03/12/2015 15:19 GMT+7

10 phim làm lại hay hơn bản gốc

ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ
ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ

TTO - Trong thế giới phim, bản “remake” (làm lại) thường không được đánh giá cao. Ngoài việc bị xem là thiếu sáng tạo, phim làm lại còn bị mang ra so sánh với bản gốc và hiếm khi được khen.

 Phim Secret in their Eyes 

Bộ phim Secret in their Eyes đang chiếu rạp tại VN từ cuối tháng 11 là một ví dụ cho thấy phim làm lại không hay bằng phim ra đời trước. Hoặc một trường hợp kinh điển khác là Oldboy năm 2013 của đạo diễn Spike Lee thua xa bản gốc năm 2003 của đạo diễn Park Chan Wook.

Tuy nhiên, vẫn có những “kẻ kế nhiệm” làm tốt hơn hẳn so với “người tiền nhiệm” trong làng điện ảnh, như 10 phim dưới đây:

1. Invasion of the Body Snatchers

Invasion of the Body Snatchers

Ra mắt năm 1978, bộ phim của đạo diễn Philip Kaufman được làm lại từ bản gốc cùng tên của đạo diễn Don Siegel, năm 1956, dựa trên tiểu thuyết The Body Snatchers, tác giả Jack Finney. Bộ phim thể loại khoa học giả tưởng mồ hôi lạnh kể về cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh.

Bản làm lại đã thêm vào tính hiện thực, điều mà bản gốc không có, ngoài ra còn mang đến phần diễn xuất tuyệt vời của Donald Sutherland, Brooke Adams và Jeff Goldblum.

2. True Grit

True Grit 2010

Phiên bản năm 1969 của Henry Hathaways được xem là kinh điển, mang về cho John Wayne một giải Oscar. Trong khi đó, bản remake năm 2010 của anh em nhà Coen gần với tư liệu gốc hơn, cộng thêm phần chỉ đạo diễn xuất rất “bén” và diễn xuất hợp vai của dàn diễn viên.

Tuy nhận 10 đề cử Oscar, nhưng True Grit 2010 ra về tay không. Câu chuyện tranh cãi xem bản nào hay hơn tùy thuộc vào cảm nhận của bạn đối với vai diễn của John Wayne và Jeff Bridges.

Nhà phê bình phim Roger Ebert lúc sinh thời từng nhận định hai tác phẩm này không “cạnh tranh” nhau nhiều về tổng thể, mà về nhân vật chính. Ông viết:

“Trong True Grit bản gốc, người xem biết mình đang xem John Wayne. Khi xem Rooster Cogburn trong bản của anh em nhà Coen, chúng ta không nghĩ đến Jeff Bridges. Không nghi ngờ gì nữa, phần thể hiện của Bridges gần hơn với hình mẫu thực tế của một người thi hành luật ở miền Tây vào những năm đó”.

3. The Thing

The Thing 1982

Ra rạp năm 1982, bộ phim khoa học giả tưởng kinh dị The Thing của đạo diễn John Carpenter nói về một loại sinh vật ngoài trái đất dạng ký sinh có thể đồng hóa và lấy hình dạng của bất kỳ sinh vật nào mà nó tiếp xúc.

Dựa trên tiểu thuyết Who Goes There? của tác giả John W. Campbell, bộ phim từng được thực hiện một lần vào năm 1951 trong một bản chuyển thể không bám sát truyện, mang tên The Thing from Another World của đạo diễn Howard Hawks và Christian Nyby.

Sau khi "chìm nghỉm" ngoài rạp, The Thing của đạo diễn Carpenter giờ đây được xem là một trong những tác phẩm hay nhất ở cả thể loại khoa học giả tưởng lẫn kinh dị.

Nhờ các hiệu ứng đặc biệt và bầu không khí ngột ngạt mà đạo diễn mang lại, The Thing thường có tên trong danh sách những bộ phim đáng sợ nhất mọi thời đại. The Thing from another World cũng được xem là phim khoa học giả tưởng hay nhất thập niên 1950, nhưng bản 1982 rõ ràng ấn tượng hơn nhiều.

4. Some Like It Hot

Some Like It Hot

Bản của năm 1959 thường được xếp vào mục những bộ phim tuyệt nhất mọi thời đại, và luôn đứng đâu đó hàng top trong bất kỳ danh sách nào về các phim hài hay nhất. Some Like It Hot của đạo diễn huyền thoại Billy Wilder với sự góp mặt của các ngôi sao Tony Curtis, Jack Lemmon, Marilyn Monroe kể câu chuyện về đôi bạn nghệ sĩ hóa trang thành phụ nữ để tránh sự săn đuổi của bọn cướp.

Đây là bản làm lại từ bộ phim Pháp Fanfare d’Amour (1935). Ngoài ra, còn có một bản remake khác của đạo diễn người Đức Kurt Hoffmann mang tên Fanfaren der Liebe (1951).

Có thể nói, Some Like It Hot hay hơn hẳn so với hai bản đầu. Ngoài việc tăng kịch tính và thêm vào cuộc Đại khủng hoảng để làm một yếu tố cho câu chuyện nền, bản của Wilder cũng là bộ phim duy nhất trong ba phim nhấn vào mô-típ “găng-xtơ”, mang lại một vài khoảnh khắc tuyệt vời. Cộng thêm với diễn xuất của ba huyền thoại Hollywood, chắc hẳn bạn có thể hình dung bộ phim vượt xa hai “người tiền nhiệm” như thế nào.

5. The Fly

The Fly 1986

Bộ phim khoa học giả tưởng kinh dị năm 1986 của đạo diễn David Cronenberg vướng tai tiếng về số tiền đầu tư cho hiệu ứng đặc biệt và giải Oscar về hóa trang, nhưng nó cũng được xếp trên bản năm 1958 của đạo diễn Kurt Neumann. Dựa trên truyện ngắn cùng tên của George Langelaan (1957), The Fly của Cronenberg nói về một nhà khoa học (Jeff Goldblum đóng) bị chuyển hóa dần thành ruồi sau một thí nghiệm thất bại.

The Fly của Neumann là một ví dụ khác về phim khoa học giả tưởng thành công tại thời điểm ra mắt trong những năm 1950, nhưng trong thời hiện đại, nó chỉ có giá trị như một lát cắt của lịch sử điện ảnh. Bản làm lại năm 1986 trở thành bệ phóng để đưa tên tuổi Cronenberg đến với thế giới và đánh dấu vai diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp của Goldblum.

Bộ phim có tên trong nhiều danh sách “top ten” của năm 1986, và trở thành một trong những tác phẩm xuất sắc nhất trong sự nghiệp của đạo diễn Cronenberg.

*Xem tiếp phần 2 TẠI ĐÂY

ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên