19/04/2011 14:01 GMT+7

NASA chi tiền chế tạo taxi vũ trụ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Khoảng hai tháng trước khi toàn bộ đội tàu con thoi “về hưu”, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) quyết định chi tiền cho các công ty thiết kế hệ thống taxi vũ trụ để đưa các phi hành gia lên Trạm không gian quốc tế (ISS).

2oy1dI03.jpgPhóng to

Tàu Dream Chaser của Sierra Nevada Corp. - Ảnh: FoxNews

BBC ngày 19-4 đưa tin NASA đã đề nghị tài trợ 270 triệu USD cho bốn công ty lớn là Blue Origin, Boeing, Sierra Nevada Corp và SpaceX để giúp họ hoàn thiện hệ thống taxi vũ trụ.

Dự kiến hệ thống taxi này đi vào hoạt động khoảng năm 2015-2016. Theo một quan chức NASA, họ muốn các phi hành gia Mỹ được đưa lên vũ trụ bằng phương tiện của một nhà cung cấp dịch thương mại của Mỹ thay vì phải thuê tàu của Nga.

Theo thông tin từ trang scientificamerican.com, trong số bốn công ty kể trên, Blue Origin sẽ nhận được 22 triệu USD để phát triển mẫu thiết kế “taxi vũ trụ” và động cơ thử nghiệm; Boeing nhận 92,3 triệu USD để phát triển tàu vũ trụ CST-100; Sierra Nevada Corp nhận 80 triệu USD để chế tạo tàu vũ trụ Dream Chaser; SpaceX nhận 75 triệu USD để tiếp tục nghiên cứu các tên lửa và tàu vũ trụ của mình, cũng như để phát triển các công nghệ như hệ thống hủy khởi động.

Ngoài ra mỗi công ty sẽ bỏ ra nguồn vốn riêng để phát triển các công nghệ dù ở quy mô nhỏ hơn so với khoản tài trợ của NASA.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên