13/06/2011 03:04 GMT+7

Vuvuzela đi vào từ điển Pháp

CÔNG KHANH (Theo France Soir)
CÔNG KHANH (Theo France Soir)

TT - Từ điển Robert có minh họa phiên bản 2012 (Le Robert illustré 2012) dày 2.112 trang sẽ ra mắt người dùng vào ngày 16-6 với khoảng 1.500 mục từ mới trong tổng số 58.000 mục từ. Phần lớn các từ mới bắt nguồn từ tiếng Anh hoặc miền nam nước Pháp.

Qatar vang tiếng kèn vuvuzela

Cố vấn biên tập Alain Rey cho biết vuvuzela là từ đầu tiên của ngôn ngữ Zulu được đưa vào từ điển và định nghĩa là “một nhạc cụ đơn giản dùng để thổi và tạo ra âm thanh đơn (si giáng), được sử dụng tại các trận bóng đá ở Nam Phi”.

Tweet trở thành “đình đám” khi được định nghĩa là tin nhắn ngắn gồm 140 ký tự đăng trên mạng Twitter và kèm thêm động từ phái sinh tweeter mang nghĩa là gửi tweet. Cuối cùng, e-learning được “trình làng” như là công cụ học tập trực tuyến thông qua Internet.

Đã từ lâu, Pháp có những quy định nghiêm ngặt về giữ gìn sự trong sáng của tiếng mẹ đẻ trước làn sóng tấn công của ngôn ngữ ngoại lai. Người ta thường truyền tụng giai thoại về Balladur (thủ tướng Pháp giai đoạn 1993-1995) kêu gọi người Pháp dùng từ baladeur trong tiếng Pháp thay vì dùng từ walkman để chỉ máy nghe nhạc cầm tay.

CÔNG KHANH (Theo France Soir)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên