, hàng trăm CBCNV yên lặng, mắt không rời khỏi màn hình khi nghe bà Nguyễn Thị Thanh Kiều - phó Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM - nói về tình hình biển đảo. Những câu chuyện và hình ảnh về biển đảo, về người lính đảo, về những gia đình, những đứa trẻ Trường Sa khiến cả hội trường xúc động. Tình yêu nước như dâng trào, hàng trăm CBCNV SGC có mặt trong hội trường đồng loạt gửi tin nhắn hưởng ứng chiến dịch “Mỗi tin nhắn - một viên đá xây Trường Sa”.

Trước đó, một cuộc vận động “Góp đá xây Trường Sa” cũng đã được phát động ở 29 công ty trực thuộc SGC và số tiền 182,048 triệu đồng quyên góp được đã trao cho chương trình “Góp đá xây Trường Sa” ngay trong buổi sáng đầy khí thế này.

Đã nhiều lần dự những buổi nói chuyện về biển đảo, về Trường Sa nhưng hình ảnh sóng nước mênh mông, những nhà giàn nhỏ bé giữa trùng khơi vẫn khiến ông Phạm Hữu Phước, phó bí thư thường trực công đoàn SGC, không khỏi bồi hồi. Ông chia sẻ rằng chương trình hôm nay xuất phát từ mong muốn của những cán bộ đảng viên trong tổng công ty, muốn tạo cơ hội để tất cả mọi người trong tổng công ty cùng hiểu sâu sắc về Trường Sa và làm dấy lên tinh thần yêu nước trong cơ quan.

“Đây chỉ là sơ kết đợt vận động thứ nhất. Xây dựng Trường Sa sẽ còn lâu dài và còn cần nhiều những viên đá dựng xây từ tất cả mọi người” - anh Nguyễn Ngọc Sơn, bí thư Đoàn thanh niên SGC, chia sẻ đầy tâm huyết.

VŨ THỦY

2ntZZLCn.jpgPhóng to
T.GIANG - V.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên