09/04/2011 09:14 GMT+7

Tuyển lao động, dụ bán hàng đa cấp

GIA MINH
GIA MINH

TT - Gần đây, nhiều bạn đọc phản ảnh khi gọi vào số điện thoại đăng quảng cáo trên báo tuyển người làm việc tại cửa hàng điện máy thì được hướng dẫn gọi lòng vòng, sau đó bị đưa vào công ty bán hàng đa cấp.

Read this on Tuoitrenews.vn

izzcY8Zf.jpgPhóng to
Một nhóm trong hệ thống bán hàng đa cấp thảo luận ở chi nhánh Công ty Thiên Ngọc Minh Uy - Ảnh: G.MINH

Nơi nhiều người bị lừa vào là chi nhánh Công ty Thiên Ngọc Minh Uy đặt tại lầu 1, chợ Phú Lâm, Q.6, TP.HCM.

Quảng cáo một đằng, giao việc một nẻo

Từ thông tin của bạn đọc, ngày 21-3 chúng tôi liên lạc với số điện thoại 016662621... theo quảng cáo tuyển nhân viên bán hàng điện máy trên báo để xin việc. Bình, người đứng tên đăng quảng cáo tuyển người, hẹn 7g45 ngày 22-3 chúng tôi có mặt tại bùng binh Phú Lâm (Q.6) sẽ có người ra đón để đưa đi phỏng vấn. Đúng hẹn, chúng tôi liên hệ thì Bình đề nghị gọi cho người tên Thích. Thích hẹn gặp và dẫn chúng tôi lên lầu 1 chợ Phú Lâm, nơi đây là chi nhánh của Công ty bán hàng đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy.

Thích giới thiệu: “Ở đây môi trường làm việc mới, rất thân thiện và cởi mở, sẽ mang lại cho anh những thành công ngoài mong đợi”. Chúng tôi hỏi công việc cụ thể là làm gì, Thích ỡm ờ: “Anh ở đây tìm hiểu, từ từ sẽ biết, không nên hỏi nhiều” rồi dẫn chúng tôi đến quầy lễ tân trình giấy CMND và đóng 10.000 đồng để lấy thẻ khách.

Thích dẫn chúng tôi vào công ty để giới thiệu với những người có bề ngoài giống như anh ta - mặc đồ vest bóng loáng, đầu tóc bóng mượt, luôn cười nói, bắt tay chào hỏi mọi người rất trang trọng. Đưa chúng tôi tới một dãy các tấm ảnh lớn, Thích giới thiệu đây là chị T., anh K., ông T.... - những người có thu nhập từ 70 triệu đến hơn 300 triệu đồng/tháng. Sau đó, Thích đưa chúng tôi vào một hội trường có khoảng 200 người để nghe thuyết trình về hệ thống bán hàng đa cấp. Theo thuyết trình, những chiếc máy sục ozone ở đây bán có khả năng làm sạch đồ ăn, nước uống tới giải độc cơ thể, độ bền hàng chục năm(?).

Sau các màn giới thiệu sản phẩm, phân tích hình thức kinh doanh, các “điển hình tiên tiến” nói về việc họ kiếm hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi tháng mà chỉ phải làm công việc duy nhất là... dụ người khác tới nghe thuyết trình, mua sản phẩm.

Dụ bán máu, cầm đồ để mua hàng đa cấp

Rồi đến lúc Thích cũng hỏi thẳng chúng tôi: “Trong túi anh giờ có bao nhiêu tiền, tham gia luôn chứ? Nếu tham gia ngay sẽ được hưởng ưu đãi VIP với rất nhiều quyền lợi”. Chúng tôi mở bóp và Thích thò tay giật bóp, rút tiền ra đếm với vẻ mặt đầy thất vọng khi chỉ có hơn 20.000 đồng. Thích hỏi: “Có cách nào kiếm được tiền không, vay ai được không?”.

Thích nói chúng tôi gọi cho bạn bè để vay tiền. Chúng tôi nói bạn ở Hóc Môn, Bình Dương, Thích sẵn sàng đi chung để lấy tiền. Khi nghe tôi nói phải chờ một vài ngày mới vay được tiền, Thích hỏi: “Anh đi xe gì, điện thoại mua bao nhiêu? Cầm cố lấy tiền tham gia đi, đây là cơ hội để anh kiếm tiền nuôi con, làm giàu...”.

Thích còn gạ chúng tôi đi bán máu ở đường Hùng Vương (Q.5) để có tiền mua hàng đa cấp. Cuối cùng chúng tôi cũng vay được mấy trăm ngàn để đóng cho Thích và hứa sẽ đưa thêm người tới nhưng Thích gạt đi: “Anh chưa đóng đủ tiền, chưa có mã số vi tính thì chưa giới thiệu người được”. Chúng tôi hỏi xin việc cụ thể để làm, Thích bảo phải lo đủ tiền đóng cho anh ta rồi tham gia các khóa huấn luyện, mở rộng mạng lưới. Chúng tôi xin lấy lại tiền, Thích gạt đi: “Tiền đó mua sản phẩm, bao giờ anh đóng đủ tiền thì lấy sản phẩm về”.

Từng bị xử phạt

Ông Võ Lê Bích Đồng, phó chánh thanh tra Sở Công thương TP.HCM, cho biết: chi nhánh Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy hoạt động theo giấy phép bán hàng đa cấp do Sở Công thương TP Hà Nội cấp. Chi nhánh thông báo hoạt động với sở từ tháng 8-2006. Đến năm 2009, thanh tra sở kiểm tra và phát hiện chi nhánh kinh doanh các mặt hàng ngoài danh sách đăng ký, người tham gia mạng lưới không có tài liệu đầy đủ về chương trình bán hàng đa cấp theo quy định, thực hiện chương trình khuyến mãi không có văn bản thông báo tới Sở Công thương TP. Thanh tra sở đã xử phạt chi nhánh công ty này 15 triệu đồng.

Theo ông Đồng, nghị định 110/2005 của Chính phủ nghiêm cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi sau: yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, yêu cầu phải mua một số lượng hàng hóa ban đầu để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp. Theo quy định tại nghị định 120/2005 của Chính phủ, buộc người tham gia hệ thống bán hàng đa cấp phải mua sản phẩm để trở thành thành viên là hành vi bán hàng đa cấp bất chính, sẽ bị xử phạt 50-100 triệu đồng và bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm, bao gồm cả tịch thu toàn bộ khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm.

Từ thông tin của Tuổi Trẻ, ông Đồng hứa sẽ thu thập thông tin và phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) kiểm tra hoạt động của chi nhánh Công ty Thiên Ngọc Minh Uy.

Lãnh đạo công ty nói gì?

Bà Trần Lệ Mai, giám đốc nghiệp vụ Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, cho biết trước đây từng xảy ra một số trường hợp người tham gia bán hàng đa cấp ở công ty đăng tuyển dụng lao động như báo phản ánh. Bà Mai khẳng định việc làm này hoàn toàn sai với chủ trương của công ty.

Công ty đã nghiêm cấm sử dụng tên công ty để đăng tuyển lao động, vì đặc thù của công ty là làm việc không trả lương, không có hợp đồng lao động, bảo hiểm y tế, người tham gia chỉ được hưởng hoa hồng/sản phẩm bán được. Do đó, nếu những người tham gia trong hệ thống có đăng tuyển người hợp tác với tư cách cá nhân cũng phải nêu rõ là tìm người hợp tác tiêu thụ sản phẩm chứ không thể đăng tuyển lao động.

Về trường hợp người tên Thích mà chúng tôi phản ảnh, bà Mai cho rằng chưa xác định được người này đang ở cấp độ nào trong công ty. Bà Mai hứa sẽ kiểm tra và nếu đúng như Tuổi Trẻ phản ánh, công ty sẽ có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp.

Theo bà Mai, công ty chỉ đưa ra ba điều kiện đối với người tham gia bán hàng đa cấp: thứ nhất, phải có đủ năng lực hành vi dân sự; thứ hai, phải có người trong hệ thống bán hàng đa cấp của công ty giới thiệu; thứ ba, phải bỏ tiền ra mua tài liệu của công ty. Do đó, việc buộc người tham gia bán hàng đa cấp phải mua sản phẩm là sai với quy định của công ty. “Có thể do các cá nhân tự ý đưa các nội dung buộc người tham gia bán hàng đa cấp phải mua sản phẩm vào nội dung diễn thuyết hoặc gợi ý để người mới tham gia phải mua sản phẩm, chúng tôi sẽ kiểm tra và chấn chỉnh nếu có” - bà Mai nói.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên