18/04/2011 05:05 GMT+7

Bệnh nhân chết do bác sĩ thiếu kinh nghiệm?

LÊ THANH HÀ ghi
LÊ THANH HÀ ghi

TT - Vợ tôi tên Huỳnh Thị Kim Yến (36 tuổi) đã tử vong cùng thai nhi 30 tuần tuổi trong bụng vào ngày 3-4 do một số bác sĩ ở Bệnh viện (BV) An Sinh yếu kém về chuyên môn và thiếu trách nhiệm.

Từ khi cấn thai, vợ tôi đến BV An Sinh khám thai định kỳ tất cả chín lần. Nhiều lần khám thai, vợ tôi có nói với bác sĩ cô ấy bị tê và phù hai tay, nhưng bác sĩ khám thai nói “sinh xong sẽ hết”. Tối 1-4, vợ tôi đột ngột phù mi mắt, phù người, bụng đau âm ỉ. Đến 2g ngày 2-4, vợ tôi đau bụng dữ dội, phù nhiều hơn nên tôi đưa cô ấy đi cấp cứu tại BV An Sinh lúc 2g30.

Lúc này phòng cấp cứu không có bác sĩ trực nên vợ tôi được chuyển lên khoa sản khám trong tình trạng ói rất nhiều. Bác sĩ T.H.T khám và kết luận vợ tôi bị rối loạn tiêu hóa, đề nghị chuyển cấp cứu lúc 3g30. Tại đây, điều dưỡng nói vợ tôi phải đợi đến 7g sáng mới có bác sĩ khám và cho vợ tôi truyền dịch, nằm chờ.

7g30 ngày 2-4, vợ tôi được bác sĩ khám và chẩn đoán bị viêm dạ dày, theo dõi viêm ruột thừa. Lúc này vợ tôi vẫn đau bụng dữ dội và phù rất nhiều. Đến 16g, tôi báo cho bác sĩ biết vợ tôi đi tiểu có màu nâu sậm giống như máu, nhưng bác sĩ bảo “không sao”.

17g, tôi hỏi tình trạng sức khỏe của vợ, bác sĩ nói đã siêu âm và vợ tôi không bị viêm ruột thừa, nếu muốn xuất viện thì đợi truyền hết chai dịch rồi về... 19g30, vợ tôi được cho xuất viện trong tình trạng nôn ói rất nhiều ngay tại phòng cấp cứu. Khi gỡ kim truyền dịch, máu từ vết truyền chảy phún ra khắp phòng.

Tôi có hỏi bác sĩ về sự bất thường này nhưng bác sĩ không quan tâm, chỉ nói điều dưỡng băng lại vết truyền dịch. Trên đường về, vợ tôi tiếp tục ói nhiều hơn và về đến nhà cô ấy đã hôn mê. Tôi tức tốc đưa vợ trở lại BV An Sinh cấp cứu lần nữa và lần này bác sĩ bảo vợ tôi bị tiền sản giật, phải chuyển qua BV Chợ Rẫy cấp cứu gấp. Đến BV Chợ Rẫy, vợ tôi đã bị xuất huyết não, hôn mê sâu.

Sau một ngày đêm cấp cứu, BV Chợ Rẫy không thể làm gì hơn nữa nên đã cho gia đình đưa vợ tôi về nhà mai táng vào lúc 16g ngày 3-4. Giấy ra viện của BV Chợ Rẫy chẩn đoán vợ tôi bị “xuất huyết não thái dương trái, tràn các não thất”.

Nếu vợ tôi được chẩn đoán đúng bệnh là tiền sản giật ngay khi nhập viện lần đầu thì vợ con tôi đã không chết oan uổng. Tôi mong ngành y tế có biện pháp xử lý đúng mực những bác sĩ có liên quan để tránh lặp lại những đau đớn này cho bệnh nhân khác.

Nguyễn Phú Nhuận (Q.Bình Tân, TP.HCM)

Ngô Đăng Sơn Anh (giám đốc BV An Sinh) trả lời:

- Bác sĩ sản khoa T.H.T là người tiếp nhận chị Yến đầu tiên, khi khám kỹ những vấn đề liên quan đến sản khoa, bác sĩ không thấy có gì bất thường. Do chị Yến khai buổi chiều có ăn bún riêu ốc, bị đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy nên bác sĩ T nghĩ chị bị rối loạn tiêu hóa và cho chuyển khoa cấp cứu theo dõi.

3g40 ngày 2-4, chị Yến được bác sĩ cấp cứu khám ngay chứ không phải đợi đến 7g sáng như người nhà phản ảnh. Chị Yến được bác sĩ Như Hải khám, đo huyết áp (180/100mmHg), bệnh nhân khai không có tiền căn cao huyết áp nên bác sĩ Như Hải cũng nghĩ chị Yến bị viêm dạ dày cấp do ăn bún riêu ốc và cho thuốc uống theo hướng chẩn đoán này.

Sau đó chị Yến được bác sĩ Phạm Quốc Huy tiếp tục khám, ghi nhận chị Yến còn cao huyết áp, đau bụng lâm râm vùng thượng vị nên đã điều trị đau thượng vị và cho uống một viên thuốc hạ huyết áp...

Đến 15g50, chị Yến được bác sĩ Lê Tiếng Thanh khám sản khoa và ghi nhận “không có vấn đề gì”, bệnh nhân được bác sĩ cấp cứu tiếp tục theo dõi viêm dạ dày - ruột. Do anh Nhuận xin cho vợ về vì ở nhà còn hai con nhỏ nên bác sĩ Phạm Quốc Huy đồng ý cho chị Yến về nhà theo dõi lúc 19g.

Khoảng 21g, chị Yến được người nhà đưa trở lại BV An Sinh cấp cứu trong tình trạng hôn mê, huyết áp cao và BV đã chuyển bệnh nhân sang BV Chợ Rẫy...

Qua các dấu hiệu lâm sàng, cận lâm sàng của BV An Sinh và BV Chợ Rẫy làm, sau đó BV mới chẩn đoán được chị Yến bị hội chứng Hellp. Hội chứng này nặng nề hơn cả tiền sản giật hay sản giật. Theo y văn, tỉ lệ mắc là 1-2 ca/1.000 phụ nữ có thai và tỉ lệ tử vong mẹ là 35% số mắc.

Hội chứng này là cấp cứu sản khoa quá nặng, tỉ lệ mắc quá thấp nên các bác sĩ của BV thiếu kinh nghiệm, không nghĩ ra, chẩn đoán không được, dẫn đến hướng điều trị chưa chính xác. Chúng tôi có sai sót là thiếu kinh nghiệm trong chuyên môn.

BV An Sinh đã kiểm điểm và yêu cầu bác sĩ Tiếng Thanh, bác sĩ Quốc Huy làm kiểm điểm, tường trình. BV đã đình chỉ công tác chuyên môn và chuyển hai bác sĩ này về phòng kế hoạch tổng hợp để tiếp tục kiểm điểm. Riêng sĩ T.H.T (đang công tác tại BV Từ Dũ) là bác sĩ làm hợp tác nên BV chỉ hạn chế cho bác sĩ này tham gia trực tại BV.

LÊ THANH HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên