18/06/2012 13:45 GMT+7

Tàu Thần Châu 9 kết nối môđun Thiên Cung 1

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Chiều nay 18-6, tàu vũ trụ Thần Châu 9 của Trung Quốc do con người điều khiển đã kết nối thành công với môđun Thiên Cung 1. Quá trình kết nối diễn ra ở độ cao khoảng 340km.

Tàu vũ trụ Thần Châu 9 rời bệ phóngNữ phi hành gia Trung Quốc đầu tiên vào vũ trụ

3Su2Up0J.jpgPhóng to
Tàu Thần Châu 9 kết nối với môđun Thiên Cung 1 được nhìn thấy qua màn hình tại Trung tâm kiểm soát vũ trụ Bắc Kinh - Ảnh: news.cn

Tân Hoa xã dẫn thông báo của Trung tâm kiểm soát vũ trụ Bắc Kinh cho biết việc kết nối diễn ra lúc 14g giờ địa phương (13g giờ VN) và hoàn toàn tự động: các máy tính chứ không phải phi hành đoàn thực hiện các bước kết nối.

Quá trình kết nối diễn ra ở độ cao khoảng 340km. Lưu Dương, nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc bay vào vũ trụ, đã cầm máy quay quay lại khoảnh khắc này.

Sau chuyến kết nối, các phi hành gia sẽ vào làm việc bên trong Thiên Cung 1, tuy nhiên mỗi lần đi chỉ được hai người, người còn lại sẽ ở lại tàu Thần Châu 9 để đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Theo kế hoạch, các phi hành gia sẽ thực hiện các nghiên cứu khoa học, bao gồm các kiểm tra y tế nhằm giúp hiểu sâu hơn về ảnh hưởng của tình trạng không trọng lực đối với cơ thể con người.

Trong vài ngày tới, các phi hành gia sẽ tách tàu Thần Châu 9 ra khỏi môđun Thiên Cung 1 và tái kết nối bằng cách điều khiển bằng tay. Phi hành gia Lưu Vượng sẽ chịu trách nhiệm chỉ huy quá trình này.

“Chúng tôi đã thực hiện hơn 1.500 lần mô phỏng quá trình này. Chúng tôi đã làm chủ được các kỹ thuật và thành thạo các kỹ năng… Tôi tin chúng tôi sẽ hoàn thành việc kết nối bằng tay này”, BBC dẫn phát biểu của Lưu Vượng tại một cuộc họp báo trước chuyến bay.

xCxI4bmJ.jpgPhóng to
tkR6Z1cL.jpg
Tàu Thần Châu 9 kết nối với môđun Thiên Cung 1 được nhìn thấy qua màn hình tại Trung tâm kiểm soát vũ trụ Bắc Kinh - Ảnh: news.cn
1CmvD9zf.jpgPhóng to
DpsPTvPQ.jpg
bvRjxK15.jpg
h66Ux0bV.jpg
rxXxWf5j.jpg
Biểu đồ mô phỏng quá trình kết nối - Ảnh: news.cn
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên