31/08/2011 02:17 GMT+7

Di tản phi hành gia khỏi ISS

ANH THƯ (Theo AFP)
ANH THƯ (Theo AFP)

TT - Các phi hành gia quốc tế có thể sẽ phải rời Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong một thời gian vì tai nạn tên lửa Soyuz của Nga hồi tuần qua. Nguyên nhân là do không có cách nào để gửi thêm hàng tiếp tế và phi hành gia lên ISS trước khi nhà chức trách Nga tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn.

NyYjuOWa.jpgPhóng to
ISS trên quỹ đạo cách mặt đất 354km - Ảnh: AP

Trước đó vài tuần, tàu không gian Atlantis của Cơ quan Hàng không vũ trụ (NASA) đã thực hiện chuyến bay cuối cùng và tiếp tế hàng hóa đủ dùng cho một năm lên ISS. Tuy nhiên, các phi hành gia sẽ vẫn phải tạm thời rời khỏi ISS giữa tháng 11. Giám đốc chương trình trạm không gian NASA Mike Suffredini cho biết sẽ “tập trung vào sự an toàn của các phi hành gia”.

Sáu phi hành gia của ba quốc gia hiện vẫn làm việc trên ISS. Theo kế hoạch, các phi hành gia sẽ sống và làm việc trên ISS đến năm 2020. Ông Suffredini cho biết có thể giữ ISS trong tình trạng không người trên quỹ đạo. Tuy nhiên, nguy hiểm sẽ gia tăng nếu không có ai sửa chữa những thiết bị hư hỏng.

Việc phóng tàu không gian Soyuz dự kiến diễn ra ngày 22-9 đã bị hoãn vô thời hạn. Đây là thất bại đầu tiên trong 44 lần chở hàng hóa tiếp tế cho ISS. Sau khi Mỹ dừng chương trình tàu con thoi, các nước chỉ dựa vào tàu Soyuz của Nga để đưa người và hàng hóa lên ISS.

ANH THƯ (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên