03/12/2015 15:15 GMT+7

10 phim "làm lại" hay hơn bản gốc (phần 2)

ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ
ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ

TTO - Những phim 10 phim remake (làm lại) “qua mặt” bản gốc, trong đó có Heat, Ocean’s Eleven, The Maltese Falcon, ​Little Shop of Horrors...

6. Heat

Heat

Ít ai biết bộ phim tội phạm kinh điển của đạo diễn Michael Mann, Heat (1995), thực ra là bản làm lại từ L.A. Takedown (1989) – vốn dành cho truyền hình. Mặc dù Heat đã cắt đáng kể những phần không hiệu quả trong kịch bản L.A. Takedown, nhưng câu chuyện trung tâm về một cảnh sát (Al Pacino đóng) và tên tội phạm (Robert De Niro) vẫn được giữ lại làm trọng tâm trong bản kinh điển năm 1995.

Mann chắc chắn không phải là đạo diễn duy nhất làm lại phim của chính mình (Alfred Hitchcock nổi tiếng với hai phiên bản của The Man Who Knew Too Much), nhưng sự nâng tầm quá lớn giữa Heat và L.A. Takedown biến bộ phim thành một ví dụ đáng chú ý.

7. Ocean’s Eleven

Oceans-11

Ocean’s Eleven của đạo diễn Steven Soderbergh với các ngôi sao George Clooney, Brad Pitt, Matt Damon, cùng nhiều tên tuổi khác, là một thành công lớn về doanh thu phòng vé khi ra rạp năm 2001, tạo ra hai phần tiếp theo và nhận được nhiều lời khen ngợi. Đây là bản làm lại vượt xa bộ phim năm 1960 của đạo diễn Lewis Milestone.

Bản 1960 sở hữu các tên tuổi lớn trong thời điểm đó, nhưng bị các nhà phê bình thời nay đánh giá là đáng thất vọng và nhàm chán. Dĩ nhiên, từ “nhàm chán” chưa bao giờ có trong bản remake của Soderbergh – một bộ phim đầy năng lượng và sở hữu dàn diễn viên “đỉnh” nhất của những năm gần đây.

8. The Maltese Falcon

The Maltese Falcon

Tác phẩm kinh điển The Maltese Falcon (1941) của đạo diễn John Huston thường được xem là một trong những bộ phim tuyệt vời nhất thuộc thể loại phim noir. Phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Dashiell Hammett, là tác phẩm thứ ba của tác giả được chuyển thể lên màn ảnh rộng.

Bản chuyển thể năm 1931 có lẽ gần với tinh thần của quyển tiểu thuyết hơn bản làm lại năm 1941 tại thời điểm kiểm duyệt có hiệu lực. Nhưng, trong khi chuyện kiểm duyệt vẫn là một vấn đề đối với phim noir kinh điển, đạo diễn Huston đã đưa vào tác phẩm của mình những gì bị mất trong phiên bản trước, bất chấp đó là một trận chiến khó khăn.

Dĩ nhiên, lý do lớn nhất để bản 1941 nổi trội là nhờ các tài năng đứng trước và sau máy quay.

9. Little Shop of Horrors

Little Shop of Horrors

Ra mắt vào năm 1986, bộ phim Little Shop of Horrors của đạo diễn Frank Oz nhận được sự hoan nghênh. Dựa trên vở nhạc kịch Broadway cùng tên của Alan Menken và soạn giả Howard Ashman (vở này dựa trên bộ phim kinh phí thấp The Little Shop of Horrors của năm 1960 do huyền thoại phim hạng B Roger Corman thực hiện), Little Shop of Horrors của Oz được xem là một trong những phim hài nhạc kịch hay nhất mọi thời đại.  

Thật ra, so sánh các phiên bản khác nhau của tác phẩm này có lẽ không chính xác, nhưng có thể nói bản năm 1986 của đạo diễn Oz được nhiều người biết đến hơn bản của Corman.

Dĩ nhiên, phiên bản năm 1960 là kinh điển và đánh dấu diễn xuất của ngôi sao mới chớm Jack Nicholson, nhưng bộ phim sau đã xây dựng từ nền tảng của bản gốc, nâng câu chuyện lên một tầm cao mới.

10. True Lies

True-Lies

Bộ phim hành động hài True Lies (1994) của đạo diễn James Cameron với diễn xuất ấn tượng của Arnold Schwarzenegger và Jamie Lee Curtis được xếp vào hàng ngũ những phim có kinh phí cao nhất tại thời điểm đó, tốn khoảng 100 triệu đô la (và thu về 400 triệu đô la).

Giờ thì True Lies được xem là một trong những phim hành động kinh điển, chiếm trọn cảm tình của khán giả. Nhưng có lẽ ít ai biết phim này được làm lại từ bản gốc của Pháp mang tên La Totale!, đạo diễn Claude Zidi.

Mặc dù cả hai phim đều xây dựng trên cùng một cốt truyện cơ bản, nhưng vai chính của Schwarzenegger lại khác xa so với Thierry Lhermitte trong bản Pháp, mang đến cho bản của Mỹ một cảm giác đặc biệt hơn.

Tuy nhiên, công đầu vẫn thuộc về đạo diễn Cameron, người đã biến True Lies thành bộ phim hành động duyên dáng chưa từng thấy.

ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên