05/12/2010 10:58 GMT+7

Tàu không gian bí mật của Mỹ trở về Trái đất

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Một tàu không gian không người lái bí mật do Không lực Mỹ điều hành đã trở về Trái đất an toàn sau 7 tháng bay trên quỹ đạo.

Theo BBC, tàu X-37B đã rơi khỏi quỹ đạo và đáp xuống một căn cứ không quân ở California hôm 4-12.

Nó được phóng lên vũ trụ hôm 22-4 từ mũi Canaveral, Florida bằng tên lửa Atlas 5. Mọi thông tin liên quan đến dự án này được giữ bí mật, dẫn đến xuất hiện nhiều đồn đoán khác nhau về mục đích của con tàu.

6kmDox1R.jpgPhóng to
q3HkIzLX.jpg

Tàu X-37B trên đường bay ở Titusville, Florida hồi tháng 3-2010 (ảnh trên). Ảnh dưới: các kỹ sư kiểm tra tàu sau khi hạ cánh - Ảnh: Xinhua

Phía Không lực Mỹ không cho biết liệu con tàu có chở theo thứ gì không, nhưng khẳng định mục đích ban đầu của dự án chỉ là kiểm tra X-37B. Trong khi đó các quan chức Mỹ nói con tàu có thể được dùng để thực hiện các thí nghiệm trên quỹ đạo.

Tân hoa xã dẫn lời một số chuyên gia cho rằng con tàu dài 9m, sải cánh 4,5m và nặng khoảng 5 tấn này có thể là phiên bản thu nhỏ của một chiến đấu cơ vũ trụ trong tương lai.

Được biết dự án chế tạo X-37B được khởi đầu vào năm 1999 bởi Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), đến năm 2004 được chuyển giao cho Cơ quan Nghiên cứu dự án quốc phòng hiện đại (DARPA) của Bộ Quốc phòng Mỹ, sau đó được chuyển cho Không lực Mỹ. Cơ quan này hồi đầu tuần thông báo chuyến bay thứ hai của X-37B sẽ được tiến hành vào mùa xuân tới.

* Trong một diễn biến khác, BBC cho hay NASA lại vừa thông báo sẽ hoãn phóng tàu con thoi Discovery để tìm hiểu thêm thông tin liên quan đến các vết nứt trên thùng chứa nhiên liệu của tàu được phát hiện hồi tháng 11 vừa qua.

Trên website của mình, NASA nói có thể sẽ phóng con tàu vào tháng 2-2011.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên