13/05/2015 14:27 GMT+7

Việt Nam đứng thứ 12 bảng xếp hạng giáo dục OECD

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bảng xếp hạng trường học mới nhất của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) xếp các quốc gia châu Á đứng đầu thế giới, trong đó Việt Nam đứng thứ 12, trên cả Mỹ.

Học sinh trong một lớp học cấp hai ở Singapore - Ảnh: Today Online

OECD cho biết việc xếp hạng này dựa trên kết quả kiểm tra tại 76 quốc gia, còn cho thấy có sự tương quan giữa giáo dục và phát triển kinh tế.

Singapore đứng đầu bảng xếp hạng, tiếp theo là Hong Kong, Hàn Quốc, Nhật Bản. Anh chỉ đứng thứ 20 trong khi Mỹ bị xếp ở vị trí 28.

“Ý tưởng này nhằm cho phép các quốc gia, giàu lẫn nghèo, có thể so sánh mình với những nền giáo dục hàng đầu thế giới, để biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình cũng như thấy được cái lợi về lâu dài đối với kinh tế khi cải thiện chất lượng giáo dục” - giám đốc giáo dục của OECD Andreas Schleicher nói trên BBC.

Việc xếp hạng dựa trên điểm toán và khoa học của các học sinh ở độ tuổi 15 tại các nước, không phân biệt các nước phát triển và đang phát triển trong đánh giá. Kết quả dự kiến sẽ được trình bày tại Diễn đàn giáo dục thế giới tại Hàn Quốc vào tuần tới.

Cuộc khảo sát lần này cho thấy bức tranh rộng hơn đợt kiểm tra của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) mà OCED thực hiện năm 2012. Ngoài ra, PISA chủ yếu tập trung và các nước công nghiệp có ảnh hưởng.

Trong bảng xếp hàng này cũng xuất hiện các quốc gia như Iran, Nam Phi, Peru hay Thái Lan được so sánh cùng các nền giáo dục nổi tiếng thế giới.

Nói về quốc gia đứng đầu là Singapore, ông Schleicher cho biết đảo quốc này đã thực sự nỗ lực khi vươn lên từ nước có tỉ lệ mù chữ cao trong những năm 1960 lên vị trí dẫn đầu.

Không riêng gì Singapore, “khi bước vào lớp học ở châu Á, bạn sẽ thấy các giáo viên đều kỳ vọng tất cả học sinh sẽ thành công. Sự tập trung, chặt chẽ và tính nghiêm khắc là rất cao - ông nói. 

Những quốc gia này làm rất tốt trong việc thu hút các giáo viên giỏi, vì vậy mỗi học sinh đều có thể gặp được giáo viên xuất sắc”.

Tại Anh, nghiên cứu cho thấy 1/5 học sinh không đạt được trình độ cơ bản ở trường. OECD cho biết London có thể phải tốn hàng ngàn tỉ USD để cải thiện vấn đề này và nâng cao kỹ năng cho học sinh.

“Tôi nghĩ đây chỉ là một tư duy, một sự kỳ vọng. Có vô số những ngôi trường điển hình đã giúp nâng ngưỡng (chất lượng) lên rất cao” -  bộ trưởng giáo dục Anh Lord Nash chống chế.

Nghiên cứu cũng cho thấy sự kém chất lượng của giáo dục Mỹ, khi rơi lại phía sau các nước châu Âu và thậm chí thấp hơn cả Việt Nam, và sự tuột dốc đáng lo ngại của Thụy Điển do các vấn đề nghiêm trọng trong hệ thống giáo dục.

Ngoài ra, nghiên cứu đã liên hệ giữa giáo dục và tiềm năng phát triển kinh tế, ước tính sự gia tăng GDP quốc gia trong suốt cuộc đời của các học sinh và chỉ ra rằng GDP sẽ tăng mạnh nếu tất cả học sinh đạt được trình độ cơ bản.

GDP của quốc gia cuối bảng Ghana có thể tăng đến 3881% (38 lần) nếu đạt được mục tiêu này, trong khi Việt Nam là 304% và Thái Lan là 414%.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên