25/05/2011 22:01 GMT+7

Phát hiện loài thực vật có hoa tại độ cao hơn 4.500m

VIỄN PHƯƠNG
VIỄN PHƯƠNG

TTO - Báo điện tử swissinfo.ch (Thụy Sỹ) ngày 24-5 đưa tin một nhà thực vật học vừa công bố phát hiện loài thực vật có hoa tại độ cao khoảng 4.505m trên núi Dom, thuộc dãy núi Anpơ, Thụy Sỹ. Đó là loài Saxifraga oppositifolia trổ hoa màu tím thuộc bộ Tai hùm (Saxifragales - bộ thực vật có hai lá mầm).

iflelR96.jpgPhóng to

Thực vật có hoa Saxifraga oppositifolia - Ảnh: flick.com

Theo swissinfo.ch, trong chuyến khảo sát khu vực núi Dom vào tháng 8 năm 2009, nhà thực vật học Christian Koerner làm việc tại ĐH Basel (Thụy Sỹ) đã phát hiện một khóm Saxifraga oppositifolia trưởng thành - ước tính khoảng 30 tuổi - nở rộ hoa màu tím.

Loài thực vật này phát triển phổ biến tại vùng đài nguyên núi cao Bắc cực, dãy núi Rocky (tây bắc Mỹ) và dãy núi Alpe (châu Âu).

Nhưng theo ông Körner, đây là lần đầu tiên loài này nở hoa tại độ cao “kỷ lục” so với các độ cao từng được ghi nhận trước đây tại khu vực châu Âu và núi Dom (cao 4.545m) có lẽ là địa điểm lạnh nhất trên thế giới mà thực vật có hoa có thể tồn tại.

Các nhà khoa học cho hay để tồn tại ở độ cao như trên, các bộ phận của loài Saxifraga oppositifolia, bao gồm rễ phải “chịu đựng” phi thường trong điều kiện môi trường sống khắc nghiệt - nhiệt độ dưới 0 độ C vào ban đêm trong những tháng mùa hè và đặc biệt nhiệt độ có thể xuống thấp tới -20,9 độ C vào mùa đông.

VIỄN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên