10/06/2011 08:48 GMT+7

Tiết kiệm lương hưu, góp 100 triệu đồng cho Trường Sa

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Đó là bà Nguyễn Thị Lan, một cựu chiến binh đã nghỉ hưu tại TP.HCM. 100 triệu đồng bà Lan ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa” được trích từ lương hưu dành dụm nhiều năm qua.

Read this on Tuoitrenews.vn

tq8dDW1R.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Lan ghi cảm xúc của mình với Trường Sa - Ảnh: Thanh Đạm

Bà Nguyễn Thị Lan năm nay đã 85 tuổi, từng công tác tại Tổng cục 2 - Bộ Quốc phòng và Bệnh viện E trước khi về hưu. Bà Lan đã làm Tuổi Trẻ rất bất ngờ không chỉ vì số tiền đóng góp 100 triệu đồng - số tiền lớn nhất do một cá nhân đóng góp từ đầu chương trình - mà còn vì nỗi lòng đau đáu của bà với biển đảo, vì những đồng lương hưu bà gom góp nhiều năm để gửi gắm tới Trường Sa.

Bạn đọc Huế ủng hộ 55 triệu đồng

Chiều 9-6, đại diện Công ty TNHH nhà nước một thành viên Xây dựng và cấp nước Thừa Thiên - Huế đã đến văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Huế trao số tiền 53.520.500 đồng đóng góp cho chương trình “Góp đá xây Trường Sa”. Số tiền này do hơn 400 cán bộ, công nhân viên của công ty tự nguyện đóng góp mỗi người một ngày lương. Trước đó, một số bạn đọc ở Huế đã đến văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Huế đóng góp cho chương trình với số tiền 1.753.000 đồng.

Đi lại khó khăn, đang có lịch châm cứu nên bà Lan nhờ Tuổi Trẻ đến nhà (trên đường Pasteur, Q.3) để nhận giúp. Như tấm lòng rộng rãi của bà, không cần thủ tục rườm rà, chỉ nửa giờ sau cuộc gọi, đến nhà bà đã chờ sẵn với gói tiền vừa rút tiết kiệm ở ngân hàng về.

Trao tiền góp, bà Lan rưng rưng: “Tui hơn 80 tuổi rồi, muốn lắm nhưng chắc không còn sức nào ra tới Trường Sa thăm anh em nổi nữa. Đây là số tiền dành để dưỡng già mong góp sức, như là trách nhiệm của một người dân với đất nước”.

Hỏi bà đã để dành lương hưu trong bao lâu để trích được 100 triệu đồng “góp đá xây Trường Sa”, ủng hộ hết rồi lấy gì dưỡng già thì bà khoát tay: “Cũng dành dụm lâu lâu. Nhưng mấy chú yên tâm, hồi về hưu tui có nuôi tới mấy chục con heo, cũng cất được ít vốn”.

Góp sức cho Trường Sa, bà chỉ có một lý do đơn giản: “Đâu cứ về hưu là hết trách nhiệm, tui tham gia cách mạng từ hồi 1945. Hồi đó mình “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” được thì bây giờ làm gì đó để giữ chủ quyền cho đất nước cũng là điều bình thường”.

Bà Lan kể 17 tuổi bà gia nhập lực lượng Việt Minh, rồi Thanh niên tiền phương. Năm 1947 bà gia nhập trung đoàn 370 ở chiến khu D thuộc quyền chỉ huy của tướng Huỳnh Văn Nghệ, hoạt động trong lĩnh vực tình báo. Nhìn vóc dáng hiền hòa của một bà lão 85 tuổi, khó ai nghĩ bà từng tổ chức vượt ngục Thủ Đức năm 1948 sau khi bị địch bắt và chiêu dụ thêm ba lính cai ngục mang tới gần chục khẩu súng theo bà về cứ. Sau năm 1954, bà cùng chồng con tập kết ra miền Bắc đến ngày giải phóng.

Câu chuyện “góp đá xây Trường Sa” với bà vì thế cứ như một lẽ tự nhiên, như nhiệt huyết đấu tranh thời đôi mươi và không gì hơn ngoài mong muốn góp sức cho đất nước như những ngày son trẻ.

Giọng nói vẫn còn sang sảng, bà bảo: “Mấy hôm xem báo, xem tivi thấy Trung Quốc ngang nhiên xâm lấn vùng biển của mình, càng thôi thúc tui phải làm gì đó. Dân mình ai cũng mong muốn Trường Sa, mong muốn biển đảo của mình ngày càng vững mạnh thì không gì hơn là mỗi người ráng góp sức. Đảo yên, biển yên thì đất liền mới yên, cả đất nước mới yên”.

Bởi thế nên tiễn chúng tôi ra về, bà Lan còn cười tươi bảo rằng: “Tui còn một ít tiền tiết kiệm nữa. Nếu Trường Sa còn cần, mấy chú cứ kêu tui”.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên