20/08/2011 19:47 GMT+7

Tiến gần hơn việc sao chép bộ não người

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)

TTO - IBM vừa trình làng một bộ vi xử lý gần nhất với bộ não con người. Bộ vi xử lý này có khả năng kết nối những khớp thần kinh tương tự trong não con người.

fefoUjjb.jpgPhóng to
Bộ vi xử lý của IBM sao chép cách thức liên hệ giữa các nơ ron trong não con người

Hệ thống này có khả năng “đi dây lại”, kết nối những thông tin mới mà chúng cập nhật được. Cơ chế hoạt động của chúng tương tự như những hoạt động sinh học của các khớp thần kinh.

Ở động vật, các tế bào não liên kết vật lý với nhau thông qua kinh nghiệm. Tiến sĩ Richard Cooper, học giả chuyên về nhận thức khoa học tại Birkbeck, đại học London cho biết cách thức hoạt đồng của bộ vi xử lý này chỉ là đơn giản nhớ "độ mạnh yếu" của các tín hiệu và thay đổi nó dựa trên kinh nghiệm mới.

Các nhà nghiên cứu tin rằng công nghệ này cuối cùng có thể được dùng để thấu hiểu hành vi con người và sự kiểm soát môi trường. Ông Dharmendra Modha, lãnh đạo dự án IBM, giải thích rằng họ đang cố gắng để tái tạo các khía cạnh như cảm xúc, cảm giác, nhận thức.

Được biết hệ thống khớp thần kinh sử dụng 2 mẫu chip máy tính neurosynaptic. Cả hai đều có 256 lõi tính toán, các nhà khoa học mô tả chúng tương đương với tế bào điện tử thần kinh. Một con chip có 262,144 khớp thần kinh được lập trình, con còn lại có 65,536 khớp thần kinh học.

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên