22/10/2003 12:25 GMT+7

Xe vào khu công nghiệp cũng phải xin giấy phép

L.A.Đ.
L.A.Đ.

TT (Đồng Nai) - Theo phản ảnh của nhiều chủ xe, tài xế tại TP.HCM, hiện nay trong khi nhiều tỉnh thành đã bãi bỏ qui định về việc xin cấp giấy phép lưu hành đặc biệt cho xe vận tải thì ở một số địa phương mà trong đó có tỉnh Đồng Nai vẫn buộc phải có loại “giấy phép con” này.

e4rPzlAJ.jpgPhóng to
Một phần trong giấy phép lưu hành đặc biệt do Sở Giao thông vận tải Đồng Nai cấp
TT (Đồng Nai) - Theo phản ảnh của nhiều chủ xe, tài xế tại TP.HCM, hiện nay trong khi nhiều tỉnh thành đã bãi bỏ qui định về việc xin cấp giấy phép lưu hành đặc biệt cho xe vận tải thì ở một số địa phương mà trong đó có tỉnh Đồng Nai vẫn buộc phải có loại “giấy phép con” này.

Tài xế Nguyễn Văn Toàn cho biết nghịch lý không chỉ ở chỗ xin phép cho xe chạy qua các tuyến đường thông thường, ngay cả xe chở hàng vào các khu công nghiệp như Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Thạnh Phú, Nhơn Trạch, Sông Mây, Hố Nai... cũng phải xin phép.

Theo tài xế này, đã là khu công nghiệp dành cho sản xuất, chế biến... thì khi xây dựng chắc rằng các cơ quan chức năng đã tính toán đầy đủ các yếu tố kỹ thuật về cầu đường cho việc vận tải. Vậy tại sao bây giờ buộc phải xin phép? Nếu xe ở Đồng Nai thì việc xin phép còn đơn giản, xe ở các tỉnh khác (trong đó đa số ở TP.HCM) phải lặn lội mang giấy tờ lên xin phép cũng mất cả ngày trời, chưa kể phải đóng lệ phí. Loại giấy phép này không chỉ để thanh tra giao thông kiểm tra mà cảnh sát giao thông đứng trong các khu công nghiệp cũng tham gia xét hỏi gây rất nhiều khó khăn cho tài xế.

Ông Hoàng Tuấn, giám đốc một doanh nghiệp vận tải, cho biết theo qui định việc cấp giấy phép lưu hành cho xe quá khổ, quá tải hiện nay đã có Khu quản lý đường bộ V (thuộc Cục đường bộ VN) tại Đà Nẵng cấp. Việc Sở Giao thông vận tải Đồng Nai buộc xin giấy phép trên là không hợp lý. TP.HCM, Bình Dương... cũng có khu công nghiệp nhưng đâu buộc phải xin giấy phép cho xe vào.

Chiều 20-10, ông Trần Văn Quan - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Đồng Nai - lý giải việc buộc xin giấy phép lưu hành đặc biệt như trên là để bảo vệ cầu đường. Vì hiện nay, nhiều cây cầu tại Đồng Nai không cho phép xe container chở hàng chục tấn hàng chạy qua, hoặc còn những con đường rất yếu không đảm bảo lưu thông. Và những cây cầu, con đường như vậy nằm ở đâu chỉ có địa phương mới nắm được. Tuy nhiên, theo ông Quan, sở không làm khó chủ xe trong việc xin loại giấy phép này, sáng xin là chiều cấp ngay.

Ông Hoàng Tuấn cũng thừa nhận việc xin phép lưu hành đặc biệt là không khó, cứ xin là có. Như vậy, việc buộc phải có giấy phép đâu còn ý nghĩa, bởi sở không từ chối cấp phép xe nào thì xin làm gì? Trong khi đó ở ngoài đường lộ, chính ngành giao thông vận tải đã cắm nhiều loại biển báo như thông báo tải trọng của đường, cầu; biển cấm xe chạy qua khi chở quá tải trọng của cầu đường...

Ông Lương Văn Giàu - một phó giám đốc khác của Sở Giao thông vận tải Đồng Nai - lại thừa nhận việc sở còn cấp giấy phép lưu hành như trên là “hơi bị ăn gian”, vì qui định đã bãi bỏ rồi. Việc này sở sẽ kiểm tra lại và cho chấn chỉnh.

L.A.Đ.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên