23/01/2012 06:42 GMT+7

Phim truyền hình 2012: Chờ đợi sự bứt phá

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

ATX - Sau những sự cố khá ầm ĩ của năm 2011, những tín hiệu lạc quan từ phía các nhà đài nhen nhóm những hi vọng mới cho phim truyền hình Việt trong năm 2012 này.

gkOX2TD9.jpgPhóng to
Đồng quê, bộ phim về đề tài nông thôn, sẽ được ra mắt khán giả trên HTV9 lúc 18g trong thời gian tới

Bắt đầu từ đầu năm 2012, HTV9 sẽ ra mắt Giờ phim chính luận lúc 18g. Sự ra đời Giờ phim chính luận sẽ là một thử thách rất lớn của HTV nhằm khẳng định thương hiệu của đài này.

Cầm trịch cho giờ phim này không ai khác hơn ngoài Hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS). Ông Nguyễn Việt Hùng, giám đốc hãng phim, cho biết: "Làm phim chính luận khó khăn hơn thể loại khác. Nhà văn, biên kịch cần nhiều nội lực hơn, đạo diễn phải có kinh nghiệm, chi phí sản xuất cũng sẽ cao hơn. Nói là khó nhưng không phải không làm được. Phim chính luận không phải không hấp dẫn, vấn đề là chúng ta làm hay hay dở mà thôi".

Nguồn phim phát trong giờ này sẽ là các phim của TFS sản xuất và từ các hãng phim tư nhân khác, TFS sẽ là đơn vị duyệt kịch bản và chịu trách nhiệm về nội dung. Ông Hùng khẳng định, với bề dày kinh nghiệm sản xuất phim, TFS sẽ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao để cung cấp những bộ phim chất lượng tốt cho khán giả.

Song hành cùng HTV, VTV cũng đã bắt đầu củng cố lại chất lượng phim Việt. Một trong những chiến lược là đẩy mạnh dòng phim chính luận. Ngoài dòng phim về nông thôn và hình sự, Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC sẽ mở rộng các đề tài về giáo dục và y tế...

Theo ông Hà Nam, trưởng ban thư ký biên tập VTV, năm 2012 VTV sẽ hạn chế những bộ phim có kịch bản nước ngoài phát sóng trên truyền hình bằng cách tăng cường hơn việc thẩm định kịch bản và quy trình Việt hóa. Chỉ những bộ phim nào thật sự hay và hấp dẫn, phù hợp với văn hóa người Việt mới được sản xuất và lên sóng.

Trong dự án đổi mới phim cuối tuần (phát sóng lúc 21g chủ nhật hằng tuần trên VTV1), bắt đầu từ ngày 8-1, VTV cũng sẽ làm "hồi sinh" lại những bộ phim truyền hình ngắn tập. Cụ thể như bên cạnh việc trình chiếu những bộ phim điện ảnh kinh điển (từ tháng 1 đến tháng 4), giờ phim này sẽ phát sóng những bộ phim điện ảnh VN xuất sắc (từ tháng 5 đến tháng 8) và đặc biệt là những bộ phim mới do VTV sản xuất (từ tháng 9 đến tháng 12).

nbWyUGP8.jpgPhóng to
Nữ vệ sĩ, một trong những bộ phim chất lượng kém năm 2011

Ông Lâm Văn Tư , giám đốc VTV9 cho biết: "Năm 2012, VTV9 tăng thời lượng phát sóng phim truyện Việt lúc 21g lên gấp đôi". Ðiều đó có nghĩa là thay vì phát sóng một tập như trước, VTV9 sẽ phát sóng hai tập phim/buổi. Vì sao khi VTV và HTV đang siết lại giờ phim Việt thì VTV9 lại tăng thời lượng phát sóng?

Ông Tư lý giải: "Khi gặp đối tác là các nhà nghiên cứu truyền hình nước ngoài, họ cũng cho rằng phim truyền hình đang có xu thế bão hòa và đi xuống. Các nhà đài cần nghiên cứu những loại hình khác để thay thế. Nhưng bản thân tôi không tin điều này. Nếu chúng ta làm phim hay thì chắc chắn khán giả sẽ không quay lưng lại. Nhu cầu xem phim Việt của khán giả còn rất lớn. Thật ra khi đưa ra quyết định này chúng tôi cũng bị áp lực rất lớn. Một tập phim truyện nước ngoài mua bản quyền rẻ hơn so với việc sản xuất một bộ phim Việt. Khi phát sóng, quảng cáo cũng tương đương. Nhưng là người Việt chúng ta cần phải khuyến khích để phim Việt phát triển".

“Điểm đen” phim Việt 2011

* Anh chàng vượt thời gian được xem là bộ phim có tốc độ sản xuất kỷ lục khi phim chỉ mới khởi quay được một tháng đã chễm chệ lên sóng VTV1. Với tốc độ làm phim "tên lửa" như vậy dĩ nhiên chất lượng phim cực kỳ thấp: câu chuyện nhạt nhẽo, bối cảnh nghèo nàn, diễn xuất diễn viên vô hồn... Sau phản ứng khá gay gắt của khán giả và báo chí, VTV đã quyết định ngưng phát sóng từ tập 18 của bộ phim này. Ngoài Anh chàng vượt thời gian, khá nhiều bộ phim bị khán giả phản ứng gay gắt vì... dở tệ như Xin thề anh nói thật, Nợ đa tình, Nữ vệ sĩ...

* Bộ phim Hãy cùng em điệu Sarikakeo mới chỉ phát sóng được một tập đã biến mất khỏi màn hình VTV1. Ðây là bộ phim đề cập đến văn hóa, cuộc sống của người dân Khơme. Lý do tạm dừng bộ phim là có nhiều yếu tố nhạy cảm liên quan đến dân tộc, tôn giáo của phật giáo Nam tông Khơme. Nhà đài yêu cầu nhà sản xuất - cụ thể là Hãng phim Vàng Miền Nam - chỉnh sửa cho hợp lý để phim tiếp tục lên sóng. Cho đến bây giờ, Hãy cùng em điệu Sarikakeo vẫn chưa quay lại, nhưng sự tùy tiện lên sóng và cắt sóng đã khiến nhiều khán giả cảm thấy mình bị coi thường.

* Cơn sốt một loạt bộ phim có kịch bản gốc Hàn Quốc lại tiếp tục hoành hành trên kênh HTV, VTV và một số đài truyền hình khác. Ðiều đáng nói là dù chuyển thể từ một loạt những bộ phim từng rất ăn khách của Hàn Quốc, các phim này lại chẳng hấp dẫn. Khán giả tiếp tục hoài nghi: Có phải các nhà viết kịch bản yếu kém hay là chiêu của nhà làm phim để thu hút quảng cáo?

R45rSPLB.jpgPhóng to

Áo Trắng Xuân Nhâm Thìn 2012 ra ngày 26/12/2011 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên