14/01/2011 14:38 GMT+7

Thưởng tết: người hào hứng, kẻ xót xa

BÙI NHẬT TRƯỜNG
BÙI NHẬT TRƯỜNG

TTO - Mặc dù chuyện thưởng tết với những băn khoăn "người ăn không hết kẻ lần không ra" là vấn đề không mới, nhưng mỗi khi tết đến lại có những người phải ngậm ngùi, chạnh lòng.

Bài viết Chạnh lòng thưởng tết của một người trong cuộc - tác giả - nhà giáo Hưng Hà, đã nhận được nhiều phản hồi, chia sẻ từ bạn đọc. TTO xin lược trích một số ý kiến:

t5eyjMJ7.jpgPhóng to
Giáo viên Trần Kinh Luân trong một tiết dạy thể dục ở Trường THCS Độc Lập, Q.Phú Nhuận (TP.HCM). Năm nay, giáo viên Trường Độc Lập được thưởng 1,1 triệu đồng/người (trong đó nguồn quỹ cha mẹ học sinh hỗ trợ 200.000 đồng/giáo viên) - Ảnh: H.HG.

Thưởng tết chì là "trừu tượng"

Tôi thấy chuyện này đã bàn bao nhiêu lần, nói bao nhêu phen nhưng rồi có được gì đâu. Cứ như nói cho giải tỏa bao ấm ức trong lòng, cho mọi người đồng cảm rồi... thôi. Giáo viên "chừ vẫn rứa". "Thưởng tết" trong tiếng Việt là hai từ có nghĩa "thực" nhưng trong cuộc sống giáo viên, đặc biệt là giáo viên ở tỉnh lẻ, ở vùng xa thì nó chỉ là "trừu tượng".

Ngày trước Hàn Mặc Tử có câu thơ khá hay: "Trời hỡi làm sao cho khỏi đói. Gió trăng có sẵn làm sao ăn" thì bây giờ nhìn vào ngành giáo dục đúng thật. Chúng tôi công tác trong ngành giáo dục ở một tỉnh nông nghiệp như Đồng Tháp cả chục năm nhưng lương chỉ đủ xài gần hết tháng và đương nhiên chuyện thưởng tết là cực kì xa xỉ.

Nói thật, chuyện của nghành giáo dục như một trường thiên tiểu thuyết, nói bao giờ hết được. Gần mười năm đi dạy, vẫn nhiệt tình, vẫn hết lòng với từng bài giảng, với học trò. Nhưng chưa bao giờ tôi khuyên học sinh theo nghành sư phạm, biết sao đây! "Nhà văn, nhà báo nhà giáo, nhà nghèo", câu nói xưa giờ chỉ còn nhà giáo thôi (trừ những người có nghề tay trái và dạy thêm).

Không nên so sánh

Theo tôi không nên so sánh chạnh lòng, bởi qui luật cuộc sống là vậy. Trong bối cảnh kinh tế thị trường, đó là động lực của nền kinh tế sản xuất hàng hóa. Ai cũng suy nghĩ so sánh e rằng dẫn tới khập khiễng.

Nếu chạnh lòng tôi tin các chiến sỹ quân đội nơi khó khăn sẽ chạnh lòng hơn, mhưng họ không bao giờ suy nghĩ so sánh như vậy. Theo tôi suy nghĩ thì "đừng hỏi đất nước đã làm gì cho ta mà hãy hỏi ta đã làm gì cống hiến cho đất nước".

Cần điều tiết thu nhập

Giáo viên không có tiền tết từ lâu đã trở thành chuyện "Biết rồi, khổ lắm, nói mãi". Có lần tôi đọc trên mạng vị đứng đầu ngành kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ tiền tết cho giáo viên nghe mà chạnh lòng.

Việc này ví như con mình nuôi không nổi thì kêu người khác nuôi giùm. Nhưng rồi không có ai hỗ trợ, chúng tôi âm thầm đón cái Tết đi qua mà lòng thêm phiền muộn. Có người cho rằng ngành Giáo dục không làm kinh tế nên không có tiền lấy gì mà thưởng. Điều đó chỉ đúng trong phạm vi hẹp. Còn ngành điện làm ăn năm nào cũng kêu thua lỗ vẫn thưởng đủ đầy đó sao? .

Theo tôi nhà nước cần điều tiết thu nhập: tăng mức nộp ngân sách cho các ngành thu nhập cao, chi ngân sách cho các ngành không thu nhập. Phải chăng khi nền kinh tế mở cửa chúng ta phải chấp nhận độ chênh giữa giàu và nghèo? Ai cũng biết càng chênh lệch giàu nghèo càng lớn thì càng tạo bất ổn xã hội.

Quy luật phân công lao động xã hội

Quy luật phân công lao động xã hội sẽ quyết định mức lương và mức thưởng cho từng cá thể trong một xã hội. Không ai "điên" mà bỏ số tiền lớn để thưởng cho những người không có năng lực và sự cống hiến cho sự phát triển của doanh nhiệp mình. Lựa chọn nghề mưu sinh phải suy nghĩ cân nhắc kỹ để sau này lại hối hận rồi lại "đứng núi này trông núi nọ".

Bất cứ xã hội nào cũng tồn tại khoảng cách giàu nghèo. Không có nghề nào cao quý hơn nghề nào cả, chỉ có người yêu nghề mới đáng quý, chỉ có người yêu nghề mới dám sống vì nghề và không bao giờ dùng tiền bạc để so sánh giá trị thật của nghề...

TP.HCM: thưởng tết cho giáo viên 700.000 đồng/ngườiCần Thơ: thưởng tết cao nhất 105 triệu đồngTP.HCM: thưởng tết cao nhất 532 triệu đồng

Còn bạn suy nghĩ sao về vấn đề này? Hãy chia sẻ với TTO qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn hoặc trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây. Xin cảm ơn.

BÙI NHẬT TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên