22/12/2012 07:38 GMT+7

Ram bắp Quảng Ngãi

LƯU THỊ CẨM HUYÊN (ĐH KHXH&NV TP.HCM)
LƯU THỊ CẨM HUYÊN (ĐH KHXH&NV TP.HCM)

AT - Ram bắp là một món ăn đặc biệt của vùng đất Quảng Ngãi, được sáng tạo bởi những nguyên liệu cây nhà lá vườn nên ít tốn kém. Bình dị là thế, nhưng khi xa quê người ta lại nhớ nhiều về nó.

6zrKxIsj.jpgPhóng to
Ram bắp Quảng Ngãi

Món này có khá nhiều nguyên liệu, gồm: bắp (chọn trái đã đặc sữa), thịt nạc heo (cũng có thể sử dụng tôm hoặc mực, nhưng ở quê tôi người ta dùng thịt heo là phổ biến), củ hành tím, lá hẹ hoặc lá hành, bánh tráng mỏng loại dùng để gói ram. Các gia vị: tiêu bột, nước mắm, đường, muối, bột ngọt... Rau sống ăn kèm: xà lách, chuối chát, dưa leo, rau thơm. Chế biến món ram bắp không khó, nhưng khá nhiều công đoạn. Bạn phải thực sự tập trung mới làm được món ram bắp ngon và đẹp mắt. Đầu tiên, rửa sạch bắp rồi dùng dao hai lưỡi bào quanh trái bắp. Kinh nghiệm để có món ram bắp ngon là nên chọn bắp nếp, bởi độ dẻo và mềm của bắp nếp bao giờ cũng hơn bắp đỏ. Cho bắp đã bào vào tô rồi quết hơi nhuyễn. Trộn củ hành băm nhỏ, lá hành hoặc lá hẹ đã thái, nước mắm, đường, muối, tiêu, bột ngọt. Sau đó cho dầu vào chảo xào bắp đến lúc vừa chín. Thịt nạc heo rửa sạch thái lát thật mỏng (cũng có thể băm) rồi ướp gia vị.

Công đoạn gói ram cũng rất quan trọng, cần độ tỉ mỉ để có những gói ram đẹp mắt. Bánh tráng gói ram cắt làm 4 miếng nhỏ. Cho khoảng 2 muỗng bắp đã xào và 1 muỗng thịt lên miếng bánh tráng, cuốn lại sao cho tròn và dài chừng 10cm (cách gói tương tự cách cuốn chả giò ở miền Nam). Bắc dầu lên chảo để thật nóng rồi cho từng cuốn ram vào chiên, để nhỏ lửa cho ram chín dần. Bạn cần tập trung để chiên ram đều tay và ươm vàng. Sau đó, vớt ra để ráo dầu.

Có thể ăn món này với nước mắm ớt tỏi, cầu kỳ hơn thì cần làm súp. Súp được làm rất nhanh gọn. Tương tự cách làm súp cà chua, cho thêm thịt nạc heo băm nhỏ vào, thêm gia vị vừa miệng và để sánh đến độ sền sệt là được.

Khi thưởng thức, bạn dùng bánh tráng mỏng cho rau sống và ram bắp vào cuốn lại rồi chấm nước mắm ớt tỏi hoặc súp. Độ béo của thịt, thơm bùi của bắp sẽ hấp dẫn vị giác bạn. Ở Quảng Ngãi, món này thường bán những lúc về chiều. Giá chừng 20.000-25.000 đồng một đĩa 10 cuốn ram. Ram bắp ăn ngon lại không ngấy, nên lấy được cảm tình của người thưởng thức. Bạn hãy thử làm món này trong các buổi tiệc sinh nhật của sinh viên!

Qbnj3HLX.jpgPhóng to

Áo Trắng số 23 ra ngày 15/12/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

LƯU THỊ CẨM HUYÊN (ĐH KHXH&NV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên