01/11/2011 08:28 GMT+7

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 8

TẤN KHOA (Theo Xinhua)
TẤN KHOA (Theo Xinhua)

TTO - Sáng sớm 1-11, Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ không người lái Thần Châu 8. Đây là một bước trong chương trình xây trạm vũ trụ riêng của nước này.

Read this on Tuoitrenews.vn

0QvmM7Nm.jpgPhóng to
Tàu vũ trụ không người lái Thần Châu 8 được phóng vào vũ trụ trong sáng nay - Ảnh: Xinhua

Tàu vũ trụ Thần Châu 8 được phóng đi bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 2F từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tỉnh Cam Túc lúc 5g58 (giờ địa phương).

Dự kiến sau hai ngày thì Thần Châu 8 sẽ lắp ghép với mô-đun Thiên Cung 1, đã được phóng lên vũ trụ hồi cuối tháng 9, khi ở độ cao 343km từ bề mặt Trái Đất. Thần Châu 8 có khả năng ghép nối tự động và thủ công.

Để bảo đảm sự thành công của sứ mệnh, các kỹ sư Trung Quốc đã "thay đổi đáng kể" tàu Thần Châu 8 so với các phiên bản tàu vũ trụ trước.

Thần Châu-8 dài chín mét, đường kính tối đa là 2.8 mét, có trọng lượng cất cánh 8,082 tấn. Hơn một nửa trong số 600 bộ thiết bị trên tàu đã được sửa đổi, còn thiết bị thiết kế mới chiếm khoảng 15%.

Nếu sứ mệnh của Thần Châu 8 thành công thì Trung Quốc sẽ tiếp tục phóng phi thuyền không gian Thần Châu 9 và 10 vào năm 2012 để tiếp tục thử nghiệm lắp ghép trong không gian với Thiên Cung 1. Ít nhất một trong hai lần phóng sẽ có người lái. Các thành viên phi hành đoàn, gồm hai nữ phi hành gia, đã được lựa chọn và đang trong quá trình tập huấn.

TẤN KHOA (Theo Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên