01/04/2016 10:28 GMT+7

8 "từ khóa" gắn liền sự nghiệp âm nhạc Trương Quốc Vinh

THỤC NGHI (Theo Sina)
THỤC NGHI (Theo Sina)

TTO - Cách nay 13 năm, vào ngày 1-4-2003, làng giải trí châu Á chấn động khi hay tin tượng đài ca nhạc và điện ảnh Hong Kong Trương Quốc Vinh tự kết thúc cuộc đời bằng cách nhảy lầu.

Trương Quốc Vinh. -Ảnh: Hongkongstar.

Trang tin Sina viết: "Cuộc đời của cố danh ca Trương Quốc Vinh có quá nhiều câu chuyện, cho dù bạn có từng thích anh hay không, sự ra đi của anh, vẫn khiến giới hâm mộ thổn thức".

Dưới đây là 8 "từ khóa" gắn liền với cuộc đời âm nhạc của Trương Quốc Vinh.

Don Mcclean

Trương Quốc Vinh tiếp xúc với âm nhạc từ một cuộc thi âm nhạc, ca khúc dự thi của anh là bài American Pie của Don Mcclean và anh đã giành được ngôi quán quân bằng sức hút của riêng mình.

Năm 1988, album Virgin Snow của Trương Quốc Vinh lấy nhan đề từ bài Vincent của Don Mcclean. Ca từ của bài Vincent cũng trở thành bức chân dung định mệnh cho kết cục của anh.

I like dreaming

Rất nhiều người lầm tưởng Tình nhân tiễn phát hành năm 1979 là album đầu tiên của Trương Quốc Vinh. Thật ra vào năm 1977, anh tung ra album đầu tay I like dreaming, trong đó đa số là các ca khúc chủ đề phim truyền hình.

Rất tiếc bấy giờ sức tiêu thụ của album này rất ế ẩm. Thậm chí có người còn dùng số đĩa nhạc tồn kho để lót nồi cơm điện.

Đây là nỗi buồn không thể phai mờ trong giai đoạn khởi nghiệp của Trương Quốc Vinh, nhưng trở thành động lực thúc đẩy anh nỗ lực hết mình để vươn lên.

Gió tiếp tục thổi

Sau album Mặc mặc hướng thượng du, Trương Quốc Vinh tiếp tục mời nhà soạn nhạc nổi tiếng thời bấy giờ - Trịnh Quốc Giang tạo cho anh một album mang dấu ấn trên con đường phấn đấu trở thành “Thiên vương tình ca”.

Album Gió tiếp tục thổi ra đời không phụ lòng mong đợi của Trương Quốc Vinh, được khán thính giả yêu thích cuồng nhiệt.

*Xem MV Gió tiếp tục thổi

(Nguồn: Youtube)

Salute

Salute là album mang ý nghĩa đặc biệt đối với Trương Quốc Vinh vì trước đó anh là ca sĩ thuộc phái thần tượng, thỉnh thoảng mới có những tình khúc buồn. Salute đánh dấu sự trưởng thành của Trương Quốc Vinh, những bài hát trong album đều là ca khúc kinh điển mà anh thích.

Trước khi qua đời, Trương Quốc Vinh chuẩn bị thực hiện một bộ phim điện ảnh hoàn mỹ như mong ước, tiếc là tâm nguyện này không thể hoàn thành.

Dù sao đi nữa, trong lĩnh vực âm nhạc, Salute chính là album hoàn mỹ của Quốc Vinh rồi.

Tay trái phải

Bắt đầu từ album Hồng, Trương Quốc Vinh không còn úp mở che giấu, bình thản thừa nhận chuyện tình cảm cá nhân mà người đời thời bấy giờ khó lòng chấp nhận,. Những tác phẩm thuộc series này bao gồm Tay trái phải, Trách anh quá đẹp… Năm 2000, trong đêm nhạc lưu động, Trương Quốc Vinh cho biết, Tay trái phải giúp anh có thêm lượng fans hâm mộ trẻ tuổi.

Tôi

Tôi chính là tôi, đóa hoa nở rộ trong sa mạc là ca khúc do Trương Quốc Vinh tự sáng tác theo kiểu tự truyện, có thể tìm thấy manh mối giữa tính bi quan và tính duy mỹ của anh trong đó.

Vincent

Tựa ca khúc Vincent chính là từ Vincent Van Gogh, họa sĩ Hà Lan, một nghệ sĩ tài hoa nhưng cô độc và chịu nhiều đau khổ trong đời. Trương Quốc Vinh rất thích bài Vincent này, không ngờ từng câu từng chữ trong bài hát, lại trở thành lời tiên tri, cuối cùng anh cũng đi theo con đường tự kết liễu đời mình như Van Gogh.

Lời bài hát Vincent phảng phất chân dung của Trương Quốc Vinh: “Trong ánh sao rực rỡ của đêm tối/ Bạn cảm thấy sự tuyệt vọng vô tận/ Bạn cũng giống như những người đang yêu thất vọng, đã từ bỏ sinh mệnh”.

Vì vẻ đẹp mà sống, vì tình yêu mà tồn tại, vì sự đau khổ trong tâm hồn mà từ bỏ sinh mệnh, đây chính là điểm tương đồng giữa Trương Quốc Vinh và Van Gogh.

Trương Quốc Vinh trong bộ phim A Phi chính truyện. -Ảnh: Hongkongstar.

Bất tử điểu

Trong bộ phim A Phi chính truyện của đạo diễn Vương Gia Vệ, Trương Quốc Vinh như một con chim bất tử, sinh ra không có chân, cả cuộc đời không ngừng bay lượn nhưng sẽ có một ngày phải ngừng lại, không còn bay nữa.

Phim có đoạn thoại khiến người xem nhớ mãi: "Thế giới này có một loài chim không có chân. Nó chỉ có thể bay mãi, bay mãi. Khi nào nó mệt, nó sẽ ngủ trong cơn gió. Sẽ chỉ có duy nhất một lần nó chạm đất, đó là khi nó đã chết".

Với riêng Trương Quốc Vinh thì ngày "ngừng bay và chạm đất" chính là 1-4-2003. Anh để lại cho đời những ca khúc đẹp đẽ trở thành tuyệt khúc và giọng hát ấm áp như giọt mật chảy vào lòng người nghe nhiều thế hệ.

*13 năm ngày mất Trương Quốc Vinh: bạn còn nhớ phim Duyên phận?

THỤC NGHI (Theo Sina)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên